1. Chia sẻ bí quyết


a.Cách là ủi cho từng loại vải


- Phân loại quần áo trước khi ủi


Trước khi ủi đồ, nên phân loại đồ theo từng loại vải khác nhau như vải lụa, vải dạ, vải cotton… do mỗi loại sẽ cần mức nhiệt độ ủi khác nhau. Để riêng những đồ nhỏ như khăn mặt, cà vạt vào một nhóm khác.


- Ủi từ đồ nhiệt thấp tới đồ nhiệt cao


Khi ủi đồ, không nên tăng nhiệt độ đột ngột mà nên ủi từng nhóm đã phân ra ở trên theo thứ tự từ quần áo ủi ở nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao, nhất là đối với bàn ủi hơi nước để tránh giảm tuổi thọ sản phẩm và hao phí điện năng không cần thiết.


Ví dụ cần ủi đồ Nilon rồi đến vải bóng, vải lụa, len, vải lan, vải dạ… Còn nhóm đồ loại nhỏ sẽ ủi sau khi đã rút dây điện để tận dụng hơi nóng còn đang giữ trên bề mặt bàn ủi.


- Sử dụng đúng nhiệt độ cho từng loại vải


Sử dụng mức nhiệt độ quá cao so với tiêu chuẩn sẽ hao phí điện năng và dễ làm quần áo bị cháy. Sử dụng nhiệt độ thấp sẽ tốn thời gian để ủi thẳng, cũng tiêu tốn điện năng nhiều. Do vậy, cần sử dụng đúng nhiệt độ cho từng loại vải để tiết kiệm điện và ủi hiệu quả nhất. Sau đây là mức nhiệt độ tiêu chuẩn cho từng loại vải







































Loại vải


Nhiệt độ


Toile (vải lanh)


240 °C


Vải bông


204 °C / 400 °F


Viscose/Tơ nhân tạo


190 °C


Len


148 °C / 300 °F


Polyester


148 °C / 300 °F


Lụa


148 °C / 300 °F


Sợi Acrylic


135 °C


Vải bóng, nilon


135 °C



b. Làm thế nào để tiết kiệm điện khi là ủi


Sử dụng những loại bàn ủi có chất chống dính với mức công suất từ 1.800W – 2.000W, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi ủi đồ.


♦ Tốt nhất là nên chọn loại bàn ủi đã có sẵn chế độ tiết kiệm điện, một rơ-le nhiệt tự động được thiết kế bên trong, rơ-le sẽ tự ngắt khi bàn là đạt đến độ nóng yêu cầu, và sẽ nóng lại khi thấy nhiệt bị mất đi.


♦ Không sử dụng bàn ủi vào những giờ cao điểm, nên sử dụng vào những giờ thấp điểm như sáng sớm hoặc tối muộn.


♦ Tập trung nhiều đồ để ủi một lần để tiết kiệm điện.


♦ Phân loại quần áo trước khi ủi: nên để chung các loại vải có cùng chất liệu hoặc chất liệu gần giống nhau để ủi cùng một lượt. Sau khi đã ngắt điện, dùng nhiệt độ còn dư trên bàn ủi, ủi tiếp những quần áo mỏng như tơ, lụa, hay khăn tay…


♦ Khi ủi nên cài đặt nhiệt độ của bàn ủi thích hợp cho từng loại vải.


♦ Nếu không cần thiết, không ủi quần áo khi còn đang ướt, bởi sẽ tốn một lượng điện năng lớn để làm khô quần áo.


♦ Không ủi quần áo trong phòng máy lạnh, vì nhiệt độ môi trường sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của bàn ủi, dẫn đến điện năng tiêu thụ nhiều hơn trong phòng bình thường.


♦ Không dùng bàn ủi có vỏ cách điện bị sờn, rách, trày xước và có mối nối để đảm bảo an toàn.


♦ Trước khi ủi quần áo, hãy lau sạch bề mặt kim loại của bàn ủi, điều này giúp cho bàn ủi hoạt động hiệu quả hơn.


c. Kinh nghiệm chọn bàn ủi


Bàn ủi hơi nước phun hơi nước với nhiệt độ cao vào quần áo, làm mềm nhanh sợi vải, dễ dàng ủi thẳng các vết nhăn khó xử lý nhất, ngay cả khi quần áo đang treo trên móc. Những loại vải khó ủi như vải len, vải dạ cũng được bàn ủi hơi nước giải quyết một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bàn ủi hơi nước lại dễ bám bẩn, bạn phải vệ sinh thường xuyên, dùng nước sôi để nguội để không có cặn vôi bám vào bề mặt.


