Cuộc sống hàng ngày làm chúng ta rất ít thời gian rảnh, nhất là phụ nữ chúng mình vừa đi làm việc, vừa phải chăm sóc gia đình thì thời gian dành cho việc ủi đồ chiếm không ít thời gian mà lại rất mệt. Vì vậy, để giúp tôi có thể ủi đồ nhanh chóng, thuận lợi, không hao điện năng và quần áo vẫn tươm tất mình chọn bàn ủi hơi nước Philips.



1. Chia sẻ bí quyết: Bí quyết của mình để ủi đồ nhanh thẳng nhất và ít hao tốn điện năng nhất như sau:



* Cách là ủi cho từng loại vải:







_ Trước khi ủi đồ, chúng ta nên phân loại đồ theo từng loại vải khác nhau như vải lụa, vải dạ, vải cotton… do mỗi loại sẽ cần mức nhiệt độ ủi khác nhau.Để riêng những đồ nhỏ như khăn mặt, cà vạt vào một nhóm khác.



_ Phải điều chỉnh nhiệt độ thích hợp cho từng loại vải thì mới dảm bảo không hao tốn điện năng và quần áo không bị cháy nếu ủi quá nóng.



_ Các loại vải len, silk và tơ tằm nên ủi ở mặt trái để giữ được độ bóng, màu sắc và giữ đẹp bề mặt của vải.


Ðối với vải cotton và vải linen nên xịt nước trước khi ủi. Xịt nước sẽ làm cho những nếp nhăn dễ thẳng hơn.




* Bí quyết tiết kiệm điện khi ủi quần áo.







a) Phân loại quần áo trước khi ủi: Nên phân loại đồ theo từng loại vải khác nhau như: vải lụa, vải dạ, vải cotton… do mỗi loại sẽ cần mức nhiệt độ ủi khác nhau vì vậy sẽ ủi khác nhau.



b) Tập trung đồ để ủi một lần: Để tận dụng sức nóng liên tục của bàn ủi và sau khi đã ngắt điện, dùng nhiệt độ còn dư trên bàn là, là tiếp những quần áo mỏng như tơ, lụa, hay khăn tay..



c) Lau sạch bề mặt bàn ủi: Bề mặt bàn ủi cần phải luôn sạch, phẳng để có thể truyền nhiệt tốt nhất, giúp quần áo nhanh phẳng sẽ ít hao tốn điện. Vì vậy, chúng ta nên thường xuyên lau chùi bề mặt bằng vải mềm, tránh làm xước, nếu có dấu hiệu gỉ sét cần làm sạch ngay.



d) Không ủi quần áo khi đang ướt: Khi ủi quần áo đang ướt sẽ hao phí phần điện năng làm bốc hơi nước. Tuy nhiên, với vết nhăn khó xử lý, chúng ta có thể dùng 1 ít nước ấm xịt lên đồ rồi ủi sẽ nhanh thẳng hơn và tránh phải ủi đi ủi lại lâu 1 chỗ.



e) Sử dụng đúng nhiệt độ cho từng loại vải: Chúng ta phải điều chỉnh đúng nhiệt độ cho từng loại vải vì sử dụng mức nhiệt độ quá cao so với tiêu chuẩn sẽ hao phí điện năng và dễ làm quần áo bị cháy. Sử dụng nhiệt độ thấp sẽ tốn thời gian để ủi thẳng, cũng tiêu tốn điện năng nhiều. Do vậy, cần sử dụng đúng nhiệt độ cho từng loại vải để tiết kiệm điện và ủi hiệu quả nhất. Hiện nay, bàn ủi như Philips… có cài đặt sẵn các chế độ nhiệt cho từng loại vải, chúng ta chỉ cần xoay nút điều khiển đến loại vải mình cần là được mà không cần ghi nhớ rõ nhiệt độ cụ thể.



f) Ủi từ đồ nhiệt độ thấp tới cao: Khi ủi đồ, không nên tăng nhiệt độ đột ngột mà nên ủi từng nhóm đã phân ra ở trên theo thứ tự từ quần áo ủi ở nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao, nhất là đối với bàn ủi hơi nước để tránh giảm tuổi thọ sản phẩm và hao phí điện năng không cần thiết.



