Làm mẹ là một thiên chức vô cùng thiêng liêng nhưng cũng ẩn chứa muôn vàn khó khăn. Để trở thành một người mẹ hoàn hảo, ai trong chúng ta cũng cần phải học hỏi rất nhiều điều. Danh sách các mũi tiêm quan trọng dành cho trẻ dưới 1 tuổi cũng nằm trong số đó, hãy ghi nhớ thật kỹ vấn đề này để đảm bảo con luôn được phòng bệnh an toàn mẹ nhé!



webtretho


Tiêm phòng cho con là vấn đề cực kỳ quan trọng người mẹ nào cũng cần thực hiện nghiêm túc để ngăn chặn tối đa mọi mối đe dọa bệnh tật đối với con trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng dễ bị các loại vi khuẩn gây bệnh tấn công nhất do sức đề kháng của con vẫn còn vô cùng non nớt và yếu ớt. Việc tiêm vắc-xin đúng thời điểm sẽ kích thích hệ thống miễn dịch, tạo ra những kháng thể có tác dụng bảo vệ và vô hiệu hóa các tác nhân gây bệnh cho trẻ. Vì thế, mẹ hãy cố gắng cho con tiêm phòng theo đúng lịch thật đầy đủ.



webtretho


Lịch tiêm chủng dành cho trẻ theo khuyến cáo của WHO



webtretho


Những lưu ý mẹ cần nắm rõ khi tiêm vắc-xin cho trẻ



Tiêm phòng là thời điểm vô cùng nhạy cảm vì bé có thể sẽ xuất hiện nhiều biểu hiện khiến mẹ lo lắng. Chính vì vậy, mẹ hãy nắm rõ những lưu ý ngay sau đây để đảm bảo cho con có những lần tiêm phòng nhẹ nhàng và an toàn nhất:




Lịch tiêm chủng trên đa phần bao gồm những mũi tiêm miễn phí theo chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các cơ sở tư nhân cũng có những vắc-xin dịch vụ khác nhập khẩu từ nước ngoài mẹ có thể tham khảo thêm.


Mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại vắc-xin trẻ cần tiêm và cân nhắc thời gian đưa bé đi tiêm phù hợp


Tìm hiểu kỹ về những trường hợp chống chỉ định tiêm phòng để xem con mình có nằm trong nhóm đối tượng này không và trực tiếp trao đổi lại với bác sĩ về vấn đề này


Trẻ đang sốt cao, mệt mỏi, mắc các bệnh liên quan đến dị ứng, miễn dịch, hay ho, sổ mũi, tiêu chảy,… Trẻ sơ sinh dưới 2kg, có biểu hiện ghe tim bất thường, hay li bì, bú kém,… hoặc có các biểu hiện bất thường khác về sức khỏe cũng nên hoãn tiêm phòng.


Sau khi tiêm, trẻ có thể gặp phải một số phản ứng nhất định, vì thế, mẹ bắt buộc phải cho con ở lại theo dõi từ 30 phút - 1 tiếng.


Những biểu hiện bình thường trẻ có thể gặp phải sau khi tiêm: Sốt dưới 39 độ, khóc quấy trong thời gian ngắn, đỏ, hơi sưng ở chỗ tiêm,...


Mẹ nên chăm sóc con thật kỹ, mặc thoáng, lau người bằng nước ấm


Trong trường hợp trẻ sốt cao hơn 39 độ hoặc khóc quấy liên tục từ sáng đến chiều không dứt, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ ngay.


webtretho







Làm mẹ là thiên chức đặc biệt và càng tuyệt vời hơn khi mẹ được nhìn con lớn lên từng ngày. Hãy cùng trải nghiệm những phút giây thật ý nghĩa, những khoảnh khắc thiêng liêng và những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc con cùng Mom the next - để thấy rằng: Oh Yeah Làm mẹ thật vui, mẹ nhé!