Pate là một trong những món ăn đã quá quen thuộc với các gia đình, thường được dùng ăn kèm với xôi nóng, bánh mì, bánh bao. Em cũng hay mua pate ở chợ hoặc mua online qua Facebook nhưng có lần lại thấy mùi hôi rất lạ. Đọc bài trên trang 24h em mới biết pate cũng có thể được làm từ những nguyên liệu bẩn, không đảm bảo vệ sinh; giờ nghĩ lại vẫn thấy rùng mình.


webtretho


Pate bẩn (hình minh họa - Nguồn internet)


Cận cảnh quy trình chế biến pate bẩn



Nguyên liệu chính để làm pate là gan, mỡ heo và bánh mì. Tuy nhiên, vì muốn thu lợi nhuận cao mà một số cơ sở sản xuất đã sử dụng nguồn nguyên liệu ôi thiu, không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Bằng chứng là không ít người đã dùng gan đá (gan của heo bệnh, heo chết); sau khi làm xong pate sẽ có màu lốm đốm, không đều và không có mùi thơm đặc trưng. Người làm chỉ cần dùng chút phẩm màu là pate sẽ có màu đẹp, bắt mắt ngay lập tức và chúng ta không thể nào phát hiện ra. Nhiều nơi còn tận dụng luôn mỡ thối, bánh mì bán ế đã mốc meo để làm pate.


Ngoài ra, thông thường người ta sẽ dùng đinh hương, thảo quả, đại hồi để tạo hương thơm đặc trưng cho pate nhưng không ít nơi lại sử dụng loại hương hóa chất rẻ tiền và dễ thực hiện để tiết kiệm thời gian, chi phí.


Pate chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nếu dùng nguyên liệu không đảm bảo, bày bán ở nơi có nhiều bụi bẩn, thời tiết nóng thì tốc độ phát triển của vi khuẩn càng tăng lên gấp vài lần. Khi ăn phải pate có chất lượng kém, hệ tiêu hóa của chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng, hoa mắt, chóng mặt và thậm chí là ngộ độc, nguy kịch nếu ăn quá nhiều.


webtretho


Sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ăn phải pate bẩn (hình minh họa - Nguồn internet)



Cách chọn pate chất lượng, an toàn



- Dựa vào mùi vị:


Pate ngon, được làm từ nguyên liệu sạch sẽ có mùi thơm tự nhiên của thịt, béo nhẹ của gan. Đồng thời, pate có mùi thơm và lúc ăn cảm nhận được độ sền sệt. Khi dùng dao cắt, lát pate không bị vỡ vụn.


Nếu pate quá nhão, quá rắn hoặc quá xốp, có mùi hơi hôi thì có thể đã được làm từ thịt, mỡ ôi thối, thêm quá nhiều bột, chất bảo quản hoặc ruột bánh mì.


- Chỉ chọn mua ở hàng quen, những cửa hàng lớn có uy tín: Pate ở các cửa hàng lớn thường có chứng nhận an toàn thực phẩm, có thành phần, nguồn gốc rất rõ ràng. Hoặc khi mua pate ở cửa hàng quen, chị em đã có cơ hội dùng thử nên có thể yên tâm về chất lượng.


Nguồn: Thông tin tổng hợp