Đi khám định kỳ trong quá trình mang thai là quan trọng lắm các mẹ ạ nên đừng chủ quan nhé.



webtretho


Ảnh: NLD


Vào sáng nay ngày 14/2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết nơi này vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ mắc bệnh tim bẩm sinh nặng kèm bệnh lý hen phế quản trong 15 phút.



Trước đó, chiều 12/2, phòng cấp cứu khoa Sản của BV tiếp nhận sản phụ NTBN (29 tuổi, ngụ thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) chuyển đến từ tuyến dưới trong tình trạng hồi hộp, mệt, được chẩn đoán là thông liên nhĩ, tăng áp phổi nặng.



Theo người thân, sản phụ N. có tiền sử bệnh tim và hen phế quản khoảng hai năm trước nhưng không điều trị. Trong thời gian mang thai, sản phụ có những cơn mệt, hồi hộp nhưng đều tự khỏi.



webtretho


Sản phụ đã sinh con an toàn nhờ các y bác sĩ BVĐK TW Cần Thơ - Ảnh: NLD




Trước một ngày dự sinh, chị Như mệt nhiều nên đến khám tại một bệnh viện chuyên khoa Sản-Nhi địa phương. Sau khi tiếp nhận. Qua thăm khám phát hiện đây là trường hợp nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi nên chuyển ngay đến BVĐKTƯ Cần Thơ.


Xác định đây là trường hợp bệnh nặng, các bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ tiến hành hội chẩn cấp cứu với nhiều chuyên khoa, đồng thời có chỉ định phẫu thuật cấp cứu sản khoa do tiên lượng nặng, nguy cơ phẫu thuật cao.



Ê kíp do TS-BS Lâm Đức Tâm, BSCK2 Thái Đắc Vinh tiến hành phẫu thuật lấy thai cấp cứu cho sản phụ. Trong 15 phút, các BS đón 1 bé gái nặng 3kg chào đời, khóc tốt và chuyển đến phòng dưỡng nhi chăm sóc.



webtretho


Trong khi mang thai các mẹ nên đi thăm khám thường xuyên tránh để xảy ra những tình huống bất ngờ - Ảnh: CATPHCM



Theo BS Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ, chị em trước khi dự định mang thai nên đi khám tầm soát các bệnh lý tim bẩm sinh. Nếu phát hiện bệnh, các BS sẽ nhận định, đánh giá về khả năng mang thai, từ đó tùy từng trường hợp cụ thể sẽ được lên lịch theo dõi và làm xét nghiệm riêng biệt.



Những phụ nữ mắc bệnh tim trong thai kỳ cần được bác sĩ tim mạch và bác sĩ sản khoa theo dõi chặt chẽ sức khỏe trong suốt quá trình mang thai.


----------


Tổng hợp: PLO, Người đưa tin