Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Vợ tôi 46 tuổi đã mang bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính, cách đây hai năm lại mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Đi khám tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM, bác sĩ nói đã mang hai căn bệnh đó cùng lúc thì không điều trị được chỉ cho uống một ít thuốc bổ khớp thôi. Bệnh khớp vẫn hành hạ và đau nhức. Xin được tư vấn giúp cách nào để điều trị . Xin chân thành cảm ơn giáo sư.


Lâm tấn thành, 47 tuổi, 136 phương sài TP Nha Trang Khánh Hoà



PGS TS Lê Anh Thư:


Viêm khớp dạng thấp là một bệnh viêm khớp hệ thống tiến triển mạn tính, nặng dần dẫn đến tổn thương không hồi phục ở sụn khớp, đầu xương, làm mất khả năng vận động của các khớp. Bệnh thường gặp ở nữ (70-80%), thường khởi phát độ tuổi trung niên (40-60 tuổi). Đặc điểm của viêm khớp trong viêm khớp dạng thấp là viêm nhiều khớp, thường ở các khớp vừa và nhỏ, đối xứng hai bên, sưng đau và hạn chế vận động khớp, có thể kèm nóng đỏ các khớp, đau tăng nhiều về đêm và gần sáng, có dấu hiệu cứng khớp buổi sáng kéo dài hàng giờ, để lại di chứng teo cơ, dính khớp, tình trạng hư tổn của sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm tăng tiết dịch (ở giai đoạn đầu) sau đó giảm tiết dịch khớp, làm cho khớp không đủ lượng dịch để bôi trơn mặt khớp, tổn thương đầu xương.


Các loại thuốc giảm đau chống viêm chỉ giúp giảm triệu chứng đau và viêm, nhưng không chữa khỏi bệnh, việc điều trị cần được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định và bệnh nhân sẽ được sử dụng các thuốc đặc trị để làm ngưng hay làm chậm sự tiến triển của bệnh, hiện đã có nhiều loại thuốc mới, có thể giúp lui bệnh nếu được chỉ định sớm. Nếu chỉ dùng thuốc kháng viêm giảm đau, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng, thuốc kháng viêm giảm đau dùng kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến chức năng dạ dày - ruột, tim, gan, thận… Tuy nhiên, các thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, kể cả thuốc đặc trị hay thuốc điều trị triệu chứng đều có thể gây các tác dụng bất lợi vì vậy trong chiến lược điều trị luôn luôn cần thêm các giải pháp điều trị hỗ trợ để giúp cho việc phòng ngừa cũng như điều trị đạt hiệu quả cao hơn, góp phần làm chậm sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tinh chiết thành công chất Peptan, một dưỡng chất sinh học bao gồm nhiều acid amine, được cơ thể dễ dàng hấp thu và đưa vào tổ chức sụn khớp và xương dưới sụn. Chất này được xem là bước tiến mới của y học trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh, chất này có khả năng ngăn chặn quá trình phá hủy sụn khớp, bảo vệ mô sụn, cung cấp nguồn nguyên liệu cho quá trình khôi phục hư tổn mô sụn và xương dưới sụn, từ đó giúp giảm đau tự nhiên, điều trị nguyên nhân gây ra các cơn đau khớp và nuôi dưỡng sụn khớp từ gốc.


Em nên đưa mẹ đi khám tại các bệnh viện có Chuyên khoa Nội Cơ Xương Khớp (BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương, BV Nhân dân Gia Định, BV Bach Mai, BV E, BV Hữu Nghị, BV 103..) để được các bác sĩ khám và điều trị một cách toàn diện nhất.