Lần đầu tiên nghe chắc chắn bạn sẽ khó tin nhưng thực tế đúng là như vậy – đa phần những người thành công đều có tính cách hướng nội.


Trong sự nghiệp lẫn tình cảm, những người được xem là thành công thường biết cách giao tiếp tế nhị, phán đoán chính xác, nhìn xa trông rộng. Cứ tưởng trong số đó đa phần sống hướng ngoại là chủ yếu nhưng nhiều khảo sát lại chỉ ra điều ngược lại – hướng nội chiếm tỉ lệ cao hơn.




Nếu bạn là người hướng nội, những câu nói như: “Sao ít nói quá vậy?”, “Sao không đi chơi mà ở nhà suốt thế?”, “Bạn cứ như vậy biết đến khi nào mới thành công, mở mày mở mặt?”… nghe quen tai lắm rồi phải không? Bạn thường không thích chốn đông người, ngại xã giao, tự ti, chẳng bao giờ “lầy lội” khiến ai nấy đều cho rằng bạn nhàm chán. Thế nhưng, bạn có biết rằng 70% người thành công trên thế giới đều có tính cách hướng nội. Những ai thông minh, biết dùng người tài thường rất quý trọng những phẩm chất “vàng” mà người hướng nội đa phần đều có thừa!


Dưới đây là 8 phẩm chất “vàng” đó. Chắc chắn bạn sẽ gật gù đồng ý vì thấy quá có lý cho mà xem!


1/ Hướng nội là sở thích chứ không phải đang trốn tránh




Nhiều người cho rằng hướng nội là tính cách tiêu cực, sợ giao tiếp, sợ đám đông, khiến con người ta trở nên cô đơn, buồn bã, thất bại. Tuy nhiên, họ không biết một sự thật là rất nhiều người chọn cách sống này đơn giản vì họ cảm thấy thích thú. Họ xem đó là một cách hưởng thụ cuộc sống, có thể một mình chìm trong thế giới mà mình đam mê như: vẽ, đọc sách, xem phim, nghe hoặc sáng tác nhạc… Vì vậy mà tâm trạng họ cực kỳ thoải mái, nhẹ nhõm.


2/ Hướng nội giúp bạn có khả năng tập trung cao độ


Sự chững chạc, từ tốn, ít lo chuyện bao đồng, ít “buôn dưa lê bán dưa chuột” nên họ có nhiều thời gian lẫn tâm trí để tập trung hoàn toàn cho công việc. Sự tập trung cao độ đó là một trong những chìa khóa giúp mở cánh cửa thành công.


3/ Giỏi quan sát, biết giữ bí mật, điều tiết cảm xúc, sống tiết kiệm


4 ưu điểm này vô cùng cần thiết ở một người bản lĩnh và thành công. Thực tế người hướng nội thích quan sát, nói ít làm nhiều. Chính vì nói ít nên hiếm khi tiết lộ bí mật của người khác, cũng chẳng tùy tiện bình phẩm ai nhất là khi chưa rõ trắng đen. Việc ít tụ tập tám chuyện, ít đi đến chỗ đông người còn giúp họ tiết kiệm được nhiều khoản chi tiêu vô bổ, để dành đầu tư cho tương lai.


4/ Có khả năng sáng tạo và phong cách lãnh đạo đáng ngưỡng mộ




Chính vì trầm tính, hướng nội nên đầu óc suy luận, khả năng sáng tạo của họ là vô biên. Bằng chứng là khá nhiều nhà khoa học lẫn nghệ sĩ tài danh trên thế giới đều là người hướng nội, có đời sống nội tâm phong phú. Mặt khác, những người hướng nội một khi đã leo lên vị trí lãnh đạo thì họ làm việc rất có tầm và có tâm. Liên tục suy nghĩ cho ra những ý tưởng công việc hay, đồng thời nắm bắt tâm lý nhân viên và tâm lý khách hàng một cách chuẩn xác.


5/ Người hướng nội luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu


Vì điềm tĩnh, đầu óc nhẹ nhàng nên người hướng nội có khả năng kiên trì ngồi yên nghe người khác tâm sự và chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn của đối phương. Nhờ vậy, họ hiểu sâu sắc về lẽ đời, phát minh ra nhiều ý tưởng hay ho trong công việc nhờ nhìn vào những sự vật, con người hiện diện trước mắt.


6/ Có cơ hội “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”


Tính cách hướng ngoại khiến con người ta vồn vã, phản ứng nhanh trong giao tiếp. Vì vậy mà đôi khi họ vấp phải sai lầm đáng tiếc. Nhưng nếu mang tính cách hướng nội, bạn sẽ suy nghĩ cẩn thận trước bất kì phát ngôn nào. Với bạn, phản ứng chậm đôi khi không phải vì nhút nhát, chậm trí mà vì muốn cho bản thân thêm thời gian suy nghĩ thật chín chắn.


7/ Có được những người bạn tri kỉ tuyệt vời




Trong cuộc sống này, tình bạn được đề cao ở chất lượng hơn số lượng. Những người sống nội tâm thường không chịu xã giao nhiều nên họ tương đối có ít bạn. Tuy nhiên, những người bạn của họ đa phần đều là tri kỉ, đều ở bên họ lúc giàu sang lẫn nghèo khó, không rời bỏ. Đó là điều tuyệt vời mà ai cũng mong muốn.


8/ Đã nói ắt có lý, đã làm ắt hiệu quả


Người hướng nội không thường xuyên nêu ý kiến, tỏ thái độ nhưng một khi đã “ra tay” thì chuẩn không cần chỉnh, từ lời nói cho đến hành vi. Vì nếu chưa chắc chắn điều gì đó, họ sẽ không bao giờ thể hiện.


Nói tóm lại, tính cách hướng nội hoàn toàn không phải là khuyết điểm nên các bạn không nhất thiết phải gồng mình thay đổi. Chỉ cần bạn nắm rõ, hiểu bản chất những ưu điểm đó để sống chân thật, để phát huy thì chắc chắn sự thành công sẽ mau chóng đến mà thôi!