Chào các bạn, hôm nay Sài Gòn Bếp sẽ tổng hợp một bài viết về kinh nghiệm mua bếp từ dành cho các bạn đang có nhu cầu mua bếp từ nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu.



Sở dĩ Sài Gòn Bếp viết bài này bởi vì dạo quanh các diễn đàn, có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Là người tìm hiểu về bếp từ nhiều năm, Sài Gòn Bếp xin mạn phép tổng hợp lại các thắc mắc của các bạn một cách hệ thống và theo hướng dễ hiểu nhất để người mới tìm hiểu có thể dễ dàng nắm bắt.



Dài dòng như vậy chắc cũng đủ rồi, để các bạn không phải chờ đợi thêm, Sài Gòn Bếp sẽ bắt đầu ngay với câu hỏi phổ biến đầu tiên nhé:




Hỏi: nhà mình đang dùng bếp gas, gần đây gas tăng giá liên tục, lại nghe mấy vụ rò rỉ gas gây cháy nổ làm mình sợ quá định chuyển sang dùng bếp từ. Nhưng thấy bếp từ giá chát quá, không biết dùng có bền không? Ai đã dùng rồi tư vấn cho mình xem có nên mua bếp từ không nhé?




Sài Gòn Bếp trả lời: bếp gas là phương tiện nấu truyền thống đã quen với nhiều gia đình, không thể phủ nhận sự ra đời của bếp gas đã giảm bớt rất nhiều công việc so với bếp than, bếp củi. Tuy nhiên, bếp gas thường có các nhược điểm sau:



- Sử dụng nhiên liệu gas đắt tiền: 1 bình gas hiện nay thường là 12 kg, giá khoảng 330k. Tùy nhu cầu nấu nướng có thể dùng được khoảng 2 tháng, tương đương 1 năm bạn phải bỏ ra 1.980.000 đồng cho chi phí sử dụng gas.



- Việc đốt cháy gas ngoài sinh ra khói chứa các khí độc như CO, CO2 còn có nguy cơ gây cháy nổ nếu ống dẫn gas bị hở gây rò rỉ khí gas. Các vụ việc nổ bình gas gần đây thường gây hậu quả đáng tiếc lớn.



- Bếp gas thường khó lau chùi khi bám dầu mở, thức ăn, … nhất là khi vết bẩn bám vào chân bếp, vòng sinh lửa. Mỗi lần vệ sinh thường mất nhiều thời gian lau chùi mà hiệu quả không cao, vết bẩn trở lại rất nhanh.



- Bếp gas tỏa một lượng nhiệt lớn ra môi trường bên ngoài trong quá trình nấu nướng, làm cho người nấu luôn trong tình trạng nóng bức. Không thể sử dụng quạt hay máy lạnh trong phòng bếp nếu đang sử dụng bếp gas.



- Bếp gas sinh ra khói bám vào các thiết bị nội thất lâu ngày làm nhà bếp cũ đi và khó lau chùi.




webtretho



Bếp từ mang lại không gian sang trọng và dễ dàng lau chùi hơn bếp gas




Công nghệ ngày càng phát triển, việc bếp gas bị thay thế bởi các loại bếp khác tiên tiến hơn, nhiều tiện ích hơn là điều tất yếu. Bếp từ, bếp điện, bếp điện từ khắc phục các nhược điểm của bếp gas như:




- Dùng điện thay cho gas giúp tiết kiệm và an toàn hơn (hiệu suất sử dụng năng lượng của bếp từ là 90%, bếp điện là 60% trong khi bếp gas là 40% - còn lại tỏa ra môi trường).



- Không sinh ra khói và nhiệt nên có thể sử dụng trong phòng kín, máy lạnh;



- Dễ dàng lau chùi do mặt bếp làm bằng kính chịu lực có thiết kế phẳng.



- Bếp từ, bếp điện từ thường có thiết kế hiện đại sang trọng, mang lại điểm nhấn cho không gian bếp gia đình.




Vấn đề còn lại như thắc mắc của bạn là chi phí bỏ ra ban đầu khá lớn, liệu có nên mua bếp từ, bếp điện, bếp điện từ hay không? Về vấn đề này Sài Gòn Bếp sẽ tiếp cận theo hai hướng:




Thứ nhất, xét về chi phí đầu tư ban đầu có thể bếp từ, bếp điện, bếp điện từ mắc hơn (khoảng 10 – 15 trđ) so với bếp gas (từ 500k – 5 trđ). Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, chênh lệch giữa tiền điện và tiền gas sẽ dư bù cho chi phí đầu tư bếp ban đầu.




