Hiện nay, có rất nhiều người mắc phải các bệnh về dau da day do thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ, hợp lý, trường hợp nặng có thể dẫn đến loét dạ dày, viem xung huyet hang vi da day,..., đây là những căn bệnh hết sức nguy hiểm. Việc chữa các bệnh về dạ dày cũng không mấy dễ dàng, phải có chế độ ăn uống, kiên cữ hợp lý và kết hợp dùng thuốc trong thời gian dài thì mới mong khỏi bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm rất có lợi trong việc thúc đẩy hệ tiêu hoá và góp phần hỗ trợ chữa bệnh về dạ dày hiệu quả.



Chuối





Nhiều người cứ nghĩ ăn chuối sẽ không tốt cho bệnh dạ dày nhưng ngược lại nó có những tác dũng không ngờ với căn bệnh này. Chuối giúp làm giảm axít dạ dày, giảm nguy cơ viêm và sưng phồng đường ruột.



Thực phẩm thô



Các loại thực phẩm thô tuy nhìn không bắt mắt nhưng nó lại giữ nguyên được nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các sinh tố nhóm B rất tốt cho hệ tiêu hoá và chất chống oxy hoá trong các loại thực phẩm này có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất tốt. Bạn nên thay thế các thực phẩm tinh chế bằng thực phẩm thô như gạo lức, bắp, đậu, mè, hạt điều, hạt bí còn nguyên lớp vỏ bên ngoài.





Bánh mì nướng



Giống với các loại thực phẩm thô, bánh mì nướng tạo thêm các axit trong dạ dày, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn và không chứa quá nhiều chất béo. Tuy nhiên, lưu ý nhỏ là bạn hãy tránh xa bơ và mứt cho đến khi dạ dày của bạn làm việc tốt hơn.





Canh/ Soup



Những người đau hoặc viêm loét dạ dày nên thường xuyên nấu các loại canh/soup. Một phần vì thức ăn khi đó đã được nấu chín, không gây áp lực với hệ tiêu hóa và giảm thiểu chất béo hấp thụ vào cơ thể.





Uống trà ấm



Uống trà ấm là một thói quen lý tưởng đối với bệnh nhân dạ dày, nhiệt độ uống tốt là từ 30-32 độ C. Nhiệt độ thấp hơn là lạnh hơn so với dạ dày, dễ gây co thắt mạch máu, dẫn đến phòng vệ của dạ dày giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe của nó.



Nước dừa



Là chất lỏng tinh khiết nhất đứng thứ hai sau nước tinh khiết, nước dừa chứa nhiều các chất điện phân, canxi, kali, magie…và các chất khoáng tốt cho cơ thể, giúp giảm các vấn đề về tiết niệu và tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột.





Gừng



Thêm gừng vào thực đơn hàng ngày, uống trà gừng hoặc ăn một vài lát gừng sống sẽ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Đây cũng là cách đơn giản nhất để điều trị tình trạng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu.



Nguồn: Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc