Thịt lợn là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa cơm gia đình nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết sơ chế đúng cách. Cụ thể, chị em thường mắc 4 sai lầm dưới đây vô tình khiến cho thịt lợn bị mất chất, nhiễm khuẩn, ăn vào rất độc hại đấy ạ.



Sử dụng thớt gỗ mòn để thái thịt



Mặc dù thớt gỗ được đánh giá là loại tốt nhất để băm chặt thịt nhưng nó hoàn toàn có thể gây bất lợi khi bị bào mòn. Việc sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến thớt hình thành nhiều rãnh nhỏ, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và bám vào thức ăn trong những lần băm chặt sau.



webtretho


Vậy nên, khi thấy thớt ở nhà đã cũ thì bạn phải thay mới ngay và tuyệt đối không dùng một thớt để băm chặt thịt sống và chín cùng lúc nhé.



Luộc thịt quá kỹ



Nhiều người cứ nghĩ luộc thịt càng lâu càng tốt, dễ giết chết vi khuẩn. Thế nhưng, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi theo các chuyên gia, thịt được để trong nhiệt độ 200 – 300 độ C suốt một thời gian dài sẽ khiến axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt xảy ra phản ứng, hình thành 12 loại hợp chất hóa học, đáng nói nhất là trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.



Do đó, bạn chỉ nên luộc thịt vừa đủ mềm, nếu thấy bọt xuất hiện thì cứ vớt ra thì vừa tiết kiệm được nhiên liệu lại hạn chế tối đa rủi ro khi ăn rồi đấy.



Chọc đũa, lật thịt nhiều lần khi đun nấu



webtretho


Bên cạnh đó, hành động chọc đũa và lật thịt nhiều lần khi đun nấu cũng không được chuyên gia khuyến khích. Có thể nói cách làm ấy giúp bạn xác định được độ chín nhanh chóng nhưng lại làm mất chất ngọt và khiến hương vị trong thực phẩm tan ra, như vậy khi ăn bạn không còn cảm nhận được độ ngon đậm đà của thịt nữa.



Thêm nước lạnh khi đang luộc



Có lẽ do tần suất luộc thịt của chị em không nhiều nên rất khó canh đủ lượng nước ngay từ đầu. Do đó, trong tình trạng nước cạn mà thịt vẫn chưa chín thì bạn buộc lòng phải thêm nước lạnh.



Tuy nhiên, bạn cần hạn chế việc thêm nước lạnh khi đang luộc lại kẻo không khéo sẽ làm các protein và chất béo trong thịt lập tức bị kết tủa khiến chúng co lại và cứng, không chỉ làm mất đi dinh dưỡng mà mùi vị cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy, nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn hãy trừ hao, cho nhiều nước vào nồi hơn trước khi bắt lên bếp rồi theo dõi để những lần sau canh đủ nước khi luộc nhé!