Hi các mẹ!


Em vừa đọc được bài báo nói về việc vì yêu con mà các mẹ hay có thói quen xoa bụng thể hiện sự âu yếm, tình yêu thương. Tuy nhiên, đây có thể coi là hành động khá nguy hiểm cho con, vì khi xoa bụng sẽ dẫn đến tình trạng tử cung co thắt,từ đó sẽ gây ra hiện tượng sinh non. Thậm chí việc xoa bụng đôi khi cũng không chủ động, đó là khi các mẹ bôi kem chống rạn da cũng vô tình tạo ra thói quen này.


Vậy, em post bài này lên để các mẹ lưu ý, cố gắng vì con yêu để tránh những việc không đáng có nhé:


Bác sĩ của Hải Anh cho biết ông từng gặp rất nhiều ca sẩy thai, động thai, sinh non... do người mẹ xoa bụng để âu yếm con.


Đang trìu mến vuốt ve đứa con trong bụng, Hải Anh bỗng thấy lâm râm đau bụng, cơn đau mỗi lúc một dày và mạnh hơn, khiến chị phải nằm nghỉ. Một lát sau trong nhà vệ sinh, Hải Anh phát hiện một vệt máu hồng. Sợ quá, chị gọi mẹ chồng đưa đến bác sĩ sản khoa khám. Bác sĩ cho biết có dấu hiệu đứa bé đòi ra sớm, ở tuần thai thứ 26. Hải Anh được tiêm một loại thuốc nhằm giữ đứa bé nằm lại trong tử cung, vì nếu sinh quá non, khả năng sống sót của bé sẽ rất thấp.



Đây không phải lần đầu tiên Hải Anh gặp vấn đề về thai nghén. Lần có bầu trước, chị bị sẩy khi mới 14 tuần. Với lần mang thai này, thời gian đầu tiên chị cũng đã phải nằm yên trên giường một thời gian. Sau khi hỏi han về thói quen thai phụ, bác sĩ khẳng định chính những lần “âu yếm” con của Hải Anh đã góp phần dẫn đến sự cố này. Chị thường xuyên vuốt ve bụng mình để thể hiện sự yêu thương với con, và điều đó làm tăng các cơn co thắt tử cung, gây dọa đẻ non. Hải Anh đã thuộc “tạng” dễ sẩy thai nên tác hại của thói quen này càng rõ rệt.



Vị bác sĩ cho biết ông từng gặp rất nhiều ca sẩy thai, động thai, sinh non do người mẹ xoa bụng để âu yếm con. Trường hợp khác cũng rất hay gặp là thai phụ thoa kem chống rạn da lên bụng để sau này da bụng không đến nỗi quá tệ. Bụng càng lớn, các chị càng sốt ruột, lo lắng nên thoa kem càng kỹ và mạnh tay, khiến tử cung càng co thắt nhiều hơn. Kết quả, da bụng có đỡ rạn không chưa biết, nhưng người mẹ thì phải đến gặp bác sĩ để cứu đứa con đang bị đe dọa.


“Xoa bụng là điều bị ‘nghiêm cấm’ trong suốt thai kỳ”, tiến sĩ Nguyễn Đức Hinh, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khuyến cáo. Mức độ nguy hiểm của động tác này tăng lên theo tuổi thai.


Do đó, dù rất yêu thương con, các bà bầu cũng nên kiểm soát tình cảm và hành động của mình, tránh vuốt ve vùng bụng, nhất là ở những tháng cuối. Nếu bôi kem chống rạn da, hãy bôi nhẹ nhàng và tránh massage. Những phụ nữ có tiền sử sẩy thai, động thai, sinh non càng phải đặc biệt chú ý điều này.


Cũng về chuyện xoa bụng, nhiều người vẫn rỉ tai nhau rằng thói quen này dẫn đến tình trạng “tràng hoa quấn cổ” thai nhi. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định điều này không đúng. Hiện tượng nhau thai quấn quanh cổ bé xảy ra là do cử động của thai nhi trong tử cung. Khi xoay người, bé có thể bị nhau thai quấn cổ mấy vòng, và vòng quấn đó cũng có thể được “cởi” khi bé xoay ngược lại. Việc mẹ xoa bụng không hề tác động đến quá trình này.