Các tín đồ nghiện nấm sẽ tha hồ dùng nguyên liệu này khi nấu lẩu hoặc các món ăn khác bằng cách tự trồng chúng tại nhà.


Các gói nấm được bọc sẵn bày bán tràn lan ngoài chợ nhưng chẳng ai biết chúng có nguồn gốc từ đâu và giá thì không hề rẻ chút nào. Dù biết nấm rất bổ dưỡng, có thể dùng chúng nấu nhiều món ngon như lẩu, nấm bào ngư xào, nấm xào xả ớt, nấm nướng… Nhưng mỗi lần chuẩn bị mua chúng thì người ta lại phải phân vân, đắn đó ít nhiều vì sợ độc, sợ bẩn.


Vậy tại sao bạn không tự trồng nấm tại nhà? Nếu các phương pháp như dùng rễ, thân của nấm để trồng vào chai nhựa, lọ, túi giấy có tỉ lệ thành công không cao và số lượng nấm thu hoạch cũng không nhiều thì giờ bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi biết tới một cách cải tiến, nhanh chóng hơn và hiệu quả đến 99%.


Một người có kinh nghiệm trồng nấm lâu năm đã chia sẻ cho chúng tôi cách trồng nấm bằng phôi trong thùng xốp với hướng dẫn về kỹ thuật, quy trình chăm sóc như sau:


1. Chuẩn bị


Cách trồng này đặc biệt thích hợp với các loại nấm như: Bào ngư xám, sò thái, sò trắng, hoàng kim, hồng ngọc. Trước khi trồng, cần chuẩn bị như sau:


- Túi phôi nấm, bạn có thể đặt mua được tại các nông trại với giá rất rẻ (giao động trong khoảng 12 đến 18 nghìn đồng 1 bịch, tùy loại nấm).


- Thùng xốp có chiều cao hơn 40cm, đục vài lỗ ở phần thân xung quanh để nấm được thông thoáng.


2. Xử lý phôi nấm


- Nếu thấy bên trong bịch phôi, tơ chưa chạy kín đáy bịch thì nên để túi phơi ở nơi thoáng mát, không cần tưới nước.


- Sau 2 tới 3 ngày bạn sẽ thấy phần tơ chạy quanh đáy bịch, màu trắng bóc (nếu phôi hơi già, tơ sẽ có màu hơi vàng vàng nhưng không hề ảnh hưởng tới chất lượng). Lúc này, bạn có thể mang phôi đi trồng.


3. Trồng và chăm sóc


Bước 1: Xếp lần lượt các túi phôi nấm vào thùng xốp, sau đó tháo số bông ở đầu miệng bịch ra.


Bước 2: Lấy một lớp nilon mỏng dán lên miệng thùng xốp để làm mái nhà cho nấm.


Bước 3: Để nấm khô hoàn toàn trong 7 ngày, không tưới nước. Hết 7 ngày thì tưới nước liên tiếp trong 3 ngày.


Khi tưới nước cần lưu ý: Không tưới trực tiếp vào miệng bịch mà chỉ tưới ở phần bên trên bịch rồi cho nước từ từ chảy xuống. Nên tưới nhiều nước liên tục trong 3 ngày để nấm nhanh phát triển. Vào ngày nắng nóng, bạn nên để thêm 1 cục đá vào thùng để tăng độ ẩm cho nấm. Khi nấm ra thì tưới phun sương lên tai nấm cho cây lớn nhanh.


Bước 4: Đợi 10 ngày sau khi trồng, bạn sẽ có nấm để thu hoạch.


Trong quá trình trồng, không nên đặt thùng nấm ở nơi nhiều gió, có nắng chiếu trực tiếp. Nếu để ngoài trời thì cần che chắn cho chúng.


5. Cách thu hoạch


- 10 ngày sau khi nấm ra thì ngay ngày hôm sau bạn phải hái nấm ngay.


- Sau đó lại tiếp tục tưới nước cho bịch phôi và chờ 10 ngày sau để thu hoạch lần thứ 2. Trong thời gian 10 ngày này thực hiện quy trình 7 ngày khô ráo và 3 ngày cuối cùng thì tưới nước ẩm.


- Khi hái nấm nên nhổ cả cụm, không để lại chân nấm. Nếu có chân nấm sót lại bạn hãy dùng dao để cạy bỏ chúng.


- 1 bịch nấm bạn có thể thu hoạch được 5 tới 7 lần trong vòng hơn 2 tháng. Sau thời gian này, nên mua bịch phôi mới và tiến hành trồng lại từ đầu.


- Nấm nên chế biến ngay sau khi hái hoặc bảo quản trong ngắn mát tủ lạnh khoảng 4 tới 5 ngày.


Thực tế, cách trồng này đã được rất nhiều mẹ áp dụng và khoe thành quả trên Facebook, ai cũng tấm tắc với những cây nấm trồi lên đầy sức sống. Tưởng rằng đằng sau đó là bí quyết gì rất 'cầu kì' nhưng không ngờ chỉ đơn giản như những bước trên mà thôi.


Nấm sò phát triển rất nhanh, thân lớn


Thành quả sau 10 ngày chăm sóc


Nấm hoàng kim ngay sau khi hái có thể nấu được rất nhiều món ngon


Loại nấm bào ngư xám lớn