Tất cả chúng ta đều biết rằng chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, trong đó có chiều cao. Vậy nên ăn uống như thế nào và ăn những gì là điều bạn cần quan tâm.



Ăn thế nào cho đúng?



Trong thai kỳ, tùy theo chỉ số BMI bạn có thể tăng từ 10-12kg. Sau 3 tháng đầu khổ sở vật lộn với chứng ốm nghén, bạn có thể trở lại với cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn so với chế độ dinh dưỡng trước kia. Để chế độ ăn có thể mang lại lợi ích tăng trưởng tốt nhất cho bé về cân nặng lẫn chiều cao, bạn cần đảm bảo:



Nạp đủ năng lượng:



webtretho


Khi mang thai, bạn cần nạp đủ năng lượng theo khuyến cáo để giúp thai nhi phát triển tốt.



Khi đang trong giai đoạn bầu bí, nhất là lúc đã vào đến tam cá nguyệt thứ hai, bạn cần nạp đủ cho 360 kcal/ngày và năng lượng này sẽ đạt đến 475 Kcal/ngày khi bạn cán đích tam cá nguyệt sau cùng.



Cung cấp đủ chất đạm:



Do lúc này lưu lượng máu tăng cao, tử cung giãn nở cộng thêm sự hình thành mau chóng của các tế bào trong cơ thể thai nhi và sự phát triển của nhau thai nên nhu cầu về protein cũng vì thế mà tăng cao. Theo đó, mỗi ngày bạn cần cung cấp đủ 15g protein trong tam cá nguyệt thứ hai và 18g protein vào tam cá nguyệt thứ ba.



Bổ sung đủ canxi:



Nhu cầu canxi cũng tăng cao khi bạn có mang. Trung bình, mỗi ngày thai phụ phải nạp đủ 1.000mg canxi để đảm bảo sức khỏe của hệ xương và răng cho cả mẹ lẫn con. Nếu thai nhi không được cung cấp đầy đủ cho các hoạt động sống của mình, bé sẽ lấy đi canxi từ cơ thể mẹ khiến người dễ bị loãng xương và gặp vấn đề răng miệng sau sinh. Bằng không, sự thiếu hụt canxi trong giai đoạn bào thai có thể khiến đứa trẻ mắc những khiếm khuyết về xương và răng khi trưởng thành.



Ăn gì để thai nhi phát triển chiều cao?



Có đến 90% canxi tập trung ở hệ xương và răng. Do đó, muốn phát triển chiều cao cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu canxi. Ngoài ra, protein, vitamin D cũng đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển chiều cao tổng thể.



Sữa và các sản phẩm từ sữa



webtretho


Sữa và những sản phẩm từ sữa tốt cho sự phát triển chiều cao của thai nhi.



Một ly sữa có thể cung cấp cho mẹ 300 gr canxi bên cạnh những khoáng tố như magie, phốt pho… Cũng với đó, những sản phẩm từ sữa như phomai, kem, sữa chua… cũng rất tốt để giúp trẻ phát triển xương để tăng chiều cao.



Trứng



Là nguồn thực phẩm giàu protein bậc nhất, trứng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Nó giúp bé tái tạo xương và nhờ đó phát triển chiều cao.



Vitamin D trong trứng tham gia vào quá trình tổng hợp canxi và canxi hóa ở sụn sinh trưởng, đồng thời điều hòa lượng canxi trong máu. Thiếu hụt vitamin D, trẻ có thể bị còn xương, chậm lớn.



Thịt bò



webtretho


Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt bò nếu muốn con phát triển chiều cao.


Cũng như trứng, thịt bò rất giàu protein. Các nghiên cứu cho biết nếu mỗi ngày mẹ tiêu thụ khoảng 100gr thịt bò sẽ giúp cải thiện được chiều cao của trẻ.



Thịt gà



Tương tự, thịt gà cũng rất giàu protein, rất hữu ích cho mẹ nếu muốn thai nhi tăng trưởng chiều cao lý tưởng.



Hải sản



Các loại hải sản có vỏ như tôm, hàu, sò, cua… cũng rất tốt cho sự phát triển của hệ xương nhờ có nhiều chất đạm và canxi. Bên cạnh đó, một số chất có trong những loại hải sản này cũng giúp cho việc hấp thu canxi dễ dàng hơn.



Đậu nành và những sản phẩm từ đậu nành



webtretho


Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.




Đậu nành là nguồn cung cấp đạm thực vật rất tốt cho cơ thể. Nó giúp cải thiện số lượng các mô và tế bào, giúp chiều cao của bé phát triển.



Trái cây



Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, vitamin E, chất xơ, folate… như kiwi, cam, chuối, nho… có thể hỗ trợ cho quá trình tổng hợp, chuyển hóa các chất trong cơ thể tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể thai nhi cũng dễ dàng hấp thu những dưỡng chất từ người mẹ nhằm phát triển chiều cao cũng như cân nặng.



Ngoài việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, người mẹ cũng cần được tắm nắng thường xuyên mỗi buổi sáng để thúc đẩy sự hấp thu vitamin D và canxi. Điều quan trọng không kém là nên hạn chế dùng thực phẩm có chứa nhiều đường, dầu mỡ, cũng như các thức uống có ga. Bởi lẽ chúng đều là những tác nhân làm cản trở sự phát triển chiều cao của thai nhi.



Xem thêm bài viết có liên quan:



Thích quá da con em không bị mụn nhọt, rôm sảy, hăm lở tẹo nào. Đây 3 bí kíp hay em tặng ngay các mẹ


Con đố mẹ dấu "+" tiếng Anh là gì, mẹ tự tin trả lời "add" thế là bị quê đỏ mặt khi nghe câu trả lời


http://www.webtretho.com/forum/f3704/nhung-thuc-pham-giup-tang-chieu-cao-cho-con-tu-trong-bung-me-2001876/



10 thực phẩm mẹ bầu nên tránh


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2016/12/aANvT9jLnn-480x270.jpg



Theo Yeutre.vn (Tổng hợp)