Mận còn giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, làm đẹp da. Nước mận pha có tác dụng thanh nhiệt, giải nóng, nhuận tràng.


Mận là mộ loại trái cây phổ biến trong mùa hè, được nhiều người ưa chuộng vì độ giòn, thơm ngon. Nhưng cũng không ít chị em không dám lại gần loại quả này vì sợ nó sẽ đem lại mụn nhọt - kẻ thù số 1 của phái đẹp.


Tuy nhiên, loại quả này không chỉ đem lại mụn nhọt như mọi người vẫn nghĩ đâu nhé, nó có nhiều tác dụng đáng kể mà chúng ta chưa biết đến đấy. Hãy cũng tìm hiểu các mặt lợi/hại của loại quả quen thuộc này để cũng sử dụng nó một các hữu ích nhất nhé!



Mận có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe của con người như chống ung thư, cải thiện việc hấp thụ sắt, kiểm soát cholesterol, kích thích tiêu hóa, tốt cho mắt,....



Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe: hại thận, gây mụn nhọt, hại dạ dày,...


Vậy phải làm thế nào để tận dụng triệt để các đặc tính tốt của mận cũng như loại bỏ những tác hại xấu của nó?


Đông y thì cho rằng, mận chữa ho, viêm họng rất hiệu quả. Ngoài ra, mận còn giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, làm đẹp da. Nước mận pha với nước đường hay trộn với nước quả nho có tác dụng thanh nhiệt, giải nóng, nhuận tràng.


Vậy nên các thầy thuốc đông y đã không bỏ qua việc làm ra một vị thuốc tốt từ mận đó chính là ô mai mận.


Chuẩn bị những nguyên liệu sau:


Mận, gừng, đường, vôi


Cách làm:


- Rửa sạch rồi khía đều mận. Sau đó, ngâm với nước vôi trong khoảng 10 tiếng. Cứ 3 lít nước thì các bạn pha với 1 thìa con vôi nhé!


- Vớt mận ra rửa với nước lạnh khoảng 3 lần.Để ráo nước rồi cho đường vào ngâm khoảng 8 - 10 tiếng. Tỷ lệ là 6 lạng đường/ 1kg mận. Nếu thích ăn ô mai mặn ngọt thì các bạn cho cả muối vào nữa nhé.



- Khi đã ngâm mận xong, rửa sạch gừng, bỏ vỏ, giã nhỏ và đổ vào với mận. Cho mận vào nồi hoặc chảo sâu lòng, đun với lửa vừa, đảo nhẹ tay cho đến khi gần cạn nước đường, mận se lại thì vớt ra để ráo.


- Cho mận ra khay để sấy khô hoặc phơi ngoài nắng. Nếu sấy bằng lò thì để nhiệt độ 100°C với lửa trên và nhớ bật quạt gió (trong lò), sấy 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi là được nhé!


Cách dùng:


Sử dụng bằng cách ngậm nhiều lần trong ngày. Nhân hạt mận có tác dụng giảm đau, lợi tiểu, chữa táo bón, phù thũng, vết thương bầm tím do ứ máu.


Dùng ô mai mận hàng ngày không những giúp đem lại những tác dụng có lợi cho sức khỏe mà đối với phải đẹp mận còn có tác dụng như một thần dược vì có khả năng làm đẹp da, tẩy bớt vết thâm đen, tàn nhanh, và đặc biệt có thể chữa đa nang buồng trứng


Trong sách “Y lâm loạn yếu” còn cho hay, mận có tác dụng dưỡng gan, làm tan chất đọng. Sách “Bản thảo cầu thực” cũng cho biết, mận có tác dụng với tất cả các bệnh về gan, đặc biệt giúp gan không bị nóng. Mận cũng được cho là có tác dụng ngừa vi khuẩn lây lan vào răng miệng. Mận cũng được dùng để chữa bệnh viêm sưng mắt


Ngoài ra có một số lưu ý để bạn dùng những quả mận tươi một cách hiệu quả không gây độc hại như:


Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo đã rửa sạch những chất bẩn, và thuốc hóa học còn bám trên mận.


Để hạn chế tính nóng của mận, bạn nên ăn mận tươi và không chấm quá nhiều muối. Mặt khác, nước mận ép cũng là một công thức giải khát, thanh nhiệt rất tốt cho những bạn "nghiện ăn mận" mà cơ địa hay nóng, dễ nổi mụn.



Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù rất thích ăn quả mận, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa từ 5 đến 10 quả một ngày, không quá 50 quả trong 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu - vốn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt.


Tốt nhất bạn nên ăn một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.


Thời gian tốt nhất để bạn ăn trái cây nói chung và mận nói riêng là vào buổi sáng sau khi uống một ly nước và sau đó thì nên ăn sáng. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không phải là một món tráng miệng tốt đâu nhé, vì lúc này trái cây không được tiêu hóa đúng cách. Các chất dinh dưỡng có thể không được hấp thụ tốt nhất và thậm chí lại có hại cho sức khỏe của bạn.



Nguồn:


http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/vao-bep/cach-che-bien-man-thanh-thuoc-tien-co-loi-cho-suc-khoe-75943/



Xin mời xem thêm:


http://www.webtretho.com/forum/f113/tay-sach-cao-rang-o-vang-trong-1-not-nhac-voi-loai-rau-gia-2-ngan-dong-2254769/


http://www.webtretho.com/forum/f113/phai-nho-ky-dieu-nay-truoc-khi-an-man-de-khong-gay-hong-than-2254012/


http://www.webtretho.com/forum/f113/loai-nuoc-la-giup-tri-dut-diem-viem-nhiem-ngua-vung-kin-chi-sau-7-ngay-2255192/