Ợ hơi và quấn khăn cho con là hai việc làm thường xuyên khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Thế nhưng dù làm nhiều nhưng dám chắc không phải mẹ nào cũng làm đúng và hiểu được hết ý nghĩa của các thao tác bắt buộc ấy.


Không chỉ giúp trẻ tránh bị nôn trớ và tiêu hóa tốt hơn mà việc giúp con ợ hơi còn đem lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe của bé. Vì vậy khi thực hiện các thao tác mẹ phải lưu ý làm đúng để tránh gây ra những tác dụng ngược nhé!


Thao tác cho con ợ hơi đúng


Mẹ có thể cho con bú khi bé đói, khóc ngặt hoặc khi bé đang ngủ say nhưng đã quá cữ sữa. Với mỗi một trường hợp, mẹ phải có cách xử lý đúng nhất.


webtretho



- Khi bé đang ngủ ngon: Với trường hợp này, mẹ cần hết sức nhẹ nhàng đỡ bé toàn thân trẻ. Đặt trẻ ngồi cả hai mông lên đùi mình, tay nâng đỡ cổ và tay còn lại giữ mông bé. Sau đó mẹ tiến hành vuốt lưng cho bé theo hướng từ dưới lên. Cách này sẽ giúp bé dễ chịu, tỉnh giấc nhẹ nhàng, không giật mình mà còn ợ hơi tốt.


webtretho



- Khi trẻ quấy khóc ngằn ngặt: Mẹ dùng bàn tay áp vào da bé, vuốt ve nhẹ nhàng để xoa dịu. Hoặc có thể giúp con ợ hơi theo đúng thao tác. Lặp lại vài lần như thế, bé sẽ dễ chịu hơn và mau chóng nín khóc. Các mẹ cần nhớ, mỗi khi trẻ nhỏ khóc, một lượng hơi dư thừa sẽ vô tình được trẻ đưa vào cơ thể. Việc giúp trẻ ợ hơi lúc này sẽ rất cần thiết. Ngoài ra, việc ợ hơi còn rất cần sau mỗi cữ bú của bé để tránh tình trạng nôn trớ và nhằm đưa lượng lớn khí dư ra ngoài (khí này do trẻ hít vào khi thực hiện động tác mút núm vú).


Cách cho trẻ ợ hơi như sau: Đầu tiên, mẹ khép kín 5 ngón tay lại, sau đó khum lại dạng vòm như cây cầu và vỗ từng cái dứt khoát vào phần sau vai cổ của bé. Sở dĩ mẹ khum cả bàn tay sau khi khép kín các ngón là để lực phân tán ở mép bàn tay. Nếu bàn tay khép chặt các ngón nhưng duỗi thẳng thì lực sẽ chỉ tập trung một điểm. Khi tác động sẽ gây đau đớn, vừa tạo cảm giác không thoải mái cho trẻ vừa không có tác dụng đẩy được khí dư ra ngoài.



Các bước quấn khăn an toàn cho trẻ nhỏ


Thân nhiệt của trẻ sơ sinh chưa ổn định và bé có thể cảm thấy không dễ chịu trong quá trình cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ từ bên ngoài. Việc quấn khăn sẽ giúp trẻ được giữ ấm và là cách để tăng cảm giác an toàn cho bé. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lo lắng thái quá, quấn khăn cho con quá kỹ hoặc quá chặt và hậu quả là làm phản tác dụng của việc quấn khăn. Do vậy, muốn an toàn cho con khi quấn khăn, các mẹ cần nhớ.


Cách thao tác đúng khi quấn khăn:


webtretho



Bước 1: Trải khăn quấn lên mặt phẳng theo chiều ngang và đặt bé nằm giữa;


webtretho



Bước 2: Lật mép khăn bên trái, ấn chặt mép gấp vắt chéo qua người bé để giúp khăn cố định, không xộc xệch, làm tăng thêm cảm giác an toàn cho bé;


webtretho



Bước 3: Tiếp tục gấp chép mép khăn bên phải và gấp mép cố định trước khi quấn phần thừa của khăn ra sau.


webtretho




Bằng cách này làm đúng các thao tác ợ hơi và quấn khăn cho con, mẹ chẳng những đảm bảo an toàn cho con mà còn giúp con hưởng nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy làm theo đúng những gì cần thiết nhất để cho con một khởi đầu tốt đẹp mẹ nhé!


Nguồn ảnh: Topick