Còn bàn ủi khô dễ sử dụng, nhưng ủi lâu hơn với các vết nhăn ở vị trí hẹp và các loại vải dày như vải dạ, vải bố... Tuổi thọ bàn ủi khô lại được đánh giá là bền hơn bàn ủi hơi nước, và cũng không cần vệ sinh bề mặt thường xuyên.


Nếu bạn không thấy phiền phức khi phải đổ nước và vệ sinh bàn ủi, thì bàn ủi hơi nước sẽ là lựa chọn tốt hơn bởi sự tiện lợi và nhanh chóng khi ủi đồ.


- Chọn công suất bàn ủi


Bàn ủi công suất càng cao thì ủi càng nhanh, tuy nhiên, bạn đừng vội chọn bàn ủi theo tiêu chí này. Thứ nhất, bàn ủi công suất cao đồng nghĩa với việc điện năng tiêu thụ cũng tăng lên. Thứ 2, đừng bao giờ chọn công suất bàn ủi cao hơn nguồn cung cấp điện của bạn, dễ dẫn đến quá tải hệ thống điện. Bàn ủi là vật dụng sử dụng lượng điện rất lớn, nên nếu nguồn điện yếu, khi sử dụng bàn ủi công suất lớn sẽ làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác.


- Chọn bàn ủi có thể điều chỉnh nhiệt độ


Nên chọn loại bàn ủi điều chỉnh được nhiệt độ để ủi với các loại vải khác nhau. Những vải lanh, lụa thường chỉ ủi ở nhiệt độ thấp, trong khi đó vải dạ, len lại yêu cầu nhiệt độ cao hơn mới có thể ủi thẳng vết nhăn. Nhiều loại bàn ủi có chế độ chọn từng loại vải để bàn ủi hoạt động với mức nhiệt tương ứng. Tuy nhiên, việc tăng giảm được nhiệt độ vẫn sẽ có ích hơn trong những trường hợp mặt vải hơi ướt, hay vết nhăn cứng đầu và bạn cần nhiệt độ cao hơn mức tiêu chuẩn.


- So sánh các chức năng


Khi mua bàn ủi, cần so sánh các tính năng như chế độ tự động tắt sau một thời gian không sử dụng, chế độ phun hơi tăng cường, chống vôi hóa… để quyết định tính năng nào cần thiết, nhằm tìm được bàn ủi phù hợp mà vẫn tiết kiệm chi phí. Với bàn ủi hơi nước, tốt nhất nên chọn loại bàn ủi có chống vôi hóa, chống đóng cặn và tự làm sạch sau khi sử dụng để bàn ủi luôn sạch sẽ, không gây ố vàng quần áo mà còn tăng tuổi thọ cho sản phẩm.


- Dây bàn ủi


Dây bàn ủi là một bộ phận quan trọng mà không phải ai cũng để ý. Bạn nên chọn loại dây có bọc 2 lớp, dày và chắc chắn. Bởi với độ nóng lớn của bàn ủi phát ra, nếu không cẩn thận chạm dây thì dây rất dễ hư hỏng, không an toàn cho người sử dụng. Để tiện lợi hơn, nên chọn loại dây có đầu xoay, bạn có thể di chuyển các vị trí, hướng xoay của bàn ủi mà không làm vướng hay xoắn dây.


- Mặt đế bàn ủi


Bạn nên chọn loại mặt bàn ủi có mũi nhọn để ủi được dễ dàng ở những vị trí hẹp như cổ áo, cúc áo. Mặt đế bàn ủi thường làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, đều nhẹ, bền, chống oxi hóa như đế Cremic, Duralumin... Dù là chọn loại chất liệu đế như thế nào, bạn cũng nên xem xét khả năng chống dính của đế. Lớp chống dính thường là lớp men Teflon, Glissium… không những tiết kiệm điện năng mà còn bảo vệ bề mặt quần áo luôn mới đẹp.


- Kiểm tra hiện tượng rò điện


Bởi công suất bàn ủi rất lớn, nếu bị rò rỉ điện, hậu quả gây ra với người sử dụng sẽ rất nghiêm trọng. Ngoài việc kiểm tra kỹ càng dây điện không bị hở hay quá mỏng manh, bạn còn cần phải thử ổ cắm để đảm bảo không có vấn đề gì. Với loại dây cắm 2 chấu, bạn cần cắm thử hai lần theo 2 hướng khác nhau, độ vừa khít của chấu cắm và ổ điện khi thử ở 2 hướng cần phải giống nhau. Bề mặt phích cắm phải bằng phẳng, sáng bóng, không gỉ sét. Sau khi cắm, đèn bàn ủi cần phải hoạt động tốt, mặt bàn ủi truyền nhiệt nhanh và ổn định.


