Các mẹ ơi, đi sinh ở bệnh viện còn có thể gặp nhiều biến cố nữa nói chi là sự sinh ở nhà. Không phải cái gì học ở trên mạng cũng là đúng đâu ạ.



webtretho


Ảnh: Internet


Sáng 11/2, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 34 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM, trong tình trạng sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên tại nhà đã 6 giờ, bé sơ sinh chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng.



Theo đó, lúc 14 giờ 45 ngày 10.2, chị H. sinh một bé gái tại nhà. Khi em bé đã lọt phần đầu ra ngoài thì có người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân của bé. Tuy nhiên, người này đỡ sinh với hai tay được rửa bằng nước muối sinh lý và không có găng tay.



Bé sơ sinh được đặt nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt. Sau khi được mẹ làm vệ sinh, sản phụ mới da kề da với bé. 5 tiếng sau sinh, người nhà gọi Trung tâm Cấp cứu 115 với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho bé. Sản phụ được truyền dịch và chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ.



webtretho


Sự hỗ trợ chuyên môn y khoa là giải pháp an toàn nhất cho mẹ và bé trong quá trình vượt cạn - Ảnh: Dân trí


Sau khi tiếp cận với mẹ con sản phụ, nhân viên y tế ghi nhận nhiều vấn đề nghiêm trọng về mặt sức khỏe, đề nghị hỗ trợ các biện pháp chuyên môn. Tuy nhiên, sản phụ chỉ cho phép nhân viên y tế cắt rốn cho con, kiên quyết từ chối tất cả các biện pháp y tế được đề nghị hỗ trợ.



Sau khi được nhân viên y tế giải thích, sản phụ đã đồng ý cho bác sĩ can thiệp với yêu cầu “không được tiêm thuốc tê”. Chỉ sau một mũi may đầu, thấy không thể chịu đau được, bệnh nhân đồng ý cho gây tê tại chỗ.



Xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng… Tuy nhiên, sản phụ vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả hậu quả.



Ban Giám đốc bệnh viện đã trực tiếp thuyết phục gia đình. Chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện, tuy vậy sản phụ vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng “bệnh viện đang dụ để lấy tiền”.



webtretho


Tự sinh con tại nhà có thể gây ra nhiều biến chứng cho mẹ và bé - Ảnh: Báo phụ nữ


Sản phụ này từng sinh con 2 lần tại Bệnh viện Từ Dũ. Tuy vậy, lần thứ 3, chị quyết định tự sinh tại nhà vì cho rằng rất nhiều người mẹ đã thực hiện sinh thuận tự nhiên thành công nên muốn trải nghiệm điều này.



Chị cho biết đã tìm hiểu về phương pháp này qua các trang mạng và tham gia “học về sinh thuận tự nhiên”. Tại phòng theo dõi hậu sản, sản phụ tiếp tục không đồng ý cho bác sĩ thăm khám và yêu cầu cùng với con xuất viện.



Với trường hợp của bệnh nhân này, kíp trực cũng như Ban Giám đốc bệnh viện đã dành rất nhiều thời gian để tư vấn, thuyết phục gia đình về các can thiệp y khoa phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Tuy vậy, nhân viên y tế lại không thể thăm khám hay điều trị.



Bản thân sản phụ và thân nhân cũng không thống nhất trong việc phối hợp với bệnh viện khiến công tác chuyên môn bị ảnh hưởng. Tới trưa 11/2, bệnh viện vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.



webtretho


Các mẹ nên đến bệnh viện sinh để được các bác sĩ hỗ trợ an toàn - Ảnh: Getty Image


Phương pháp sinh con thuận tự nhiên xuất phát từ một nhóm những người bảo thủ, phản khoa học. Tuy nhiên, trào lưu trên lại đang lan truyền trên mạng xã hội, được nhiều người tin theo. Những người thực hiện phương pháp sinh con thuận tự nhiên gần như sẽ quay về với việc sinh nở của thời nguyên thủy, họ từ chối mọi can thiệp y tế lẫn chủng ngừa cho con trẻ sau khi chào đời.



Xu hướng nguy hiểm, đi ngược lại những tiến bộ xã hội đã được các chuyên gia y tế cảnh báo sẽ gây nguy hiểm khôn lường, gia tăng tỷ lệ tử vong ở mẹ và bé.


-------


Tổng hợp: Zing, Thanh niên