Mình muốn kể các mẹ nghe chuyện này trước khi bắt đầu câu chuyện của mình


Hàng xóm nhà mình có cô con gái năm nay 15 tuổi. Con bé học rất giỏi, rất xinh đẹp nhưng bé sống rất ích kỷ chẳng biết làm gì khác ngoài nghĩ cho bản thân mình. Có lần người mẹ đi làm về trễ quá, nhờ cô bé ở nhà cắm cơm giúp mẹ, cô bé đã nói: “Đó là việc của mẹ không phải là việc của con, việc của con là học thôi! Mẹ về nấu cơm trễ thì ăn cơm trễ vậy”.


Lần khác người mẹ ốm nằm liệt giường, nhà chỉ có 2 mẹ con. Người mẹ nhờ cô bé pha cho chút nước cam, cô bé đã nói: “Mẹ tự dậy pha đi, con không biết làm đâu!” xong cô bé thờ ơ đóng cửa vào phòng chát chít cùng các bạn như thể người nằm trên giường xanh xao phờ phạc kia là người xa lạ chứ không phải mẹ mình.


Kể với mình đến đó, chị đã khóc. Chị bảo rằng cả cuộc đời mình hết lòng thương yêu, quan tâm lo lắng cho con, những tưởng con sẽ cảm nhận được và biết nghĩ cho mẹ, cho người khác. Nhưng không ngờ…


Như chị và rất nhiều ba mẹ Việt khác, mình cũng vậy, luôn yêu thương con một cách vô điều kiện mà không mong con đền đáp lại gì, chỉ cần con sống hạnh phúc là đủ. Nhưng mình không dạy con lối sống ích kỷ, chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Học theo các mẹ Nhật, mình dạy con cách sẻ chia, yêu thương và có trách nhiệm, bởi đó là cơ hội giúp con thành công hơn trong cuộc sống và công việc sau này.


Đây, những bí quyết rất hay của các mẹ Nhật mà mình đã áp dụng thành công cho con, chia sẻ cùng các mẹ nhé!


1. Luôn nói lời yêu thương con



Nếu mẹ yêu con, đừng ngại cho con biết điều đó; như vậy sẽ giúp con cảm thấy mình được yêu thương, quan tâm, chăm sóc. Từ đó con sẽ phát triển tốt hơn về thể chất lẫn tinh thần. Chưa kể, việc được ba mẹ bày tỏ tình cảm, thường xuyên nói lời yêu thương sẽ giúp con sống tích cực và biết quan tâm người khác hơn.


2. Khơi dậy sự cảm thông, lòng trắc ẩn



Để con có thể cảm nhận được những cảm xúc, tình cảm của người khác khi bị làm cho tổn thương, mẹ hãy khéo léo đặt trẻ vào hoàn cảnh của người đó để con cảm nhận cảm xúc của họ. Ví dụ như: Nếu con là bạn đó con sẽ cảm thấy thế nào khi bị dè bỉu, cười nhạo, bị bạn đánh… Với cách xử lý khôn khéo và tế nhị như vậy, dần dần trẻ sẽ biết cảm thông đến người khác và có cách cư xử đúng mực hơn.


3. Tạo cho con thói quen biết ơn



Rất đơn giản, các mẹ hãy sắm cho con một cuốn sổ nhỏ, hàng ngày nhắc con ghi lại 3 điều khiến con cảm thấy hạnh phúc và biết ơn những người xung quanh. Rồi mỗi cuối ngày hoặc mỗi cuối tuần, mẹ cùng con ngồi lại 5 phút nói về những điều đó, phân tích cho con hiểu thêm vì sao mình cần biết ơn như thế, dần dần sẽ tạo được thói quen tốt cho con.


4. Dành lời khen, động viên mỗi khi con làm việc tốt



Sẽ không có món quà nào ý nghĩa hơn, bổ ích ích hơn việc mẹ luôn dành lời khen, sự động viên khích lệ khi con làm được những điều tốt. Điều này sẽ giúp con có thêm động lực, sự tự tin, lối suy nghĩ tích cực trong cuộc sống và từ đó tiếp tục phát huy.


5. Dạy con sống có trách nhiệm hơn



Để con sống có trách nhiệm hơn với gia đình và cả chính bản thân khi lớn lên, mình không khuyến khích con chỉ biết chăm chăm vào học, dù con mình là con trai, thay vào đó mình dạy con phải biết phụ giúp, chia sẻ việc nhà với mẹ bằng cách giao cho con làm những công việc lặt vặt trong nhà. Mình nghĩ, từ những “nhiệm vụ” nho nhỏ như thế sẽ giúp con biết sống có trách nhiệm hơn thay vì sống hưởng thụ và ích kỷ.


