Mít vốn dĩ là loại hoa quả 'đặc sản' của mùa hè. Tuy nhiên ngày nay mít được bày bán quanh năm nên khó có thể biết được đâu là mít non ép chín, đâu là mít chín tự nhiên.


Với những mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ mua được quả mít ngon số 1, vừa dai giòn lại ít sơ nhiều múi, đảm bảo ăn ngon đã miệng.


ĐẦU TIÊN, NHÌN CUỐNG MÍT



Việc đầu tiên bạn cần làm khi chọn mít đó là để ý vào phần cuống, bộ phận này sẽ tiết lộ xem quả mít này già hay non. Nếu bấm vào cuống mít mà chảy ra mủ trắng và nhanh chóng cô đặc lại thì quả này còn non, rất có thể đã bị ép chín. Còn nếu mủ chảy ra thành dòng thì mít đã già có thể cắt để chín tự nhiên, bạn nên mua nó vì vừa ngọt lại rất an toàn.


Dựa vào cuống mít có thể biết được mít già hay non



BƯỚC 2, ĐỂ Ý GAI MÍT



Chị em nên chọn những quả mít có gai nở to, khoảng cách giữa các gai mít cách xa nhau, gai không nhọn và mềm vì đó là những quả mít được chín cây. Nó có nhiều múi và rất ngọt.


Không nên mua những quả có gai nhọn, cứng, dày chi chít bởi đó là quả còn non, có thể bị ép chín, ăn rất nhạt và sượng.



BƯỚC 3, QUAN SÁT HÌNH DÁNG QUẢ



Bạn nên chọn những quả đều, không có những chỗ eo hay lõm bởi đó là quả bị sâu hoặc có nhiều xơ.


BƯỚC 4, VỖ THỬ VÀO QUẢ MÍT



Khi đi mua mít, bạn nên nhấc thử quả mít lên, nếu thấy chúng nặng thì thử búng nhẹ vào vỏ, nếu thấy phát ra tiếng bịch bịch thì đó nhất định là mít ngon.


- Trong trường hợp thấy mít nhẹ thì không nên mua vì chắc chắn là nhiều xơ, ít múi.


- Nếu nhấn vào vỏ thấy mềm thì đó là mít chín, còn khi mít có vỏ cứng, gai rắn chắc là mít xanh.


BƯỚC 5, QUAN SÁT MÀU SẮC MÚI MÍT





Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn có thể yêu cầu người bán hàng bổ đôi quả mít để mình có thể quan sát múi mít.


Bạn nên nhớ rằng:


- Mít chín cây sẽ có múi mít dày, màu vàng óng, vị ngọt đậm. Còn múi của mít chín ép sẽ không ngọt, nhiều múi bị sượng.


- Hãy để ý phần xơ mít để biết mít bị chín ép hay chín tự nhiên, nếu xơ mít to, vàng óng và ăn có vịt ngọt thì đó chắc chắn là quả mít chín cây. Nếu xơ mít nhỏ, trắng bệch, ăn không thấy ngọt thì đó là mít chín ép.


* Mẹo bổ mít không bị dính nhựa lên tay và dao:




- Bạn có thể đeo găng tay để phần nhựa của mít không dính vào tay. Nếu không có găng tay, xoa một lớp dầu ăn bên ngoài lòng bàn tay rồi bổ mít.


- Bổ mít xong, thấy tay bị dính nhựa mít thì bạn hãy cho tay vào thùng gạo, bóp nhẹ nhẹ để cám gạo thấm vào phần nhựa, sau đó bạn hãy chà kỹ hai tay cho phần nhựa mít tróc ra rồi rửa với nước ấm là được.


- Đối với dao bị dính nhựa mít, các bạn hãy cho dao vào ngăn đá tủ lạnh cho nhựa mít cứng lại, khi đó có thể gỡ nhựa đi dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bịch ni lông nhúng vào nước và dầu ăn để lau sạch phần nhựa dính trên dao.