Túi ối là môi trường nước bao bọc và bảo vệ thai nhi tránh những tác động bên ngoài như các va chạm nhẹ. Và thường khi mẹ gần sinh sẽ có hiện tượng rỉ, vỡ ối. Vậy dấu hiệu bị rỉ ối khi mang thai là gì? cách phòng tránh và xử lý khi bị rỉ ối ra sao? Các mẹ cũng đi tìm hiểu để trang bị cho mình những kiến thức mang thai hữu ích nhất nhé


Các dấu hiệu rỉ ối khi mang thai


Trong những tháng cuối thai kỳ, tình trạng rỉ ối rất dễ bị nhầm với són tiểu. Do đó, khi thấy bất kỳ một chất lỏng nào chảy ra từ âm đạo, mẹ cần quan sát và phân biệt bằng 3 dấu hiệu rỉ ối dưới đây:


– Chất lỏng chảy chậm: Tốc độ chảy của nước ối khi bị rỉ bao giờ cũng chậm hơn so với nước tiểu. Tuy nhiên, mẹ phải thật tinh ý mới có thể nhận biệt được dấu hiệu này.


– Quan sát và ngửi mùi: Khi thấy vết nước trên quần chíp, mẹ hãy quan sát thật kĩ và đưa lên mũi ngửi. Nếu vết nước không màu, không mùi thì tức là mẹ đã bị rỉ ối, ngược lại nếu nó có mùi khai và màu vàng nhạt tới vàng sẫm thì đó chính là nước tiểu.


– Thử bằng giấy quỳ tìm: Để chắc chắn hơn, mẹ hãy dùng giấy quỳ tím để thử. Khi giấy quỳ tím chuyển sang màu xanh đen thì chính là nước ối, còn khi là nước tiểu, quỳ tím sẽ không bị đổi màu.


webtretho


Rỉ nước ối có nguy hiểm không?


Khi nước ối bị rỉ, cũng tức là môi trường sống của thai nhi bị “đe dọa”. Nếu mẹ bị rỉ ối khi sắp đến ngày sinh thì đó được coi là một dấu hiệu chuyển dạ đơn thuần. Còn trong trường hợp, mẹ bị rỉ ối sớm (dưới 37 tuần) thì lại tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với thai nhi.


Rò rỉ nước ối có thể dẫn tới tình trạng cạn ối, thiếu ối. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình cung cấp dinh dưỡng và oxy nuôi thai nhi. Nếu mẹ không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tới khi túi ối cạn, thai nhi có nguy cơ bị suy thai, thai kém phát triển, thậm chí là thai chết lưu.


Không chỉ có vậy, khi nước ối ít, màng bảo vệ thai nhi cũng mỏng hơn nên rất dễ bị va chạm vào thành tử cung mỗi lúc tử cung co bóp hoặc mẹ bầu vận động. Những va chạm này sẽ tác động tới hệ xương, cơ non nớt của thai gây ra những khiếm khuyết trên cơ thể. Ngoài ra, nước ối bị rỉ, trên màng ối sẽ có khe hở, túi ối của mẹ sẽ có khả năng bị vỡ bất cứ lúc nào.


Những điều thai phụ cần làm khi bị rỉ ối


- Việc khám phụ khoa là rất quan trọng trước khi mang thai và cả thời kỳ ốm nghén vì nếu có viêm nhiễm sẽ được kịp thời chữa trị, giảm nguy cơ vỡ màng ối khi mang thai.


- Nếu bạn chắc chắn rằng mình đang bị rò rỉ nước ối, đừng nên sử dụng băng vệ sinh, không được quan hệ tình dục hoặc ngâm mình trong bồn tắm.


- Nếu bạn chưa đủ 37 tuần thai, hãy đến phòng khám ngay để bác sĩ được kiểm tra. Khi đó, nếu nước ối bị rò ít hoặc tình trạng nhiễm trùng nhẹ, bác sĩ có thể can thiệp giúp chị em giữ lại thai nhi.


- Nếu bạn đã mang thai 37 tuần trở lên, hãy chuẩn bị tất cả dụng cụ, tư trang để lâm bồn vì rất có thể những cơn chuyển dạ sẽ xuất hiện trong vòng 24h tới và đương nhiên điều này chứng tỏ bạn sắp sinh em bé.


Thai nhi sống chủ yếu trong môi trường nước ối, nếu nước ối bị rò rỉ dần dẫn đến thiểu ối thì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Vì thế thai phụ cần chú ý nếu thấy ra dịch bất thường ở âm đạo thì cần phải đi khám ngay để xem là mình bị rỉ ối hay bị viêm nhiễm phụ khoa. Thai phụ không nên coi thường việc bị ra dịch âm đạo vì đó có thể là nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi.