Ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già là loại ung thư hay gặp đứng hàng thứ 2 ở nữ và hàng thứ 3 ở nam giới trên thế giới. Tại Việt Nam ung thư đại tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 sau ung thư dạ dày, ung thư phổi và ung thư gan.




Một số triệu chứng thường gặp trong ung thư đại tràng



Đau bụng hoặc tắc nghẽn: Tùy theo vị trí của ung thư mà có vùng đau tương ứng khác nhau. Đại tràng sigma và trực tràng tương ứng với vùng hạ vị hay vùng trên xương mu và dưới rốn. Đại tràng xuống tương ứng với bên trái của ổ bụng. Đại tràng ngang tương ứng với vùng dưới mũi ức và trên rốn hay vùng thượng vị. Đại tràng lên tương ứng với vùng bên phải của ổ bụng. Manh tràng tương ứng với hố chậu phải hay ngang với bên phải của rốn.



Rối loạn đại tiện: Bệnh nhân có thể ỉa lỏng ngày một hoặc nhiều lần, cũng có thể táo bón: 2 hoặc hoặc 3 ngày đi ngoài một lần phân cứng hoặc phải rặn nhiều khi đại tiên, khuân phân có thể nhỏ hơn bình thường.


Chảy máu trực tràng: có thể nhận thấy máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện. Triệu chứng này cũng có thể gặp trong bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn. Đối với người lớn tuổi (>50 tuổi) khi có đại tiện phân máu thì trước khi chẩn đoán bị bênh trĩ bao giờ cũng phải loại trừ người đó có ung thư đại trực tràng hay không.



Máu trong phân: Máu có thể là vệt đỏ trong phân, phân lẫn máu như máu cá hoặc đi đại tiện phân đen. Bệnh nhân đang uống thuốc sắt hoặc một số thuốc tiêu chảy khiến phân cũng có màu đen.


Gầy sút: là biểu hiện muộn, có thể chán ăn, buồn nôn. Có thể có thiếu máu do mất máu mạn tính kéo dài