Những chiêu trò lừa đảo qua Facebook hầu như không phải là chiêu mới nhưng vẫn còn rất nhiều người sập bẫy. Vừa rồi chiêu lừa đảo trúng xe SH qua mạng đã khiến cho nhiều người hoang mang khi sử dụng mạng xã hội.



Với hành vi đổi tên chủ tài khoản, soạn sẵn tin nhắn trúng thưởng khi nhấp vào đường link bên dưới, bằng những thủ thuật rất tinh vi khiến cho người dùng facebook không cảm thấy bất an và cứ làm theo hướng dẫn để nhận thưởng, ngoài tiền mặt có cả các hình thức để nhận thưởng cả xe SH, giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.



webtretho


Những chiêu lừa đảo tinh vi qua mạng xã hội (Hình ảnh minh họa)


Hành vi lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội



Điển hình chiêu lừa đảo tinh vi đó chính là anh A. tại Thanh Hóa, khi nhận được tin nhắn trúng xe SH với giá trị lên tới 97 triệu, kèm theo đó là số tiền mặt 200 triệu đồng. Tưởng thật nên anh đã làm theo hướng dẫn và nộp trước 3,5 triệu được cho là phí vận chuyển, sau đó tiếp tục yêu cần anh nộp thêm 29,7 triệu đồng tiền thuế VAT. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục yêu cầu anh A. nộp tiếp 30 triệu để lấy mã code thì mới có thể nhận thưởng.


Cứ nghĩ bỏ ra không bao nhiêu nhưng lấy được phần thưởng gần 300 triệu nên anh vẫn tiếp tục thực hiện, nhưng khi mọi thủ tục hoàn tất thì anh không nhận được phần thưởng nào. Đến khi thắc mắc thì mọi liên lạc của anh đều bị chặn.


Tương tự hành vi của anh A. các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp cả nước với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.


Bạn nên làm gì trước những đường link lạ qua facebook



Thật ra trên facebook, một mạng xã hội rộng lớn nhưng không hề có bất cứ chương trình khuyến mãi nào cả, và tốt nhất bạn đừng bao giờ tin vào những thông tin trúng thưởng trên facebook. Nếu tin vào những điều này bạn chỉ bị mất tiền nhưng không bao giờ nhận lại được phần thưởng nào.


Trước quá nhiều nạn nhân đã sập bẫy, muốn không phải là con mồi tiếp theo khi sử dụng các mạng xã hội bạn nên hết sức cẩn thận. Tuyệt đối không nhấp vào các đường link lạ nhất là những đối tượng mà bạn không hề quen biết trên mạng xã hội.



Khi sử dụng mạng facebook bạn không nên chấp nhận lời mời kết bạn đối với những tài khoản mà mình không quen biết.Không bao giờ nhấp vào liên kết đáng ngờ ngay cả khi các liên kết này có thể là một người thân hay công ty mà bạn quen biết. Tuyệt đối đừng chia sẻ thông tin cũng như mật khẩu với bất kỳ ai.


Có nhiều hình thức lừa đảo, nhiều đối tượng sẽ thông báo bạn trúng xe kèm tiền mặt, có những đối tượng khác sẽ thông báo bạn trúng xe hoặc phiếu mua hàng. Những giá trị của phần thưởng đều có mức giá hàng trăm triệu trở lên. Bởi sự chủ quan và cũng đôi chút động lòng tham nên không ít người đã dính bẫy.



webtretho


Một vài tin nhắn lừa đảo điểm hình (Hình ảnh minh họa)


Ngoài mạng xã hội thì có khá nhiều tin nhắn trực tiếp vào điện thoại để thông báo. Trước tình hình trên các chuyên gia viễn thông khuyên bạn nên chặn các loại tin nhắn GTGT (giá trị gia tăng) để không phải bị mất tiền oan.



Nếu bạn thường nhận phải các tin nhắn rác, tin nhắn GTGT thì có thể gọi lên tổng dài để được yêu cầu từ chối nhận tin nhắn. Hoặc có thể vào cài đặt, chọn vào cài đặt tin nhắn và cuộc gọi để chặn tin nhắn mà bạn không muốn nhận (nếu biết cách cài đặt).



Nhớ những điều này bạn nhé, để không phải mất tiền tốn của chỉ vì lòng tham nhất thời.