Tùy theo từng lứa tuổi mà mẹ có thể giao cho con những công việc phù hợp. Như con mình, khi bé 3 tuổi, mình đã giao cho bé làm những việc như thu dọn đồ chơi mỗi khi chơi xong, tự gấp quần áo, quét nhà, tưới cây… giúp mẹ. Khi con lên 5, 6, mình dạy con cách nhặt rau, dọn bàn ăn và thậm chí rửa bát đĩa nữa. Giờ vào lớp 1 rồi con đã tự biết cách tự chăm sóc bản thân mình và thuần thục trong một số công việc nhà giúp mẹ.



webtretho


Tết trung thu vừa rồi con vào bếp giúp mẹ làm bánh. Tuy là con trai nhưng con rất thích nhé, mình chẳng chẳng ngại con làm hư bánh hay vọc bẩn gì cả :)


Lưu ý các mẹ, khi cho con vào bếp hay phụ giúp mình làm việc nhà, các mẹ đừng ngại tâm lý con không biết làm, sợ con làm đổ vỡ, rối tung mọi thứ hay sợ con bẩn, sợ bụi, sợ vi khuẩn gây bệnh cho con nha. Con mình á, mình cứ cho con thử hết chẳng mảy may sợ gì cả. Vỡ chén đĩa thì mua mới, con nghịch bẩn thì đã có Bioré SẠCH KHUẨN, MỊN DA dễ dàng diệt hết 99.9% vi khuẩn cho con, làn da sạch khuẩn mịn màng rồi, chẳng lo.


À, chia sẻ thêm với các mẹ thông tin này nè. Mình và chị bạn đồng nghiệp vừa tham gia cuộc thi ảnh “MẸ ƠI, CON ĐÃ LỚN KHÔN!” vô cùng thú vị, quà bao la bao hấp dẫn luôn (chút mình chia sẻ ở phía dưới) của nhãn hàng Bioré SẠCH KHUẨN MỊN DA. Theo đó, cách thức tham gia cuộc thi rất đơn giản. Đó là mẹ cùng ghi lại các khoảnh khắc đáng yêu của con khi đang vào bếp cùng mẹ, và gửi về cho chương trình như sau:


CÁCH THỨC THAM GIA


Bước 1:


Chụp ảnh con vào bếp cùng Mẹ:


- Giúp mẹ nấu ăn, sơ chế món ăn, làm bánh


- Con và mẹ cùng nhau dọn dẹp trong bếp: lau bếp, rửa chén, úp chén bát,...


- Cả nhà ăn cơm với nhau (bé trên bàn ăn)


Bước 2:


- Gửi ảnh dự thi về Fanpage Bioré Sạch Khuẩn Mịn Da, ghi rõ Tham dự cuộc thi ảnh “MẸ ƠI, CON ĐÃ LỚN KHÔN!” kèm theo các thông tin: Họ tên, Địa chỉ, Số điện thoại liên lạc.


- Hình ảnh của người dự thi sẽ được tập hợp thành một album ảnh bài dự thi trên Fanpage, đính kèm số báo danh.


Bước 3


Kêu gọi bình chọn cho bài dự thi của mình để có thêm cơ hội nhận được giải thưởng “Tương tác cao”.


GIẢI THƯỞNG


1. 3 giải “Siêu nhí của mẹ” do nhãn hàng Bioré bình chọn:


Bao gồm:


- 1 năm sử dụng miễn phí Sữa tắm Sạch Khuẩn Mịn Da Bioré


- 1 ba lô xinh xắn


- 1 bình nước giữ nhiệt


- 1 khăn tắm Kiyota


2. 3 giải may mắn dành cho 3 bài dự thi may mắn nhất có SBD được chọn lựa ngẫu nhiên tại hệ thống random.org


Bao gồm:


- 6 tháng sử dụng miễn phí Sữa tắm Sạch Khuẩn Mịn Da Bioré


- 1 phao bơi


- 1 khăn tắm Kiyota


3. 10 giải tương tác cho 10 bài dự thi có lượt LIKE, SHARE, COMMENT cao nhất. Bao gồm:


- 6 tháng sử dụng miễn phí Sữa tắm Sạch Khuẩn Mịn Da Bioré


Cách thức tính điểm


1 like = 1 điểm


1 comment = 2 điểm


1 share = 3 điểm


Thời gian tham gia chương trình là từ ngày 20/10/2016 cho đến ngày 20/11/2016 nha các mẹ. Để biết thêm thông tin chi tiết, các mẹ truy cập trang Facebook: https://www.facebook.com/bioresachkhuanminda/?fref=ts