Với các dòng bếp do châu âu sản xuất như Fagor, thời gian bảo hành của sản phẩm lên đến 5 năm. Do vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm chi phí bỏ ra là xứng đáng để tận hưởng các tiện ích của bếp từ, bếp điện, bếp điện từ mang lại.




webtretho



Về lâu dài, sử dụng bếp từ tiết kiệm hơn so với bếp gas




Thứ hai, theo thời gian do công nghệ hiện đại hơn và cạnh tranh nhiều hơn, chi phí đầu tư cho một chiếc bếp không còn đắt đỏ như trước. Trở lại năm 2003 khi bếp từ, bếp điện, bếp điện từ mới du nhập vào Việt Nam, giá một chiếc bếp xuất xứ Châu Âu ít nhất khoảng 30 triệu đồng. Thì ngày nay một chiếc bếp tương đương giá chỉ khoảng 15 trđ, thậm chí một số bếp đôi giá chỉ 10 trđ. Bếp điện giá còn rẻ hơn: khoảng 7 trđ là đã có một chiếc bếp hàng Âu. Nếu so với bếp gas chênh lệch đã không còn nhiều.



>>>>> Các chương trình khuyến mãi bếp từ




Hy vọng Sài Gòn Bếp phần nào giải đáp được các thắc mắc của các bạn liên quan đến vấn đề có nên sử dụng bếp điện từ thay cho bếp gas. Nếu các bạn còn thắc mắc gì có thể phản hồi cho Sài Gòn Bếp theo phần comment bên dưới.




Hỏi: bếp từ, bếp điện, bếp hồng ngoại, bếp điện từ khác nhau như thế nào, nên mua loại nào lợi nhất?




Sài Gòn Bếp trả lời: khi mới tìm hiểu về bếp từ, hầu như tất cả mọi người đều chưa hiểu rõ về các khái niệm này và thường nghĩ chúng cùng chỉ một loại bếp. Thực ra không phải như vậy, mỗi loại bếp là khác nhau về cơ chế hoạt động và theo đó giá cả cũng khác nhau.




Bếp điện là loại bếp dùng sức nóng từ đèn Halogen để đun nóng thức ăn. Khi sử dụng, mặt bếp đỏ rực do đèn halogen bị đốt cháy sinh nhiệt. Do đó, bếp điện còn được gọi là bếp hồng ngoại.




- Đặc điểm của loại bếp này là hiệu suất sử dụng điện năng đạt 60% (cao hơn so với bếp gas: 40%);



- Bếp không kén nồi – có thể sử dụng mọi loại nồi để nấu: nồi kim loại, gốm, thủy tinh,…;



- Có thể nướng trực tiếp lên mặt bếp, không được chạm lên mặt bếp khi đang sử dụng do mặt bếp rất nóng;



- Giá thành rẻ hơn bếp từ, bếp điện từ.




Bếp từ sử dụng từ trường để làm nóng đáy nồi, khi đó chính đáy nồi là nguồn sinh nhiệt làm cho quá trình nấu diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn. Bếp từ có các đặc điểm như sau:




- Hiệu suất sử dụng năng lượng tốt nhất so với các loại bếp hiện nay, lên đến 90%. Do nguyên lý hoạt động của bếp từ là dùng từ trường làm nóng đáy nồi nên bếp chỉ hoạt động khi có nồi trên bếp và nhận diện kích thước nồi nấu để phân bổ năng lượng phù hợp. Do đó, bếp từ hạn chế đến mức tối đa năng lượng thoát ra bên ngoài.



- Bếp từ không sinh ra nhiệt làm nóng mặt kính bếp nên bề mặt bếp luôn mát, hạn chế tối đa việc gây bỏng cho người sử dụng.



- Nếu không có nồi trên mặt bếp, bếp sẽ tự động ngắt.



- Do cơ chế họat động như vậy nên bếp chỉ nấu được các loại nồi có thiết kế đáy phẳng và có từ tính. Nếu lần đầu bạn sử dụng bếp từ thì việc đầu tư thêm bộ nồi từ là cần thiết. Hiện nay khi mua bếp từ, Sài Gòn Bếp có chương trình tặng bộ nồi từ nên các bạn có thể yên tâm về khoản này.



- Giá bếp từ thường cao hơn bếp điện (bếp hồng ngoại)




webtretho



Bề mặt bếp từ luôn mát trong quá trình nấu nướng




Bếp điện từ đơn giản là loại bếp kết hợp hai bếp trên, bếp vừa có vùng nấu điện (hay còn gọi là hồng ngoại) vừa có vùng nấu từ. Do đó, kết hợp được ưu điểm của hai loại bếp: tiết kiệm năng lượng và nấu nhanh khi dùng bếp từ, không kén nồi và có thể nướng thức ăn khi dùng bếp điện. Và dĩ nhiên, giá bếp điện từ cũng “kết hợp” giá của hai loại bếp là bếp từ và bếp điện.




