Các câu hỏi gửi về Chương trình tư vấn BIỆN PHÁP MỚI PHÒNG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP trên báo điện tử VnExpress được các chuyên gia hàng đầu về Xương khớp trả lời, JEX MAX xin phép trích đăng lại để chia sẻ với bạn đọc:


Tôi bị viêm đa khớp dạng thấp đã khám và điều trị ở bệnh viện Bạch Mai, gần đây thấy các đốt ngón tay có hiện tượng đau nhức khó co duỗi tôi đã đi tái khám và được chẩn đoán bị thoái hóa khớp và loãng xương.


Tôi xin các bác sĩ tư vấn cho tôi cách điều trị, chế độ ăn uống và luyện tập tốt nhất.


Tôi xin cảm ơn.


Vũ Thu Nga, 43 tuổi, Hải Dương



PGS TS BS Nguyễn Thị Ngọc Lan:


Viêm đa khớp dạng thấp hay thường gọi là Viêm khớp dạng thấp là một bệnh khớp viêm diễn biến kéo dài, biểu hiện bởi nhiều đợt viêm khớp xảy ra tại các khớp ở bàn tay, cổ tay, khuỷu, gối, cổ chân, bàn ngón chân. Thoái hóa khớp thường cũng có thể đau tại các khớp ở bàn tay, khớp gối. Tuy nhiên, trong Viêm khớp dạng thấp thì các khớp thường sưng, nóng đau nhiều, xét nghiệm máu có yếu tố viêm và thường có yếu tố dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp là 2 chẩn đoán có phác đồ điều trị rất khác nhau, bạn nên đến khám và được tư vấn cẩn thận để điều trị được chính xác. Loãng xương thường xảy ra ở các phụ nữ mãn kinh. Vậy nếu bạn đã mãn kinh (hiện nay bạn 43 tuổi) thì là mãn kinh sớm. Đó là một yếu tố gây loãng xương. Ngoài ra, do mắc bệnh khớp, nếu bạn đã từng sử dụng các thuốc chống viêm loại corticoid như prednisolon, medrol, medexa... thì bạn cũng dễ bị loãng xương sớm và nặng hơn các phụ nữ bình thường khác. Tình trạng viêm khớp nặng và kéo dài, cân nặng thấp, kém dinh dưỡng, không có chế độ ăn đủ calci, quá "cớm nắng"... cũng là yếu tố gây loãng xương.


Vậy để được điều trị, chị cần khám chuyên khoa Khớp để được chẩn đoán đúng, không lạm dụng thuốc corticoid, bổ sung chế độ ăn, thuốc điều trị chống loãng xương phù hợp với mức độ loãng xương cụ thể. Trong lúc chờ đợi, chị có thể sử dụng dưỡng chất sinh học Peptan. Dưỡng chất này được chiết xuất từ tự nhiên theo công nghệ sinh học phân tử sẽ thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp, tạo chất nhờn, hạn chế quá trình tiêu hủy xương dưới sụn và tăng sức mạnh liên kết cơ-xương-sụn khớp. Sản phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều hoà quá trình viêm, có thể sử dụng trong cả bệnh viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp, và tốt đối với sự cải thiện mật độ xương do ức chế các tế bào hủy xương.