- Chọn thương hiệu


Nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng có xuất xứ rõ ràng như Philips. Những loại bàn ủi không rõ xuất xứ ngoài thị trường có thể giá thành thấp hơn, nhưng độ an toàn, tuổi thọ lẫn chất lượng khi sử dụng đều không thể so sánh được với hàng chính hãng. Hơn nữa hàng chính hãng sẽ được bảo hành uy tín tại các trung tâm bảo hành của hãng ở Việt Nam.


Hàng chính hãng đều có tên thương hiệu trên bàn ủi, in rõ ràng, sắc nét. Bàn ủi phải đi kèm phiếu bảo hành, hướng dẫn sử dụng, các thông tin kỹ thuật, thương hiệu, công suất, xuất xứ sản phẩm đầy đủ.


d. Cách bảo quản bàn ủi


Khi không sử dụng nữa, vặn núm điều chỉnh nhiệt độ về 0 nhằm đảm bảo an toàn cho những lần sử dụng sau và với trẻ nhỏ.


♦ Sau mỗi lần sử dụng bạn nên lau chùi lại bàn ủi, từ tay cầm bằng nhựa đến mặt đế bằng kim loại.


♦ Đặt bàn ủi ở nơi khô thoáng, tránh để dây chạm vào đế kim loại vì có thể gây hỏng lớp vỏ bảo vệ bên ngoài của dây.


♦ Nếu mặt bàn là bị ma sát, do cặn bẩn bám vào, nên dùng khăn bông ẩm để vệ sinh, lau thật sạch. Lúc bàn ủi vẫn còn hơi ấm, lau chùi là dễ sạch nhất.


♦ Khi mặt bàn ủi bị gỉ, không nên dùng giấy nhám hoặc vật sắc nhọn để chà xát, dùng kem đánh răng, giấm hoặc dầu gió thoa lên bề mặt rồi lau sạch bằng vải mềm.




2.


Có thể nói chiếc bàn ủi Philips này đã đồng hành trong hầu hết chặng đường làm dâu của tôi đã 9 năm rồi. Nhớ lại hồi ấy, chúng tôi cưới nhau được ba tháng thì đến sinh nhật của bố chồng tôi. Bố mẹ chồng tôi liền bảo chúng tôi rằng: “Bố mẹ hiện nay đồ dùng cá nhân như quần áo, giầy dép...có rất nhiều. Nếu các con nhớ đến ngày sinh nhật của bố mẹ mà muốn mua quà tặng, con hãy xem những vật dụng gia đình nào của nhà mình còn thiếu, hay cần phải thay thì mua tặng bố mẹ vào đúng ngày sinh nhật cho vừa có‎ ý nghĩa, cả nhà lại được cùng dùng nữa.”. Vì hồi ấy tôi mới về làm dâu không lâu, giữa tôi và những người khác trong gia đình nhà chồng chưa hiểu nhau được nhiều, tôi nghĩ rằng đây cũng là một thử thách cũng là một cơ hội để tôi thể hiện sự quan tâm của mình đối với những người thân trong gia đình nhà chồng và thể hiện được tính quan sát đối với những vật dụng của gia đình trong căn nhà mình sẽ ở trong suốt chặng đường làm dâu của mình. Tôi chợt phát hiện ra chiếc bàn ủi của gia đình đã cũ, bị hở điện, và tôi đã nghĩ ngay món quà sinh nhật tặng bố chồng tôi chính là chiếc bàn ủi mới tôi chọn mua. Chiều hôm ấy, ngay sau khi tôi đi làm về, tôi liền đến siêu thị điện máy và chọn ngay chiếc bàn là Philips – thương hiệu mà gia đình tôi đã tin tưởng từ nhiều năm nay để làm quà tặng sinh nhật bố chồng tôi. Khi mua về, cả nhà tôi đều khen rằng tôi có con mắt quan sát, biết mua đúng món quà ‎ý nghĩa mà cả gia đình đang cần vào đúng dịp sinh nhật thành viên đầu tiên kể từ ngày tôi về làm dâu năm ấy. Đồng hành với máy xay sinh tố, máy sấy tóc Philips, chiếc bàn ủi cũng mang thương hiệu Philips này đã cùng chúng tôi đồng hơn gần 9 năm qua, giúp chúng tôi ủi phẳng phiu những bộ quần áo, váy của gần 10 thành viên trong gia đình. Nó đã trở thành vật dụng thân thiết, hữu ích, làm tô điểm thêm cuộc sống hạnh phúc của gia đình lớn của tôi trong gần một thập kỉ qua.





Khi những bộ quần áo được ủi phẳng phiu, sẽ được treo vào mắc áo và treo trong tủ để mỗi lần lấy quần áo ra mặc, chúng tôi lại tự tin hơn về chính mình:





Mong rằng những chia sẻ này sẽ mang lại may mắn cho tôi, để tôi có thêm một món quà phục vụ gia đinh lớn của mình