Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng dinh dưỡng và các cơn gò tử cung có liên quan tới nhau. Chính vì vậy, khi sắp tới ngày sinh, mẹ có thể tham khảo một số loại thực phẩm nằm trong danh sách “ăn gì để kích thích chuyển dạ?” qua bài viết dưới đây nhé.


Dứa



Dứa được coi là một thực phẩm mẹ cần hạn chế khi mang thai nhưng lại rất hữu ích trong quá trình sinh nở của mẹ. Trong dứa có chứa bromelain – một chất có tác dụng làm mềm tử cung, từ đó kích thích chuyển dạ nhanh hơn. Nhiều bà bầu thường được khuyên rằng, trước khi sinh một vài tuần, nên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa, nhất là với những mẹ mang thai quá ngày dự sinh.



Trong dứa có chứa bromelain – một chất có tác dụng làm mềm tử cung, từ đó kích thích chuyển dạ nhanh hơn.


Chè vừng đen


Trong vừng đen không chỉ chứa nhiều dưỡng chất như: protein, vitamin E, dầu, axit folic, mà còn có tác dụng bổ máu, tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da và tóc, đồng thời kích thích quá trình sinh nở. Từ tuần thai thứ 34, 35, mẹ có thể nấu món chè vừng đen với bột sắn dầu và ăn tầm 3 lần/ tuần, mỗi lần ăn khoảng 1 bát cơm.



Nước lá tía tô


Một vài chất trong nước lá tía tô có tác dụng làm mềm cổ tử cung và thúc đẩy cổ tử cung mở nhanh hơn. Loại thức uống này, mẹ có thể uống khi cơ thể mẹ bắt đầu xuất hiện các cơn đau đẻ.


Mẹ lưu ý nên nấu nước lá tía tô đặc để có hiệu quả tốt nhất nhé, sau khi nấu xong, để nguội rồi uống liên tục thay nước khoảng 0,5 – 1 lít.


Rau húng quế


Loại rau thơm này sẽ giúp các bữa ăn của mẹ thêm đậm đà hơn. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên sử dụng húng quế trong những tuần cuối thai kỳ thôi nhé. Nó sẽ giúp quá trình chuyển dạ của mẹ dễ dàng và nhanh chóng vượt qua được cơn đau khi sinh nở.


Cà tím


Theo kinh nghiệm của người xưa, cà tím có công dụng giúp cổ tử cung co giãn khi mẹ sinh. Vì thế mẹ có thể thêm món ăn này vào một vài tuần cuối của thai kỳ.



Cà tím có công dụng giúp cổ tử cung co giãn khi mẹ sinh.



Trà cam thảo


Cam thảo là một vị thuốc bổ trong Đông y. Ngoài ra nó còn có vai trò hỗ trợ cơ thể xuất hiện các cơn co thắt nhiều hơn. Mẹ có thể pha trà cam thảo để uống trước khi sinh mấy tuần để “hành trình vượt cạn” đơn giản hơn nhé.


Đồ ăn cay



Một số mẹ bầu chia sẻ rằng thức ăn cay có tác dụng rất tốt trong việc kích thích chuyển dạ. Một vài nghiên cứu cũng chứng minh được rằng đồ ăn cay sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn đau đẻ hơn nhờ vào sự xuất hiện của capsaicin, một loại hormone giúp cơ thể bớt đau đớn hơn. Tuy nhiên, ăn cay lại dễ dẫn đến chứng khó tiêu nên mẹ cần xây dựng một chế độ ăn cay phù hợp nhé.



Tỏi và chất xơ


Tỏi giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động ổn định và thúc đẩy việc đi tiêu dễ dàng hơn. Khi không gặp phải tình trạng táo bón, không gian bên trong ổ bụng sẽ rộng rãi hơn giúp bé thuận lợi di chuyển xuống khung chậu. Nếu nằm ở vị trí này, thai nhi sẽ tương tác với tử cung và giúp cổ tử cung mở rộng nhanh hơn.


Ngoài tỏi, mẹ cũng nên nhiều chất xơ vì tác dụng tương tự của nó đối với hệ tiêu hóa. Do đó, rau xanh và hoa quả là hai loại thực phẩm mẹ hãy ưu tiên hàng đầu trong tháng cuối thai kỳ nhé.



Trà lá mâm xôi đỏ



Loại trà này có công dụng làm săn chắc tử cung và thúc đẩy các cơn co thắt nhanh và mạnh hơn. Mẹ có thể mua sẵn gói trà mâm xôi về rồi pha với 200ml nước sôi, sau đó để nguội với thưởng thức.



Nước dừa nóng



Theo dân gian truyền lại, khi cơ thể mẹ bắt đầu xuất hiện các cơn co thắt, mẹ hãy lấy một quả dừa tươi đã chặt phía trên phần đầu, rồi để lên bếp đun nóng. Sau đó uống hết chỗ dừa đó khi vẫn còn nóng và ăn thêm một quả trứng luộc. Hai loại thực phẩm này sẽ giúp cổ tử cung của mẹ mở rộng, nhanh hơn. Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng của nước dừa nóng và trứng luộc nhưng đó cũng là một ý kiến mẹ có thể tham khảo.


Rau lang


Rau lang được mệnh danh là “bạn tốt” của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Mặt khác, rau lang cũng giúp mẹ dễ dàng vượt qua được cuộc vượt cạn bằng cách thúc đẩy cổ tử cung mở, từ đó giảm thời gian chờ sinh.



Hành trình tìm con đầy gian nan của bà mẹ hiếm muộn


Ăn dưa hấu mẹ khỏe như chẳng hề mang bầu mà thai nhi lại tăng chỉ số IQ


Nhật ký ‘rớt nước mắt’ của người mẹ không được nghe tiếng con khóc


Conlatatca.vn


http://conlatatca.vn/tuan-thai-38/11-thuc-pham-quy-hon-vang-kich-thich-chuyen-da-giup-ba-bau-sinh-con-de-ot/