Với quan niệm ăn cho 2 người, nhiều mẹ bầu ăn uống vô tội vạ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, kéo theo hàng loạt tai biến. Một trong số đó là tiểu đường thai kỳ.


Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ sẩy thai, nhiễm trùng, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, dị tật thai nhi, tăng nguy cơ sinh mổ…


Để kiểm soát tình trạng tiểu đường thai kỳ, mẹ nên chú trọng vấn đề vận động, kiểm soát cân nặng và có chế độ ăn hợp lý. Nên tránh xa những thực phẩm có thể làm cho bệnh tình thêm nghiêm trọng, tăng cường bổ sung thực phẩm giúp kiểm soát tốt đường huyết.



Mẹ bầu nên chọn thực phẩm GI (Glycemic Index - chỉ số đường huyết) thấp để kiểm soát đường huyết, giúp giảm cân. Mẹ nên thêm vào thực đơn các thực phẩm có mức GI thấp và trung bình dưới đây.


1/ Sữa tươi



Sữa tươi là thực phẩm có chỉ số GI thấp (chỉ 40), mẹ bầu uống sữa tươi giúp khống chế hoạt tính của các enzyme hợp thành cholesterol, hạn chế tình trạng sản sinh cholesterol.


2/ Táo



Là thực phẩm có chỉ số đường huyết rất thấp (GI chỉ 15), táo là thực phẩm rất tốt cho những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Trong táo có chứa chất xơ hòa tan pectin có chức năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, làm sạch ruột, giữ cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, làm giảm cholesterol trong cơ thể.



3/ Cà chua


Với chỉ số đường huyết chỉ 30, cà chua là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Không chỉ giúp làm ổn định đường huyết, cà chua còn giúp mẹ giảm cân hiệu quả. Mẹ đừng quên thêm cà chua, nước ép cà chua vào thực đơn thai kỳ nhé.


4/ Bưởi



Với GI là 25, bưởi là loại trái cây cực tốt cho người bị tiểu đường. Trong bưởi có chứa các enzyme giúp hấp thu đường, giúp làm giảm lượng mỡ dự trữ do đường chuyển hóa thành. Mẹ bầu ăn bưởi, uống nước ép bưởi giúp da đẹp lại kiểm soát đường huyết rất tốt, cho thai kỳ khỏe mạnh.



5/ Chuối


Giàu chất xơ, vitamin C, các khoáng chất như canxi, magie, kali… chuối là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Bên cạnh việc giúp mẹ tăng cường miễn dịch, chuối còn là thực phẩm có lợi giúp đốt cháy chất béo hiệu quả, ngăn ngừa sự hấp thu carbohydrate vào cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.


6/ Dâu tây



Dâu tây giàu nước, chất xơ, vitamin C, vitamin A, các khoáng chất cần thiết như kali, canxi, sắt… là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Dâu tây giúp loại bỏ độc tố, giảm cân. Với chỉ số đường huyết 32, dâu tây là thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả cho mẹ bầu tiểu đường thai kỳ.




7/ Kiwi



Giàu chất xơ, nước, vitamin C, vitamin A, các khoáng chất như canxi, sắt… kiwi giúp mẹ tăng cường miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng, giúp loại bỏ độc tố và làm đẹp da. Với mức GI 50, kiwi cũng giúp kiểm soát đường huyết cơ thể rất tốt.


Ngoài việc chọn những thực phẩm có mức đường huyết thấp hoặc trung bình để kiểm, soát đường huyết, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cũng nên tuân thủ một số nguyên tắc ăn uống dưới đây.


1/ Không bao giờ bỏ qua bữa sáng



Với mẹ bầu, bữa sáng vô cùng quan trọng, đặc biệt mẹ bầu bị tiểu đường, nếu ăn sáng không đầy đủ có thể làm ảnh hưởng lượng đường trong máu. Mẹ nên chọn những thực phẩm có GI thấp hoặc vừa phải cho bữa sáng để điều chỉnh lượng đường trong máu.


2/ Chọn thực phẩm giàu chất xơ



Thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau lá xanh, trái cây, ngũ cốc… có chỉ số GI thấp và trung bình, không làm lượng đường trong máu tăng đột ngột. Mẹ hãy thêm các thực phẩm này vào thực đơn thai kỳ.



3/ Ăn đa dạng thực phẩm



Đừng vì quá áp lực vấn đề tiểu đường thai kỳ mà cung cấp không đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Mẹ bầu nên ăn uống đa dạng thực phẩm để đủ vitamin và khoáng chất nuôi thai. Tuy nhiên, nên hạn chế hoặc ăn ít những thực phẩm có thể làm tăng đường huyết như: bắp ngô, xoài, cơm trắng, bánh mì trắng… Mẹ cũng nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ ăn 3 bữa chính


4/ Sử dụng chất béo không bão hòa



Mẹ nên dùng dầu oliu hoặc dầu hướng dương để chế biến thức ăn. Nên hạn chế chất béo từ thịt. Ăn nhiều cá, các loại hạt chứa chất béo không bão hòa. Hạn chế thức ăn chiên rán, xào mà nên ăn các món hấp, luộc...