Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Tôi bị thoái hóa cột sống, khoảng 3 tháng tái khám để mua thuốc uống, nhưng bác sĩ thường xuyên cho thuốc giảm đau. Để điều trị, bác sĩ tư vẫn giúp tôi nên sử dụng loại thuốc nào và trong thời gian bao lâu thì tái khám hoặc tiếp tục sử dụng thuốc?


nguyễn Thị Tuyết Nhung, 53 tuổi, 216 nguyễn du TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi



PGS TS Lê Anh Thư:


Chào chị: Thoái hóa cột sống làm tổn thương phần đĩa đệm giữa các thân đốt sống (gần giống sụn khớp) và bề mặt thân các đốt sống, đây là một bệnh lý thường gặp và đang có xu hướng gia tăng theo tuổi, thường xảy ra ở độ tuổi trung niên như chị. Bệnh thường tái phát hoặc nặng lên khi thời tiết thay đổi, sinh hoạt sai tư thế, mang xách nặng hoặc khi vận động mạnh… Thoái hoá là quá trình theo tính quy luật, do vậy không thể điều trị khỏi hẳn, các thuốc giảm đau chỉ làm cắt cơn đau và có thể gây nguy hại cho dạ dày nếu sử dụng dài ngày. Khi thấy đau ảnh hưởng đến vận động chị nên đi khám và thực hiện theo đúng hướng dẫn luyện tập và dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Giải pháp dự phòng và điều trị bệnh toàn diện là sử dụng thường xuyên các dưỡng chất sinh học thế hệ mới như Peptan để tăng cường tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, từ đó giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp hiệu quả