Trẻ nhỏ thường được ví như “tờ giấy trắng”, mỗi một hành động, cử chỉ, lời nói của bố mẹ đều góp phần hình thành tính cách của bé sau này. Nhất là với những bé dưới 4 tuổi, giai đoạn mà não bộ, khả năng nhận thức và tư duy phát triển nhanh nhất. Chính vì thế, bố mẹ cần có những phương pháp phù hợp để nuôi dạy trẻ ngày một tốt hơn.


Dưới đây là 5 điều bố mẹ phải dạy con trước 4 tuổi để con thêm ngoan ngoãn và giỏi giang hơn trong tương lai.




webtretho



Dạy bé kỹ năng tự xúc ăn


webtretho


Từ 1 tuổi, trẻ đã có thể ngồi vững, tự bóc thức ăn cho vào miệng. Thậm chí, nhiều bé trong giai đoạn này còn có thể tự xúc ăn bằng muỗng, thìa. Có thể bé nhà mẹ vẫn còn khá lóng ngóng, làm rơi vãi thức ăn hay làm bẩn quần áo, thế nhưng mẹ hãy cố gắng hướng dẫn để bé có thể tự ăn thành thạo nhé! Vì điều này không những hoàn thiện các kĩ năng cầm nắm, mà còn giúp bé tự lập sớm, mẹ đỡ bị áp lực bởi chuyện ăn uống của bé.
2. Dạy bé mời ông bà và cha mẹ ăn cơm




webtretho


Bắt đầu 1 tuổi bé đã có thể hiểu ý nghĩa lời nói, cử chỉ cũng như hành động của mẹ. Để tập cho bé thói quen mời cơm ông bà ngay từ nhỏ, chính bố mẹ phải là người làm gương cho bé. Bố mẹ hãy cho bé ngồi vào bàn ăn cùng gia đình và mời cơm ông bà một cách nghiêm túc. Khi thấy bố mẹ mời cơm ngoan ngoãn và lặp đi lặp lại việc này, bé sẽ học theo rất nhanh. Và khi bé mời cơm, cả nhà nên vỗ tay, dành nhiều lời khen ngợi để khích lệ tinh thần của bé.
3. Dạy bé tự mặc quần áo, xỏ giày dép




webtretho


Việc tự mặc quần áo, xỏ giày dép không còn quá khó khăn đối với trẻ 3 tuổi. Chính vì thế, bố mẹ hãy tạo điều kiện để trẻ có thể tự mặc quần áo, xỏ giày dép mỗi khi ra ngoài hoặc đi đến trường. Nếu bé mặc sai, bố mẹ hãy nhẹ nhàng chỉ dẫn, giúp bé phân biệt đâu là mặt trái, mặt phải của quần áo. Đối với giày dép, mẹ có thể đeo cho bé một chiếc lắc vào chân phải và dùng hình dán hay bút dạ để đánh dấu vào dép phải để bé dễ dàng phân biệt trái phải nhé!


Đừng quên dành nhiều lời khen ngợi mỗi khi bé làm đúng. Vì chính lời khen ngợi của bố mẹ sẽ giúp bé thêm tự tin, thích thú hơn với việc này đấy!
4. Rèn cho bé thói quen dọn dẹp đồ chơi và tự chuẩn bị đồ đi học




webtretho


Để tạo cho bé thói quen tự dọn đồ chơi, mẹ hãy dán những hình dán ngộ nghĩnh lên chiếc rổ hoặc thùng đựng đồ chơi của bé, điều này giúp bé hình thành lối sống ngăn nắp ngay từ nhỏ và dễ dàng tìm kiếm món đồ khi cần.


Ngoài ra, 3 tuổi là giai đoạn bé bắt đầu đi học mẫu giáo. Mẹ nên để bé tự tay chuẩn bị quần áo, đồ học tập, để bé thêm tự lập và hứng khởi, thích thú với việc đến trường hơn nhé!
5. Dạy bé thêm yêu thích đọc sách




webtretho


Rèn luyện cho bé thói quen đọc sách ngay từ nhỏ làviệc rất cần thiết, vừa giúp bé hoàn thiện tư duy, ngôn ngữ, vừa giúp bé pháttriển trí não, thông minh hơn mỗi ngày.




Bé dưới 4 tuổi chưa biết đọc chữ, nhưng mẹ có thể giúpbé yêu thích đọc sách bằng cách đọc truyện cho bé nghe mỗi ngày hoặc mua nhữngquyển sách có chứa hình ảnh ngộ nghĩnh để kích thích trí tò mò và khơi dậy niềmyêu thích sách vở của bé.







Làm mẹ là thiên chức đặc biệt và càng tuyệt vời hơn khi mẹ được nhìn con lớn lên từng ngày. Hãy cùng trải nghiệm những phút giây thật ý nghĩa, những khoảnh khắc thiêng liêng và những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc con cùng Mom the next (https://momthenext.webtretho.com/ ) - để thấy rằng: Oh Yeah Làm mẹ thật vui, mẹ nhé!