Chỉ vì một ít lợi nhuận mà các thương buôn sẵn sàng ‘giết dần’ người tiêu dùng bằng những chiêu trò độc hại. Với sầu riêng, một loại trái cây thượng hạng của người Việt vẫn bị đánh lừa bởi chiêu tẩm thuốc thúc chín.



Trước đây khi đến các quầy sầu riêng bạn sẽ ngửi được mùi thơm đặc trưng, nhưng ngày nay có khi cầm quả sầu riêng lên ngửi bạn cũng khó có thể ngửi được mùi thơm của loại quả này. Hoặc chỉ có một mùi thuốc đặc trưng xộc vào mũi mỗi khi đến gần quầy bán.



Với vị béo béo ngọt bùi, sầu riêng luôn làm nức lòng người thưởng thức, do vậy cứ vào mùa là mỗi ngày lại muốn được thưởng thức vị ngon. Thế nhưng, ngày nay vì chạy theo lợi nhuận nhiều nơi đã dùng thuốc thúc chín, thuốc giúp hạt lép cơm vàng, làm thịt ngọt hơn.



webtretho


Cách phân biệt sầu riêng ngon và sầu riêng chín thuốc (Hình ảnh minh họa)


Là một phụ nữ thông thái bạn cần làm gì để chọn sầu riêng chín cho gia đình?



Không quá khó để có thể mua được những quả sầu riêng chín chất lượng, khi mua chỉ cần nhớ đúng 3 điểm sau đây bạn nhé.


Quan sát ở phần cuống



Phần cuống tươi xanh, cứng sẽ là loại vừa rụng, còn phần cuống cũ úa màu, héo cho thấy sầu riêng bị ngâm hóa chất rồi đấy. Bạn có thể dùng móng tay ấn nhẹ vào cuống nếu thấy cuống còn ướt và có nhựa thì đây là trái vừa chín.


Gai



Gai sầu riêng chín cây sẽ nở và có màu xanh lẫn vàng và xám. Còn gai của sầu riêng hái sớm nhúng thuốc để lâu ngày sẽ không nở, bầm dập nhiều chỗ, phần đít phía dưới vàng hơn phần cuống, thậm chí có nhiều chỗ còn bị thối.



webtretho


Sầu riêng được nhúng thuốc thúc chín (Hình ảnh minh họa)


Dựa vào mùi của sầu riêng



Những quả sầu riêng chín thuốc thường không có mùi thơm nồng đặc trưng, mà thay vào đó là mùi hắc của thuốc, thậm chí những quả chín thuốc còn không có cả mùi thơm.


Để chọn được sầu riêng ngon, các chủ vườn mách nhỏ chỉ cần nhớ 3 điều sau:


Về hình dáng: bạn không cần chọn những quả có hình dáng quá bắt mắt, vì hình dáng chưa chắc đã đi kèm với chất lượng. Đôi khi những quả có hình dáng xấu xí (không bị sâu bên ngoài) nhưng chất lượng bên trong thì khỏi bàn luôn đấy ạ.


Về gai: gai nở to đều, ít nhọn, cứng chắc, bóp 2 gai gần nhau lại với nhau. Nếu quả nào già thì gai cứng, quả non, gai sẽ mềm.


Ở cuống: không chọn những quả có cuống teo héo mà màu vỏ vẫn xanh mướt vì đây toàn là quả chín thuốc, tốt nhất hãy chọn quả có cuống càng tươi càng tốt, sầu riêng ngon màu vỏ cũng không quá xanh bạn nhé.


Trước những mối nguy hiểm trên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà bạn hãy học cách kiểm tra chất lượng từng quả sầu riêng trước khi chọn mua cho nhà mình nhé. Nhất là những mùa nghịch thì sầu riêng bị nhúng thuốc sẽ rất cao đấy ạ.