Theo tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Gabrielle Downey, đây là những sai lầm rất phổ biến về sinh mổ mà ngay cả những bà mẹ nhiều kinh nghiệm cũng mắc phải.



Theo số liệu thống kê, hiện tại có khoảng 25% số ca mang bầu sinh mổ mỗi năm và tỷ lệ này đang không ngừng tăng lên ở xã hội hiện đại. Mặc dù có những trường hợp sinh mổ là khẩn cấp nhưng cũng có không ít những ca sinh mổ chủ động, được lên kế hoạch rõ ràng. Dù vậy, không phải tất cả những mẹ bầu đều có hiểu biết đúng đắn về sinh mổ.




Rất nhiều bà mẹ có những suy nghĩ nhầm lẫn về đẻ mổ. (ảnh minh họa)


Dưới đây bác sĩ sản phụ khoa Gabrielle Downey sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến nhất mà theo cô chính những bà mẹ nhiều kinh nghiệm cũng đang mắc phải.



Đã sinh mổ lần trước sẽ phải sinh mổ lần sau



Không hoàn toàn như vậy! Phụ nữ hoàn toàn có thể sinh thường sau sinh mổ và có khoảng 70% các ca chọn đẻ thường sau đẻ mổ đã thành công. Nguy cơ nứt vết sẹo mổ là có thể xảy ra nhưng không cao, chỉ khoảng 1/200 ca đã từng mổ trước đó. Cũng chính vì nguy cơ này nên sản phụ đã từng sinh mổ thường sẽ quyết định đẻ mổ những lần sau để được an toàn.



Mẹ không gắn kết với con sau sinh mổ



Theo bác sĩ sản phụ khoa Gabrielle Downey: “Tôi nghĩ rằng thứ duy nhất có thể ngăn cản sự gắn kết mẹ con sau sinh mổ đó là người mẹ không chứng kiến tất cả hành trình con chào đời. Ngoài ra, sau sinh người mẹ chịu tác động của một số loại thuốc gây tê nên chưa thể ôm ấp con ngay được. Sau một vài giờ thuốc gây tê hết tác dụng thì không có sự ngăn cách nào nữa.”



Cũng theo cô, nếu sau sinh, người mẹ cho da tiếp da với con, cho con bú càng sớm càng tốt thì cũng sẽ gắn kết mẹ - con như những bà mẹ khác.




Mẹ sinh mổ lần trước vẫn có thể đẻ thường lần sau. (ảnh minh họa)


Mẹ sẽ gặp khó khăn khi mới cho con bú



Dù đẻ thường hay đẻ mổ, bạn hãy yêu cầu được ôm ấp và cho con bú sớm nhất. Đây chính là cách giúp kích thích sữa về tốt nhất. Nếu mẹ đẻ thường mà không cho con bú sớm thì cũng không phải sẽ có sữa ngay. Điều quan trọng là mẹ đẻ mổ nên tìm cho mình một vị trí nằm phù hợp, nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ để dễ dàng cho con bú.



Bạn sẽ có suy nghĩ “mình không biết đẻ con”



Sinh thường hay sinh mổ không quan trọng mà quan trọng hơn cả là em bé chào đời an toàn, người mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh. Như thế bạn đã hoàn thành nhiệm vụ tốt lắm rồi. Vì vậy đừng bao giờ có suy nghĩ đẻ mổ là không biết đẻ. Nếu ai nói câu này, xin hãy đưa vết mổ đẻ cho họ xem, bạn đã chịu đau đớn như thế nào để đón đứa con chào đời qua đường bụng.




Sau sinh mổ hay sinh thường, mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. (ảnh minh họa)


Bạn sẽ phải nằm trên giường cả tuần sau sinh



Nhiều người nghĩ rằng sinh mổ là ca phẫu thuật lớn và sẽ không được vận động sau sinh, nằm nghỉ càng nhiều càng tốt? Thực tế thì điều này không đúng. Phụ nữ sau sinh mổ chỉ phải nằm trong khoảng 20 giờ và luôn được bác sĩ nhắc nhở nên ngồi dậy, vận động nhẹ nhàng càng sớm càng tốt để sản dịch nhanh ra ngoài.



Những ngày sau đó, người mẹ vẫn cần tiếp tục đi lại và vết mổ đẻ sẽ lành sau sinh khoảng 7-10 ngày. Nếu muốn tập thể thao, mẹ nên chờ sau sinh từ 6-8 tuần.



Tiến sĩ Gabrielle Downey là bác sĩ sản phụ khoa tư vấn ở Birmingham (Anh). Bà từng là bác sĩ tư vấn phụ khoa tại bệnh viện Thành phố Birmingham trong hơn 15 năm. Tiến sĩ Gabrielle Downey thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng nước Anh và là tác giả của nhiều đầu sách giáo khoa y học.



10 thực phẩm mẹ bầu nên tránh


aANvT9jLnn



http://www.webtretho.com/forum/f4564/nhung-dieu-thuc-su-xay-ra-voi-co-the-me-bau-3-thang-dau-2457902/


http://www.webtretho.com/forum/f4497/lich-tiem-phong-cho-phu-nu-mang-thai-me-bau-nao-cung-phai-biet-2457933/


http://www.webtretho.com/forum/f4497/tre-len-3-day-thi-tuong-nham-bi-xam-hai-2458211/



Nguyệt Minh


http://khampha.vn/me-va-be/bac-si-vach-toi-nhung-sai-lam-cua-me-ve-sinh-mo-c32a514994.html