Không đi lại được, tay cử động khó khăn, nhưng với tình yêu cuộc sống, tâm hồn lạc quan, em Nguyễn Thiên Phú (học sinh lớp 12 Chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Quốc Học – Huế) vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập và giành được nhiều thành tích đáng nể.



Thiếu mất 1 chân, cha vẫn cõng con đi học!



Cũng trong kì thì THPT Quốc gia vừa qua, kết quả tổng điểm 3 môn toán, văn, Anh của Phú đạt được là 27,3 điểm. Riêng môn tiếng Anh, Phú đạt điểm 10 tuyệt đối. Thế nhưng, đằng sau ánh hào quang của hiện tại, ít ai biết rằng Phú đã phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với các bạn cùng trang lứa.



Đó là cả một chặng đường đầy vất vả và khó khăn, nhất là với một cậu bé bị khuyết tật bẩm sinh, không thể đi lại như người bình thường. Các mẹ cứ tửng tượng mà xem, một đứa trẻ khi biết mình không lành lặn, hẳn là sẽ mặc cảm đến nhường nào!



webtretho


Suốt những năm tháng trên ghế nhà trường, Phú luôn được cha cõng đi học


Kể cả người đời không dị nghị thì vẫn có lúc, bản thân em ấy thấy chạnh lòng. Nhưng với một chàng trai giàu nghị lực, Phú tự hiểu được rằng, chỉ có học tập là con đường nhanh nhất và hiệu quả nhất để chứng tỏ bản thân với xã hội.



May mắn thay, từ lúc nằm nôi cho đến khi trưởng thành, em luôn được gia đình ở bên, động viên và ủng hộ. 12 năm đi học là 12 năm dài đằng đẵng cha cõng con đến trường. Dù được bạn bè và thầy cô giúp đỡ nhưng người cha ấy chưa bao giờ để con mình phải bơ vơ một ngày, dù nắng hay mưa.



Còn nhớ vào ngày 26/6, lúc em Phú đi thi môn Tiếng Anh ở tầng 2, xe lăn không lên được. Được sự cho phép của cán bộ coi thi, người cha Nguyễn Văn Tân đã cõng con lên phòng, dù đôi chân ông không lành lặn.



webtretho


Vượt qua nghịch cảnh, Phú đã chứng minh được bản lĩnh của mình




Gặp tai nạn năm 1997, mất đi chân trái, chú Tân phải lắp chân giả để đi lại. Mấy ngày con thi, chú Tân thường đứng ngoài cổng trường chờ đợi. Ngay khi xe lăn của Phú được đẩy ra ngoài, chú nhanh chóng bế con lên taxi về nhà. "Đôi chân không lành lặn, song tôi muốn bế và cõng Phú trực tiếp để tiếp thêm sức mạnh cho con" - chú Tân nhẹ nhàng nói.



Thực sự khi biết được câu chuyện này khiến em nghẹn lòng quá các mẹ ạ! Dẫu biết cha mẹ nào chẳng yêu thương con, nhưng hy sinh tất cả vì như chú Tân, đâu phải cũng làm được. Nói không ngoa chứ nhiều bậc phụ huynh sinh con ra chẳng thèm quan tâm, dạy dỗ, thấy con dị tật là vứt bỏ để người khác nuôi.



webtretho


Chú Tân cõng Phú trong ngày thi môn Tiếng Anh


Còn với chú Tân, dù cả cha và con đều không lành lặn về mặt cơ thể nhưng họ lại quá đỗi phi thường về nhân cách và tình cảm. Nhìn hình ảnh cha cõng con tới trường mà nước mắt cứ rưng rưng. Rõ ràng, 12 năm là một hành trình dài, rất dài… để người con vượt qua mặc cảm và để người cha giúp con trưởng thành!



Thế cho nên, thành công của em Phú ngày hôm nay là thành công của tài năng, của sự kiên trì, bền bỉ và đó là thành công của sự yêu thương!



Được tuyển thẳng nhưng vẫn thi.



Để có được điểm 10 của môn Tiếng Anh trong một kỳ thi khó nhằn của cả nước, em Phú đã phải trải qua một quá trình gian khổ, nói ví von là 'cá chép vượt vũ môn hóa rồng'.



Từ những ngày còn học tiểu học rồi đến trung học cơ sở, Phú đã tự mày mò tìm các bộ phim có phụ đề Tiếng Anh, nghe nhạc Tiếng Anh, kêu gọi bạn bè cùng lập nhóm để luyện kỹ năng giao tiếp. Cảm thấy như vậy vẫn chưa đủ, Phú còn chịu khó đăng kí học thêm vào các khoa nâng cao của bộ môn này.



webtretho


Dù được tuyển thẳng, Phú vẫn quyết tâm thi để chứng minh bản thân




Mới nghe qua thì có vẻ bí quyết học của Phú chẳng có gì đặc biệt nhưng để kiên trì thực hiện nó là điều không dễ, bởi học ngoại ngữ ngoài việc có tài năng thì chủ yếu vẫn nằm ở sự kiên trì và nhẫn nại. Một câu bé chỉ mới mười mấy tuổi đầu, tỉ mỉ học một bộ môn ‘khó nhằn'’so với các bạn cùng trang lứa thì rõ là cậu bé ấy phải có quyết tâm rất cao.



Cũng nhờ vậy mà trong suốt những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Phú đã sở hữu bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Em từng giành giải Ba cấp tỉnh Olympic Tiếng Anh qua mạng. Huy chương Đồng cấp quốc gia thi tiếng Anh qua mạng, giải Nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.



Với kết quả học tập và giải thưởng quốc gia về tiếng Anh, Thiên Phú đủ điều kiện được tuyển thẳng vào một trường đại học ở Việt Nam nhưng em vẫn muốn thử sức ở kỳ thi vừa qua để chứng minh năng lực, sức học của mình.



webtretho


Từ ngày còn nhỏ, Phú đã gặt hái được nhiều thành tích




Nói về ước mơ của mình, Phú nhẹ nhàng tâm sự: "Hiện tại em cũng đang lưỡng lự chưa biết chọn Úc hay Mỹ để du học, vì một số trường các quốc gia này có được hỗ trợ về học bổng dành cho du học sinh Việt Nam, nhưng dù học ở đâu em cũng tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tốt để mang niềm vui về cho ba mẹ, thầy cô và bạn bè; hơn nữa, sau này em muốn trở thành một người có ích cho xã hội”



Vậy là chàng trai trẻ Nguyễn Thiên Phú đã “vượt vũ môn” thành công bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Hy vọng tấm gương của em là nguồn cảm hứng tích cực và mạnh mẽ cho những người còn gặp nhiều mặc cảm trong xã hội.



Chỉ cần có nỗ lực và ý chí, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua nghịch cảnh, khiến người đời phải nể phục thay vì thương hại hay dè bĩu. Rõ ràng, khuyết tật nhưng không khuyết tài thì tương lai chẳng bao giờ khép lại!