Hàng VNXK không còn xa lạ gì nữa, nếu không muốn nói là từ này đã bị lạm dụng quá nhiều. Năm 2007, Hà Nội chỉ có vài cửa hàng Made in Vietnam, bây giờ mỗi con phố đều có vài cửa hàng đề biển Made in Vietnam. Chỉ có khoảng 5% hàng bán trong các cửa hàng đó là thật, còn lại là hàng nhái do các xưởng may lên (như trong nam gọi là hàng dựng) hoặc hàng Tàu cắt mác, thậm chí giờ chẳng cần cắt vì mác họ nhái nguyên xi rồi ạ. Ngay cả các cửa hàng Made in Vietnam lớn có tiếng tăm cũng đều có trộn hàng, do thị hiếu khách, do lợi nhuận cao là ko tránh khỏi.


Vậy làm thế nào để phân biệt hàng VNXK - Made in Vietnam xịn để chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua ko đội lốt gì cả. Mình có một vài mẹo giúp các bạn yên tâm và tin dùng hàng VNXK nhé, vì nguồn hàng dư này góp một phần đáng kể giúp các nhà máy gia công xuất khẩu và những người công nhân thêm thu nhập. :x



- Các thương hiệu thời trang quốc tế gia công ở Vn gồm 3 phân khúc chính: giá rẻ (F21, HM), bình dân (Zara, Mango, Next, Oasis, Asos), cao cấp (CK, Express, Ralph Lauren, Guess)...trong đó phân khúc thứ 2 là nhiều hàng nhái nhất vì mẫu vải dễ tìm hơn và mẫu mã phong phú phù hợp người tiêu dùng đại trà hơn.



- Việc phân biệt bằng nhãn mác hầu như khó vì nếu nhái tinh vi thì làm được hết: code mã hàng có hết trên web họ cứ lên web lấy code thôi, tra code ko ra hình web mới là lạ, hoặc họ mua 1 mẫu xịn về nhái thoải mái.
Tuy nhiên các bạn chú ý nếu đúng hàng XUẤT XỊN full bao bì nhãn mác thì nó sẽ đựng trong bao bì loại nhựa có thể tái chế PPE nhựa trong và rất mềm và có biểu tượng tam giác Recycle (vì Tây họ k thích xả rác). Hàng nhái dùng túi nhựa rẻ cứng hơn. (xem hình dưới)



- Mác họ cũng không dùng dây nhựa màu trắng trắng để gắn như hàng nhái mà hàng xịn được gắn bằng dây vải (hàng xuất dư đôi khi thiếu mác thì nhà máy bắn mác = dây nhựa). Hàng nhái trên mác chỉ copy thông tin chung chung mà không có mã vạch, code, số lô hàng và các loại thông số khác như cf, mf, date....



- Về tem sườn, tem chất liệu: tem
sườn, 3 lá, 4 lá gì đều nhái được nhưng hàng xịn trên tem sườn ghi rõ chất liệu cả lớp ngoài (shell) và lớp lót (lining) thậm chí là đường viền (trimming), cách giặt là và thông tin phải đúng so với chất liệu. Nghĩa là nếu cotton thì sờ vải mềm thân thiện với da chứ không ráp, ngứa, bí như linen tổng hợp hoặc polyester. Tem nhái copy từ 1 mẫu nên sẽ không khớp chất liệu, thường chỉ chung chung là 100% cotton nhưng sờ mặt vải thô, áp lên da thấy nóng, bí và ngứa là biết nhái rùi.



- Hàng xuất xịn cao cấp thường làm từ chất liệu tự nhiên như cotton, visco, rayon, pure wool (len lông cừu, len cashmere...Hàng chứa nhiều polyester và nilen tổng hợp thường rẻ và mặc rặm, ngứa.



- Hàng xuất xịn thường có lớp lót, có dây treo váy, có khuy phụ, đường may thẳng đều, nhỏ và nét, những hãng cao cấp thường có xếp ly cầu kì nên việc nhái thiết kế của họ là khó hơn. Các hãng cao cấp như CK, Ralph Lauren cũng không up ảnh hàng trên web như Zara, Mango mà họ bán ở store hoặc các kênh trung gian như Nordstrom, Lyst...nên ảnh web là rất hiếm và khó nhái.



- Nhiều bên hay nói hàng cắt mác, hàng đang trên chuyền chưa on web... rất có thể nó là hàng nhái.


Hàng xuất Âu, Mỹ và Hàn size thường to hơn VN 1 size nên nếu ko có size to rất có thể nó là hàng nhái.



- Hàng xuất xịn và xuất dư ít khi đủ size màu, nếu dư đủ màu size và shop nào cũng có bán thì một là hàng nhái hoặc là không phải hàng xuất xịn cao cấp. Chẳng hạn như vải ren của hãng rất đắt nên nếu có dư cả lô cũng chỉ vài chục cái. Mã váy ren mà có tràn lan chắc chắn là hàng nhái, nhất là váy có chân ren vì cắt dư được phần chân ren là rất khó, hãng họ tính chi li rồi mà.



- Tất nhiên hàng xuất xịn loại một giá cao hơn hẳn. Nhưng so với order ở hãng về hoặc giá trên web thì vẫn là quá rẻ với chất lượng y nguyên. Cho nên đắt xắt ra miếng là vì thế :)


- Tom lại là các bạn có thể phân biệt hàng xuất xịn dựa vào bao bì nhựa dẻo, hàng có size to, chất liệu vải có nguồn gốc thiên nhiên mềm mịn, hoa văn sắc net, hàng không tràn làn hay không. Nếu bạn nào hay mua vải hoặc tham khảo các kênh bán vải online là biết ngay mẫu nào là hàng nhái may lên, đa phần là vải TQ giá rẻ.



Tất nhiên là tiền nào của nấy, hàng nhái cũng có loại chất lượng ổn hợp túi tiền. Bài viết này mình chỉ muốn giúp các bạn chắc chắn mình không bị mua hớ trả giá hàng xuất xịn thôi cho một món đồ copy thôi. Chúc các bạn may mắn ^^


Hình ảnh minh họa cách phân biệt nhãn mác: Mác xịn bắn bằng dây vải dù, bao bì có tiếng Tây ^^ nhựa dẻo, có tam giác recycle và tem sườn ghi chi tiết và chuẩn thành phần chất liệu body, shell, lót lining, viền trimming... các bạn xem hình mác xịn dưới đây nhé:




webtretho




webtretho



webtretho



webtretho



webtretho