Mộc nhĩ là loại nấm an toàn không chứa độc, tuy nhiên nếu chế biến sai cách loại nấm này sẽ mất đi toàn bộ chất dinh dưỡng thậm chí có thể sinh độc gây hại cho cơ thể.



Chế biến mộc nhĩ sai cách không chỉ làm cho món ăn mất ngon, không cung cấp được chất dinh dưỡng mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn cho cả gia đình. Vì vậy, khi sơ chế mộc nhĩ bạn nên cẩn thận và tránh gặp phải những điều sai lầm sau đây nhé.



webtretho


Việc làm sai lầm khi sơ chế mộc nhĩ (Hình ảnh minh họa)


Ngâm mộc nhĩ quá lâu



Mộc nhĩ bán trên thị trường đều là mộc nhĩ khô, khi sử dụng bạn phải ngâm chúng với nước để từng nấm nở tung như vừa thu hoạch. Thế nhưng, bạn không được ngâm chúng với nước quá lâu sẽ làm cho mộc nhĩ bị mất chất dinh dưỡng.


Trong mộc nhĩ có chứa nhiều đạm, khi bạn ngâm lâu chất đạm có trong loại nấm này sẽ phân hủy, chúng giống như những chất bẩn, ôi, thối có trong thịt và ngấm vào sâu bên trong nấm làm cho nấm bị nhiễm khuẩn.


Nếu ăn phải nấm ngâm quá lâu nguy cơ bị ngộ độc sẽ rất cao. Để an toàn cho sức khỏe chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút, rửa sạch, cắt chân trước khi chế biến.



webtretho


Nên ngâm mộc nhĩ với nước lạnh (Hình ảnh minh họa)


Ngâm nấm với nước sôi



Nhiều chị em có thói quen dùng nước sôi để ngâm thực phẩm khô, bằng cách này sẽ giúp cho thực phẩm nở nhanh hơn. Thế nhưng đây lại là điều đại kỵ với mộc nhĩ.


Trong mộc nhĩ có chứa chất morpholine, một loại chất độc nguy hiểm cho người sử dụng, việc ngâm nấm với nước không chỉ giúp mềm nấm dễ chế biến mà cũng là giải pháp loại bỏ chất độc này. Tuy nhiên, khi ngâm nấm với nước nóng thì sẽ không đủ thời gian để giúp cho nấm thải độc.


Hơn nữa việc ngâm với nước sôi chỉ giúp nấm nhanh mềm chứ không thể nở hết, nên khi chế biến bạn phải sử dụng nhiều hơn so với dự kiến ban đầu. Tốt nhất khi sử dụng mộc nhĩ bạn chỉ nên ngâm bằng nước lạnh và đừng ngâm nấm quá lâu nhé.


Không nấu chín kỹ



Vốn trong mộc nhĩ có chứa morpholine nên khi chưa được nấu chín loại chất này sẽ vào cơ thể và sinh độc tố, cho nên khi ăn mộc nhĩ bạn phải nấu chín kỹ loại thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


Khi ăn mộc nhĩ bạn cần để loại thực phẩm này được chín hoàn toàn, có như vậy khi ăn mới đảm bảo không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe bạn nhé.