Quả khế chỉ được xem là một loại quả dân dã, món quà vặt của trẻ con vùng quê, một loại thực phẩm phụ cho vài món ăn chẳng mấy khi được quan tâm, ở chợ cũng ít bán nữa.


Tuy nhiên, trên thực tế, khế lại là một loại quả cực kỳ giàu dinh dưỡng, xứng đáng có tên trong danh sách trái cây nhiệt đới nên được ăn thường xuyên.


Dưới đây là những điều đáng ngạc nhiên về quả khế có thể bạn chưa biết:


+ Khế cực kỳ ít calories, có thể được xếp hạng ít calories nhất trong số những loại trái cây nhiệt đới khác. Tuy nhiên, khế lại rất giàu các dưỡng chất thiết yếu, các chất chống oxy hóa và vitamin.


+ Khế, cả thịt lẫn vỏ đều giàu chất xơ, giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol LDL. Chất xơ cũng giúp bảo vệ màng nhầy của ruột kết, bằng cách trung hòa các hóa chất gây ung thư trong ruột kết.


+ Khế giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh, các chất gây viêm...


+ Khế giàu flavonoid - một chất dinh dưỡng chống oxy hóa.


+ Khế cũng giàu vitamin B, bao gồm folate, riboflavin, pyridoxine (vitamin B6), tốt cho quá trình chuyển hóa cũng như các chức năng tổng hợp khác của cơ thể.


+ Khế cũng có một số khoáng chất và chất điện giải như kali, phốt pho, kẽm và sắt. Trong đó, kali giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.


+ Trong dân gian, khế và nước ép khế cũng được dùng như một vị thuốc lợi tiểu, long đờm và chữa ho. Điều thú vị là ở Brazil cũng áp dụng các bài thuốc dân gian này. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng y học nào về tác dụng chữa bệnh của khế.


Cảnh báo:


+ Khế, đặc biệt là khế xanh chứa nồng độ cao axit oxalic, một hợp chất được coi là chống dinh dưỡng vì nó cản trở sự hấp thụ và chuyển hóa một số khoáng chất tự nhiên như canxi, magiê..., nó cũng tiếp tay cho sự hình thành sỏi thận. Do đó, những người có vấn đề về thận, suy thận... nên tránh xa khế.


+ Khế cũng xung khắc với một số loại thuốc, có thể gây tác dụng phụ hoặc tạo nên độc tính khi uống thuốc. Vì vậy, nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, nên tư vấn ý kiến bác sĩ trước khi ăn khế, các món ăn có khế hoặc uống nước ép khế.


http://www.webtretho.com/forum/f113/14-tac-dung-chua-benh-cua-mang-cut-2082837/


http://www.webtretho.com/forum/f113/10-loi-ich-tuyet-voi-tu-qua-bon-bon-2258611/


http://www.webtretho.com/forum/f113/nhung-tac-dung-bat-ngo-cua-sau-rieng-2109286/


Theo Nutritionandyou