Giờ cho con ăn cái gì khi mua ở ngoài cũng phải cẩn thận nhé các mẹ.



webtretho


Ảnh: Internet



Ngày 13/2, thông từ từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa gắp ra dị vật đang cắm sâu vào thành họng sau của em bé 13 tháng tuổi.



Trước đó, vào ngày 12/2, bé được người nhà đưa từ TP Vinh đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An với các biểu hiện như bỏ ăn, quấy khóc, nôn ra dịch nhầy lẫn một ít máu tươi. Mẹ cháu bé cho biết, các triệu chứng xuất hiện từ sau khi bé ăn cháo nấu sẵn mua ở ngoài.



webtretho


Đoạn thép dài khoảng 2 cm cắm sâu vào thành họng bé - Ảnh: Giadinh.net



Tại đây, các bác sĩ cho bé đi chụp X Quang phát hiện có dị vật ở vùng họng và gửi khám chuyên khoa Tai mũi họng. Sau đó, bác sĩ nội soi họng kiểm tra và gắp ra dị vật đang cắm sâu vào thành sau họng. Xem kỹ thì đó 1 đoạn thép mảnh, dài khoảng 2cm từ rây lọc cháo.



Ngay sau đó, ê kíp bác sĩ khoa Tai – Mũi – Họng đã tiến hành nội soi kiểm tra và gắp ra dị vật là một đoạn thép mảnh, dài khoảng 2cm cắm sâu vào thành sau họng của cháu bé. Hiện sức khỏe của cháu bé đã dần hồi phục trở lại.



webtretho


Đoạn thép được các bác sĩ gắp ra khỏi họng bé gái - Ảnh: VTVNews


Cách đây ít ngày, các Bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng đã tiến hành nội soi, gắp dị vật là hạt hướng dương trong phế quản của một em bé 17 tháng tuổi.



Việc phát hiện sớm tình trạng trẻ bị nghẹt đường thở do hóc dị vật là vô cùng quan trọng. Bố mẹ cần cần nghĩ tới dị vật đường thở khi trẻ đang chơi, đang ăn đột nhiên có các biểu hiện như: ho, sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở, trợn mắt, có thể cố ho, khạc để tống dị vật ra ngoài. Tình trạng này có thể chỉ thoáng qua rồi tự hết khi dị vật đã được đưa ra ngoài, tuy nhiên nếu không xử trí kịp thời trẻ có thể ngưng thở và tử vong ngay sau đó.



Để tránh trẻ bị hóc dị vật, hãy để các vật nhỏ tránh xa tầm tay trẻ em, cắt thức ăn thành những miếng nhỏ và luôn chú ý trông chừng trẻ, đặc biệt là những trẻ dưới 5 tuổi.



webtretho


Khi nghi ngờ con bị mắc dị vật nên đem bé đến trung tâm y tế gần nhất - Nguồn: NLD


Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị hóc dị vật, cần hết sức bình tĩnh, không dùng tay hay vật bất kỳ để móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy dị vật vào sâu hơn. Hơn nữa, việc móc họng có thể dẫn đến nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói lại càng nguy hiểm hơn.



Nếu trẻ vẫn tỉnh táo, không khó thở, vẫn khóc được hoặc nói được thì khuyến khích trẻ ho và nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kiểm tra, nếu đúng bị hóc dị vật đường thở thì sẽ được lấy ra an toàn.


---------


Tổng hợp: Giadinh.net, Nguoiduatin