g) Không tắt bật nhiều lần: Khi tắt bật bàn ủi nhiều lần sẽ tốn điện hơn là để nguyên bàn ủi như vậy trong vài phút. Hiện nay, bàn ủi Philips tiết kiệm điện, tự động ngắt điện khi đã đạt nhiệt độ chuẩn, sau đó lại làm nóng lại khi nhiệt độ xuống thấp hơn, nhờ vậy điện năng tiêu thụ giảm đi nhiều.



h) Lót lớp giấy bạc ở dưới: Lớp giấy bạc hay giấy nhôm có tác dụng tích nhiệt, do vậy nếu lót lớp giấy bạc ở dưới quần áo rồi ủi đồ thì sẽ tăng nhiệt cho quần áo, giúp giảm tới 50% điện năng sử dụng.



i) Tắt các thiết bị làm lạnh xung quanh: Quần áo được làm thẳng dựa trên hơi nóng tỏa ra từ bàn ủi, nếu ở môi trường nhiệt độ thấp, bàn ủi sẽ phải tỏa nhiệt ra ngoài nhiều, làm hao phí điện năng. Do vậy, không nên ủi ngoài trời hay chỗ có gió lớn, tắt các thiết bị làm mát như quạt, máy lạnh trong khi ủi để có hiệu quả ủi tốt nhất.



* Kinh nghiệm chọn bàn ủi:








Đầu tiên khi chọn bàn ủi, mọi người nên chọn nhãn hiệu uy tín để hạn chế hư hỏng và khi hư hỏng cũng có chế độ bảo hành tối ưu nhất, gia đình mình thì tin dùng nhãn hiệu Philips vì kiểu dáng đẹp, dễ sử dụng, độ bền cao còn loại bàn ủi mình chọn là bàn ủi hơi nước vì khi ủi rất phẳng nhờ vào luồng hơi nước mạnh giúp xóa các nếp nhăn cứng đầu, đối với các loại vải như tơ tằm, nỉ hay len dạ cũng có thể dùng bàn ủi hơi nước để ủi phẳng vải mà không sợ vải bị hư hay mất màu.



Nên chọn những loại bàn ủi có chất chống dính với mức công suất từ 1000 -1200w là thích hợp nhất, vì những loại bàn là này không chỉ giúp bạn dễ là mà còn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ khi ủi đồ.







Đây là bàn ủi của gia đình mình.



* Cách bảo quản:



_ Xoay nút chỉnh nhiệt độ về “0” sau khi sử dụng xong.



_ Khi ủi dùng nước sạch trong bình chứa.Đổ hết nước trong bàn ủi ngay sau khi sử dụng. Không cất bàn ủi có nước vì nước để lâu sẽ đóng cặn. Sau 3-6 tháng nên làm vệ sinh máy để tránh sự đóng cặn bên trong buồng tạo hơi.



_ Luôn rửa sạch khoang chứa nước và tạo hơi. Vôi, cặn bẩn sẽ làm tắc và hỏng các bộ phận của thiết bị, ngoài ra chúng còn làm giảm hiệu năng của máy, do đó, cần làm sạch máy thường xuyên.



- Luôn vặn chặt các ống dẫn. Nhiệt độ cao có thể làm bỏng cho người dùng nếu các ống dẫn hơi bị bung, tuột khi đang sử dụng.



- Không được sử dụng chất phụ gia: Rất nhiều nguời dùng các chất này với mục đích làm đẹp vải, điều này là không tốt cho máy trong thời gian dài.



_ Chờ bàn ủi nguội hoàn toàn trước khi cất, và luôn giữ ở vị trí dựng đứng để tránh bị trầy xước, ố bẩn hoặc ăn mòn.



_Thường xuyên kiểm tra để bảo đảm dây điện còn tốt và an toàn. Không được cuộn dây bàn ủi khi vừa ủi xong.



2. Hình ảnh:



- Mình và người bạn đồng hành Philips cùng nhau làm việc để có những bộ đồ thẳng tắp đây:







_Quần áo được treo vào tủ để cho quần áo đã ủi luôn thẳng:





Cám ơn người bạn đồng hành Philips đã cho gia đình mình những bộ quần áo thẳng tắp khi ra ngoài hoặc tới công sở để các thành viên trong gia đình tôi luôn tự tin về chính mình và hơn hết cũng giúp tôi tiết kiệm thời gian, điện năng cho cả gia đình.



Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Nga


địa chỉ: 65 nguyễn cửu vân, f:17, q:bình thạnh,Tp.hcm


Điện thoại: 0975777656


Email: @Yahoo.com">ntthunga1980@Yahoo.com


CMND: 023745018