Hẳn bố mẹ nào thường theo dõi các kênh truyền thông đều biết được mức độ nguy hại và lây nhiễm của virus Corona nói chung và CoVid 19 nói riêng. Tính tới hôm tôi viết bài chia sẻ này là 28/02, con số người nhiễm trên thế giới đã lên đến 83.314 người trên toàn thế giới. Ở Việt Nam được công bố là có 16 người bị nhiễm, và phần lớn đã được chữa khỏi, nhưng không nên vì thế mà ba mẹ lơ là cảnh giác bảo vệ sức khỏe các con. Nhiều tỉnh thành vẫn chưa thông báo nghỉ học dài ngày và chưa có lịch đi học lại phần nào thể hiện sự nguy hiểm ẩn tàng của dịch Covid 19 này đối với con trẻ.


Hôm 25/02 vừa rồi có dịp trao đổi với ông anh là 1 bác sĩ đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy, nợi tập trung chữa trị bệnh nhân Corona nhiều nhất TP.HCM và bản thân mình là 1 giáo viên đang dạy tại tiểu học Phan Đình Phùng (Quận 3, tpHCM), tôi gom góp được 1 vài kinh nghiệm hiệu quả giúp con trẻ vượt qua mùa dịch Covid 19 này an toàn nhất, nhân đây xin được chia sẽ với các bố mẹ.


1/ Trang bị kiến thức chính xác về virus Corona và Covid 19


Để phòng tránh 1 loại bệnh, Ny nghĩ điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu rõ tính chất và cách nó lây lan.


Virus corona – 2019 nCoV gây ra những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp cấp và có thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày. Đáng lo ngại hơn cả là sự lây lan từ người sang người có thể xảy ra liên tục.


webtretho


Đây là cách thức lây lan virus:


Trực tiếp: Virus corona có thể lây qua các giọt chất tiết cực nhỏ (droplets) từ đường hô hấp của người bệnh. Khi người bệnh ho hoặc hắt hơi thì hàng chục nghìn giọt nhỏ li ti đó sẽ bay vào trong môi trường và người xung quanh hít phải trong phạm vi 1 - 2m.


Gián tiếp: Virus corona có thể lây truyền gián tiếp khi chúng ta tiếp xúc với các chất tiết ra của người bệnh qua đồ vật và môi trường xung quanh. Cụ thể như khi ho hoặc hắt hơi, người bệnh có dùng tay che miệng nhưng lại dùng tay nắm cửa sau đó. Trong khoảng thời gian sau đó, người khác nắm lấy tay cửa và virus bám vào tay họ rồi lại cho vào miệng, chùi lên mặt, chăm sóc con cái… Từ đó, bệnh càng có cơ hội lây nhiễm và lan rộng.


Các biểu hiện khi mắc bệnh: Ho, chảy nước mũi, đau họng, đau đầu, sốt, khó thở.


2/ Hạn chế dẫn bé đi đến những nơi đông đúc như lễ hội, khu vui chơi.


Nếu bắt buộc cần đi thì hãy trang bị cho bé khẩu trang phòng bệnh hàng ngày: Hãy che mũi và miệng bằng khẩu trang dùng một lần để hạn chế nguy cơ tiếp xúc với virus. Không tái sử dụng khẩu trang. Và luôn rửa tay sau khi cởi khẩu trang.


webtretho



3/ Ưu tiên học trực tuyến hơn học tại trung tâm:


Những ưu điểm của học trực tuyến như: học tại nhà, không cần đi xa; lớp học ít người; dễ dàng học cùng những giáo viên nước ngoài với chi phí tiết kiệm; hình thức và giao diện bài học hấp dẫn, tính tương tác cao;... Là những thứ tạo nên 1 lớp học lý tưởng. Đặc biệt hoàn hảo trong mùa dịch Covid 19 này!


Hệ thống dạy học online cũng đảm bảo yêu cầu "tương tác" và "đánh giá học sinh" 1 cách chính xác nhất.


1 số trung tâm học online hàng đầu mà bố mẹ có thể tham khảo: Schola Kids ( dạy tiếng Anh), Vuihoc ( dạy toán), E-wiki, Kyna...



webtretho


Trung tâm Schola Kids


webtretho\


Kyna



4/ Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ:


Nhắc bé rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Có thể dùng nước rửa tay khô hoặc cồn 70 độ sát khuẩn. Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng hàng ngày.


Ba mẹ cũng nhớ diệt khuẩn, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa. Nên lau sạch các bề mặt mà mọi người hay chạm vào như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn…


5/ Ăn uống đủ chất, tập thể dục thể thao:


Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé để giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus Corona. Tăng cường sử dụng các thực phẩm như thịt bò, bí đỏ, súp lơ, cải bó xôi… Nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C như cam, kiwi, bưởi…


webtretho


Mong những chia sẽ trên sẽ giúp ích cho cả nhà! Chúc mọi người có nhiều sức khỏe.