Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Khoảng 1990 -1995, tôi thường bị đau gối phải, khi đau đầu gối xưng lên và đỏ. Tôi có thoa dầu nóng thì hết. Nhiều năm sau đó tôi thấy không đau nữa, gần đây tôi bị lại nhưng đau nhiều hơn và đi lại hoặc lên xuống cầu thang rất khó khăn. Xin hướng dẫn giúp tôi phải điều trị như thế nào? Xin cảm ơn các vị.


nguyen thi hong yen, 58 tuổi, 606/1 Vo Van Kiet, P. Cau Kho, Q.I



PGS TS BS Nguyễn Thị Ngọc Lan:


Chào chị:


Ngay từ tuổi còn trẻ 25-30 tuổi, có vẻ chị đã bị viêm khớp cấp. Ở tuổi của chị tình trang thoái hóa khớp là không tránh khỏi, đặc biệt lại xảy ra trên một khớp có tổn thương cũ thì tình trạng "hỏng" khớp sẽ nặng nề thêm. Có thể chị không cảm thấy đau nhưng quá trình diễn tiến của bệnh vẫn xảy ra dẫn đến hậu quả là hiện tại chị thấy "đau nhiều hơn và đi lại hoặc lên xuống cầu thang rất khó khăn". Có thể thấy đó là các biểu hiện của tình trạng tổn thương khớp gối có thể do thoái hóa hoặc do bệnh lý viêm cũ tái phát. Chị cần đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa xương khớp để được xác định chẩn đoán và được điều trị tốt nhất. Ngoài việc điều trị đúng bệnh và phù hợp với tình trạng cụ thể. Ở lứa tuổi của chị, chị có thể bổ sung các sản phẩm thiên nhiên có tác dụng đối với sụn khớp và xương dưới sụn nhằm cải thiện tình trạng bệnh, giảm đau và ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp gối tiến triển nặng thêm, cải thiện chức năng khớp