Như vậy, Sài Gòn Bếp tin rằng bạn có thể chọn nên mua loại bếp nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Về giá cả bạn có thể yên tâm, Saigonbep.vn cam kết mang đến cho bạn giá sỉ tại kho.




Hỏi: bếp từ, bếp điện từ, bếp điện, bếp hồng ngoại hiện nay quá nhiều thương hiệu. Làm sao biết bếp từ loại nào tốt, nên dùng của hãng nào, hãng nào có xuất xứ ở đâu?




Sài Gòn Bếp trả lời: đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất khi tìm mua bếp từ, bếp điện, bếp hồng ngoại, bếp điện từ. Không khó để các bạn có thể gặp các topic như: bếp từ A có tốt không? Bếp điện từ B xuất xứ ở đâu? Có 1 tỷ đồng nên mua bếp A hay bếp B? v.v… Thành thực mà nói lúc mới tìm hiểu về bếp từ, bếp điện, bếp điện từ, Sài Gòn Bếp cũng lạc vào mê hồn trận các thương hiệu, sau đó phải đi tìm hiểu từng thương hiệu xem nhà sản xuất nào được sản xuất ở đâu, thương hiệu này của ai, thương hiệu này có ưu điểm gì, có nhược điểm gì, chế độ bảo hành của từng hãng ra sao?




Từ những kiến thức đã tích lũy được, Sài Gòn Bếp xin tổng hợp lại như sau.




Loại 1: Bếp từ nhập khẩu châu Âu đích thực: Fagor, Teka, Hafele, Cata, Bosch... (Cata và Bosch: là hàng Châu Âu nhưng có nhà máy sản xuất ở Châu Âu và Trung Quốc): chất lượng tốt, giá tương đối cao: từ 10 - 50 trđ. Bảo hành chính hãng ở Việt Nam: Fagor, Teka, Hafele. Các hãng còn lại chưa có đại lý độc quyền ở Việt Nam nên bảo hành theo nhà nhập khẩu, tức là khách hàng mua hàng của nhà nhập khẩu nào sẽ do nhà nhập khẩu đó bảo hành.



Thời gian bảo hành: Fagor: 5 năm (từ tháng 12/2016), Teka: 3 năm, các hãng còn lại: 02 năm.



Loại 2: Bếp từ Châu Âu xách tay không bán ở VN: Frigidaire, Kitchen Aid, Miele, GE Cafe, Wolf, Bertazzoni, Kenmore, Whirlpool, Neff (một thương hiệu của Bosch). Vấn đề bảo hành hầu như không thể, nếu hỏng linh kiện cũng rất khó thay thế.



Loại 3: Bếp từ nội địa nhật: Panasonic, Mitsubishi, Hitachi, … là hàng sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản, chưa bán vào Việt Nam. Hiện nay hàng này được xách tay về Việt Nam hoặc hàng cũ được bán lại. Chất lượng tương đối tốt. Về vấn đề bảo hành cũng tương tự như hàng xách tay Châu Âu.



Loại 4: hàng Việt Nam sản xuất ở Trung Quốc, có thể có linh kiện Châu Âu (mặt kính, mâm từ) hoặc một vài mẫu sản xuất tại các công xưởng nhỏ ở Châu Âu.



Loại 5: hàng chính hiệu Trung Quốc nhập về VN và bán nhiều ở siêu thị: Midea, Philip, Comet, ….



Việc Sài Gòn Bếp phân loại chỉ nhằm đánh số thứ tự chứ không có ý so sánh chất lượng sản phẩm. Nói như vậy không có nghĩa là hàng Việt Nam hay hàng sản xuất ở Trung Quốc là không tốt. Thực tế mỗi hãng có điểm mạnh khác nhau. Có hãng mạnh về chất lượng sản phẩm; có hãng mạnh về bảo hành, dịch vụ sau bán hàng; có hãng mạnh về giá. Vấn đề ở đây là người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng để mua sản phẩm đúng với kỳ vọng của mình và người bán hàng cần công khai thông tin cũng như đầu tư đúng vào chất lượng sản phẩm, vào điểm mạnh của từng hãng để thu hút được sự tin tưởng của khách hàng. Về lâu về dài chính người tiêu dùng sẽ quyết định sự tồn tại của những sản phẩm thật sự chất lượng.




webtretho



Robert Bosch - nhà sáng lập hãng bếp từ BOSCH: tôi thà mất tiền còn hơn mất uy tín