Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:



Tôi năm nay 29 tuổi. Cách đây 3 năm tôi bị loãng xương cấp độ 3, thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm L4 L5. Thời gian đầu phát hiện bệnh tôi bị đau lưng nặng nhưng tôi đã điều trị thuốc Nam, xoa bóp và châm cứu nhiều nên giờ không đau nhiều nữa, nhưng nếu làm nặng sẽ đau và đặc biệt tôi hay đau vai gáy, đi xe máy được mấy phút là mỏi vai, hai cánh tay thì đau. Khi trở trời tôi lại đau nhức cả nguời, các khớp tay thì kêu lục cục. 2 cánh tay muốn rụng ra và rất khó chịu, kèm theo đau đầu nữa. Bác sĩ cho tôi hỏi phương pháp để tôi điều trị và tôi nên tập môn thể thao gì cho tốt ạ?


Nguyễn thị lan, 29 tuổi, Ha noi



GS TS Trần Ngọc Ân:


Nữ mới 29 tuổi mà chẩn đoán là loãng xương cấp độ 3 thì hơi quá. Nên khám và khẳng định lại có chắc chắn là loãng xương hay không. Bởi vì loãng xương thường gặp ở tuổi mãn kinh và có nguyên nhân do dùng một số các thứ thuốc. Còn tự nhiên 29 tuổi mà loãng xương là rất hiếm gặp nên xem lại chẩn đoán. Thoái hóa đốt sống cổ cũng như vậy, thoát vị đĩa đệm cũng hơi quá đối với tuổi 29. Chúng tôi nghĩ rằng bệnh nhân nên đi khám một cách đầy đủ ở các cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán, xác định và điều trị đúng thì mới có thể giải quyết được với 3 chẩn đoán này thường là nặng và gặp ở những người cao tuổi hơn là mới 29 tuổi.