Cua đồng là một món ăn dân dã nhưng lại rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Thế nhưng, món canh cua đồng thơm mát bổ dưỡng nếu không chế biến đúng cách sẽ gặp nhiều nguy hiểm thậm chí tử vong đó các chị ạ.



Mới hôm qua ở khu em sinh sống có chị kia phải nhập viện cấp cứu chỉ vì bát canh cua rau đay. Sự tình là thế này các chị ạ, hôm trước đó nhà chị này có nấu canh cua nhưng vì nhiều qua ăn không hết nên có để lại khoảng 1 chén canh để mai ăn sáng.



Sáng đó chị thức dậy chuẩn bị cơm mang theo đi làm, tiện thể hâm lại bát canh ăn với cơm thay cho bữa sáng, chồng thì chỉ uống cà phê và ăn nhẹ. Sau khi ăn xong, chị này cho cơm vào hộp rồi chạy ngược lên phòng thay đồ cho con đi học.



Lúc đó chồng chị ngồi dưới nhà chờ 2 mẹ con xong để cả nhà cùng đi, nhưng lên đó hơn 20 phút rồi mà chưa thấy vợ xuống mà tự nhiên nghe trên phòng tiếng con khóc nên anh chạy lên phòng con thì thấy chị nằm trên ghế, mặt mũi tái mét, thở dốc.



Khi anh đỡ chị lên và hỏi có làm sao không thì chị cũng không thể trả lời được mà nôn ra hết thức ăn vừa ăn trước đó. Sợ quá chồng chị gọi xe đưa chị đi cấp cứu và bác sĩ cho biết là chị này bị bị ngộ độc do ăn phải bát canh cua còn thừa hôm trước.



Cua đồng vốn là món ăn có vị mặn tanh, tính hàn, hơi độc nhưng chứa rất nhiều dinh dưỡng nên thường được sử dụng chữa một số bệnh như còi xương ở trẻ em, khả năng làm lành vết thương đụng giập, chữa viêm thận, trị lở ngứa…



Thế nhưng, sau khi nấu lên và để qua đêm thì món ăn sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu… Trong tiết trời đang chuyển mùa, việc nấu lại, hâm lại món cua không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể thịt cua bị biến chất, gây độc.




Ảnh minh họa


Thế nên bác sĩ đã đưa ra lời khuyến cao cho tất chúng ta khi ăn món ăn bổ dưỡng này phải hết sức lưu ý:



Không nấu lại canh cua: Khi ăn các món ăn từ cua đồng chúng ta chỉ nên chế biến 1 lần, tức là nấu đến đâu ăn hết đến đó, tuyệt đối không nên nấu đi nấu lại nhiều lần. Bởi vì thịt cua có hàm lượng đạm cao và nhiều chất dinh dưỡng khác nên sau khi tiếp xúc với môi trường dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu, thịt cua bị biến chất và gây độc.



Không chế biến cua chết: Thịt cua chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng là vậy, nhưng khi đã chết thì chứa thành phần hóa học histidine có thể gây độc. Khi chúng ta ăn phải sẽ dễ bị đau bụng, nôm mửa và những người có cơ địa yếu sẽ dễ dàng bị ngộ độc nghiêm trọng.



Các mẹ cũng nên lưu ý một điều là cua càng chết lâu, lượng histidine càng nhiều, càng dễ ngộ độc hơn.



Không ăn cua sống: Trong thịt cua sống có chứa rất nhiều nang trùng hút máu phổi tên khoa học là 'lungfluke' và loại sán lá gây bệnh. Việc ăn cua sống là hết sức nguy hiểm đấy các chị ạ, vì khi 2 loại vi trùng này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm cũng như các biến chứng khó lường, thậm chí là tử vong. Cho nên cách tốt nhất vẫn là chế biến thịt cua chín kỹ trước khi ăn nhé.



Không ăn hồng, uống trà khi ăn cua:
Không nên ăn hồng hay uống nước trà sau khi ăn cua nhé các chị. Vì chất tamin trong hồng sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng khó phân hủy, kết hợp với protein tạo nên cặn, các chất rắn này lưu lại trong ruột gây lên men, thối rữa tạo hiện tượng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, thậm chí nghiêm trọng hơn nữa là hình thành sỏi thận.



Trong khi đó, nước trà xanh lại có một lượng lớn các hoạt chất có tính kiềm, đặc biệt là chất tannin. Các chất này có ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hoá của cơ thể vì sau khi đi vào dạ dày chúng có khả năng gây ức chế quá trình phân giải, làm loãng các men tiêu hóa, khó phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.



Những đối tượng sau tuyệt đối không nên ăn cua đồng:



- Phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng vì hậu quả của nó mang lại vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây đau bụng cho mẹ bầu, thậm chí là sảy thai hoặc sinh non.



- Người có bệnh cao huyết áp và tim mạch nên tránh ăn cua vì trong gạch cua cho chứa một hàm lượng cholesterol cao, do vậy, việc ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao và gây nguy hiểm cho người bệnh.



- Người bị bệnh gout không nên ăn cua vì trong thịt cua hàm lượng protein rất cao, điều này khiến bệnh gout chuyển biến trầm trọng thêm.



Mặc dù món canh cua thơm ngon rất tốt cho sức khỏe và giúp giải nhiệt tốt thế nhưng cách chị phải lưu ý nhe, không nên ăn canh cua còn thừa từ đêm trước như chị hàng xóm nhà em đấy. Các mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn nhé vì nó không tốt cho sức khỏe của 2 mẹ con đâu đấy.



Xem thêm bài viết:


Đây là lý do Đông y xem cua đồng nhà quê còn tốt hơn sụn cá mập, dù đắt tiền gấp trăm lần


Nấu cua đồng với những thứ này mà ăn, vừa mát lại ngăn nhiều thứ bệnh


Mỗi tối uống một ly sữa này trước khi đi ngủ ung thư, tiểu đường, tim mạch gì cũng không sợ lại còn ngủ ngon giấc hơn



Xem thêm video: Cua đồng- Lựa chọn và sử dụng đúng cách


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/06/oM7gO8Lkmz-480x360.jpg