Dưới đây là những món không nên ăn trong ngày mùng 1 đầu tháng vì theo quan niệm dân gian, nếu ăn sẽ gặp điều xui xẻo.


"Mùng 1 sớm mai; mùng hai đầu tháng”, từ xưa tới nay những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 đã được dân gian chiêm nghiệm và trở thành phong tục được truyền lại cho tới ngày nay.


Chúng ta làm gì, ăn gì vào ngày này cũng sẽ ảnh hưởng đến đường công danh, sức khỏe của cả tháng tới. Vào ngày này có 9 món ngon nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG nên ăn. Muốn tháng mới may mắn thì cần cố gắng nhịn miệng mọi người nhé.


webtretho



1. Mực



Mực là 1 trong những món không nên ăn vào đầu tháng theo phong tục của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.



Theo quan niệm, nếu ăn mực vào đầu năm thì cả năm sẽ đen đủi, ăn mực đầu tháng sẽ không may mắn. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn không cho con ăn mực trước ngày thi. Nhiều người kỵ ăn mực khi đi xa vì có công việc quan trọng.


2. Trứng vịt lộn



Trứng vịt lộn là 1 món khoái khẩu đối với nhiều người. Thế nhưng, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc rất kiêng ăn trứng vịt lộn đầu tháng, đầu năm.



Họ cho rằng, nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng, đầu năm thì cả tháng, cả năm sẽ không được may mắn. Làm gì cũng ngược lại ý mình, chẳng thể nào thành công.


3. Thịt chó



Thịt chó là 1 món ngon mà nhiều người yêu thích. Thậm chí, thịt chó được coi là “quốc hồn quốc túy”, là nét ẩm thực riêng có của người Việt Nam.



Thế nhưng, chính vì màu sắc của loại thịt này mà người ta quan niệm rằng ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy nhiên nếu ăn thịt chó vào cuối tháng lại được coi là món giải tỏa xui xẻo.


4. Thịt vịt



Thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào dịp đầu tháng và đầu năm của người miền Bắc và miền Trung. Món ăn này bị xem là không tốt, kém may mắn, nhất là vào dịp đầu năm.



Người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Cũng giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.


5. Tôm



Nếu người miền Bắc không kiêng kỵ tôm vào ngày Tết thì người miền Nam lại rất ít sử dụng món ăn này.


Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu tháng sẽ khó “đầu xuôi, đuôi lọt”. Mọi việc trong tháng mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.



6. Ăn cháo trắng



Cháo trắng vốn là 1 món không thể thiếu trong mâm cúng cô hồn. Không biết từ bao giờ cháo trắng trở thành món ăn khiến nhiều người liên tưởng tới việc cúng cô hồn, dã quỷ và những người đã khuất.


Phong thủy cho rằng ăn cháo vào ngày mùng 1 Âm lịch của tháng cô hồn sẽ khiến ma quỷ tưởng mình đang “giành ăn” với họ, vì vậy họ sẽ quấy phá khiến chúng ta gặp phải những điều bất trắc.



7. Cá mè



Cá mè là món người miền Bắc và Trung kiêng ăn vào đầu tháng. Lý do là chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”.


Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Có lẽ vì thế, họ quan niệm loài cá này sẽ mang đến một năm nhiều khó khăn, thử thách.


Nhất là với người miền Trung, họ cho rằng ăn cá mè đầu năm đầu tháng thì cả năm sẽ bị “hãm tài”.


8. Chuối



Chuối thường được dùng để thắp hương vào đầu tháng, tuy nhiên quan điểm dân gian khuyên không nên ăn loại quả này vào mùng 1 kẻo ảnh hưởng đến việc thăng tiến.


Nguyên nhân là do chữ “chuối” nói lái đi sẽ thành “chúi” theo giọng miền Nam nghĩa là không thể ngẩng lên được.




9. Mắm tôm


Những ngày đầu tháng, đa số người Việt Nam đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/11/Ff2Ewe6QI0-480x360.jpg