Điều hòa là một vật dụng phổ biến nhưng hầu như chị em nào cũng mắc những sai lầm kinh điển khi dùng khiến tiền mất tật mang trong tích tắc.



Thực tế, khi mua một thiết bị công nghệ nào đấy thì kèm theo đó luôn có hướng dẫn sử dụng, điều hòa cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ là đủ nếu như chúng ta không biết được những thông tin hữu ích dưới đây nhằm hạn chế rủi ro tối đa lúc vận hành.



Chỉnh nhiệt độ điều hòa quá thấp



Mặc dù thời tiết nắng mưa thất thường nhưng nhất định sẽ có những khoảng thời gian cơ thể cảm thấy nóng tột độ, nhất là sau khi đi đâu về vào buổi trưa. Lúc này, việc đầu tiên chúng ta thường làm là mở điều hòa thấp để nhanh chóng tìm không khí mát mẻ.



webtretho


Tuy nhiên, việc làm này vô cùng tai hại bởi nó không chỉ khiến cơ thể dễ bị “sốc nhiệt” mà còn làm cho máy lạnh rơi vào trạng thái bị “lờn” nếu như cứ mở ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài.



=> Các chuyên gia khuyến cáo, nhiệt độ điều hòa tốt nhất cho sức khỏe chúng ta là từ 25 đến 28 độ C. Đối với trong phòng có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nên cài nhiệt độ từ 28 đến 30 độ C.



Liên tục bật tắt điều hòa



Vốn dĩ nhiều người thường có thói quen tiết kiệm điện lạ lùng, kiểu như rời khỏi phòng chỉ trong chốc lát cũng tắt máy lạnh. Thế nhưng, đây được các chuyên gia đánh giá là một sai lầm nghiêm trọng, bởi chẳng biết tiết kiệm được bao nhiêu mà thay vào đó điều hòa sẽ nhanh hỏng.



Chưa kể, khi bật trở lại, điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu.



=> Do đó, chúng ta chỉ nên tắt hẳn bằng cách tắt remote và ngắt hẳn nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụng điều hòa, tránh tình trạng tắt mở bất chấp, có như vậy mới tiết kiệm điện cũng như duy trì tuổi thọ của máy.



Bật điều hòa xuyên suốt



Trái với những người vừa kể trên, có một số đối tượng lại tạo cho thói quen mở điều hòa liên tục suốt cả ngày, bởi không khí mát mẻ ấy khiến cơ thể sảng khoái nên chỉ cần rời khỏi nó thì họ sẽ cảm thấy ngột ngạt không chịu được.



Có lẽ lợi trước mắt là vậy nhưng đằng sau ấy lại ẩn chứa mối nguy hại lớn cho sức khỏe, nhất là về đêm. Một khi cơ thể thiếu sự vận động thì lưu ý không được ở trong môi trường quá lạnh quá lâu.



=> Do đó, để đảm bảo an toàn, chúng ta cần điều chỉnh nhiệt độ điều hòa tăng khi ngủ hoặc tắt luôn càng tốt. Nhiệt độ lý tưởng vào ban đêm là từ 25-27 độ C.



Đóng chặt cửa khi sử dụng điều hòa



Những người thợ thường khuyên chúng ta nên đóng chặt cửa nẻo khi dùng điều hòa nhằm hạn chế việc tiêu hao điện. Nhưng họ không biết rằng, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu chúng thường xuyên đóng chặt cửa.



webtretho


=> Vì vậy, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để thanh lọc hoặc đơn giản nhất là sử dụng 2-3 tiếng rồi tắt đi, mở cửa ra một thời gian nhất định rồi mới tiếp tục dùng điều hòa.



Chỉ cần chị em nhớ kỹ những chia sẻ khi dùng điều hòa trên đây thì có thể yên tâm giải nhiệt mà không lo chi phí khám bệnh hay sửa chữa thiết bị nữa nhé!