Bé trai 6 tháng tuổi và người cha 45 tuổi bị lây nhiễm từ người mẹ (vợ) của mình. Sợ thật những ca bệnh lây từ người sang người thế này. Vậy nên bất cứ ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở đều phải đến bệnh viện tức thì để được khám và chữa trị, tránh lây lan cho gia đình và cộng đồng nhé!!


webtretho


Ảnh minh họa - Nguồn: Getty Image



Theo cập nhật của báo South Morning China Post (SCMP) về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra (gọi tắt là dịch Corona), Singapore vừa ghi nhận thêm 4 ca lây nhiễm mới, đặc biệt có một bé trai mới 6 tháng tuổi.



Bộ Y tế Singapore cho biết 3 trong 4 ca nhiễm trên là do lây từ người sang người. Trong đó có hai bệnh nhân là cha con, người cha 45 tuổi và bé trai 6 tháng tuổi. Cả hai người đều không có lịch sử đi lại liên quan đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo SCMP, trước đó mẹ của bé trai đã được xác nhận là ca nhiễm bệnh thứ 19 của Singapore.



webtretho


Người dân Singapore đeo khẩu trang trên đường phố ngày 4-2 - Ảnh: GETTY IMAGES




Một trường hợp khác tương tự là người một đàn ông (40 tuổi) có vợ (32 tuổi) là ca nhiễm virus Corona thứ 24 tại nước này. Người chồng cũng không di chuyển đến Trung Quốc trong thời gian gần đây.



Trường hợp thứ tư là một phụ nữ 42 tuổi vừa trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 21-1. Trước đó mẹ của người này là người thứ 13 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona ở Singapore.



Cả bốn bệnh nhân trên đều đang được cách ly. Như vậy, với bốn ca nhiễm bệnh mới được ghi nhận, tính đến ngày 5-1 Singapore đang có 28 ca nhiễm virus Corona.



webtretho


Số người bị nhiễm virus corona trên thế giới chưa hề có dấu hiệu giảm - Ảnh: vnexpress.net


Bộ Y tế Singapore cho hay cả ba trường hợp lây nhiễm thông qua người mới nhất đều có lịch sử tiếp xúc với các thành viên của một nhóm 20 người vừa trở về từ TP Quảng Tây (Trung Quốc) vào tuần trước.



Bộ Y tế Singapore điều tra các địa điểm nhóm này đã lui tới tại Trung Quốc (trong đó có nhiều khu tập trung đông người) và xác định được 142 người có rủi ro lây nhiễm thông qua tiếp xúc với nhóm người này. Một trong số họ đang được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm, số còn lại vẫn khoẻ mạnh.



Phía Singapore cho biết hiện chưa có bằng chứng nào cảnh báo về tốc độ lây lan của virus Corona ở nước này. Tuy nhiên Bộ Y tế nước này vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa như ngừng các hoạt động đội nhóm, tụ tập đông người tại trường học và nơi công cộng.



Các sự kiện thương mại cũng bị hoãn hoặc huỷ bỏ, trong đó bao gồm một hội chợ du lịch lớn. Tuy nhiên sự kiện về hàng không vũ trụ Singapore Airshow dự kiến vẫn được tổ chức vào tuần tới nhưng với quy mô nhỏ hơn để đảm bảo an toàn.



Tính đến nay, virus Corona vẫn đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Ngoài Trung Quốc, có ít nhất 24 nước khác cũng đang hứng chịu dịch bệnh.



SCMP dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 6-2 cho biết hiện đã có 565 người chết vì dịch Corona (Trung Quốc 563 ca, Philippines 1 ca, đặc khu Hong Kong 1 ca), 28.262 ca nhiễm trên toàn cầu (trong đó Trung Quốc 28.018 ca).



Cũng trong chiều qua, chia sẻ tại buổi họp báo của Bộ Y tế về phòng chống dịch viêm phổi do Corona, GS TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương cho rằng hiện nay dịch Corona đang bùng phát tại Trung Quốc. GS Long khuyến cáo người dân nên bình tĩnh không nên hoang mang.



Hiện nay về việc xét nghiệm, các lab vẫn đang hoạt động hết công suất, sắp tới xây dựng mạng lưới lab để xét nghiệm nCoV tại các địa phương. Người bị nhiễm nCoV rồi không bị nhiễm lại khoảng 2 năm. Hiện nay Việt Nam đang nỗ lực để phòng chống dịch.



Về thông tin dự báo về đỉnh dịch diễn ra trong 7 tới 10 ngày tới, GS Long cho rằng có sự hiểu chưa đúng về đỉnh dịch, đây là nhận định của chuyên gia quốc tế đánh giá tình hình dịch của Trung Quốc. Tại Việt Nam còn quá sớm để đánh giá đỉnh dịch. Việt Nam không đủ thông tin để nhận định.



Về điều trị, GS Long cho biết nCoV là bệnh truyền nhiễm nhóm A và theo quy định nếu bệnh nhân bị nhiễm virus Corona sẽ được điều trị miễn phí hoàn toàn.



Nguồn thông tin và ảnh từ: plo.vn, infonet.vn