Chăm sóc cho bố mẹ lớn tuổi các chị quan tâm nhất điều gì? Ngoài việc khuyến khích bố mẹ tích cực vận động, đi khám sức khỏe định kỳ thì em còn đặc biệt chú ý đến vấn đề ăn uống của bố mẹ nữa. Mới đây em có tìm hiểu về những thực phẩm người già nên hạn chế ăn để có cuộc sống khỏe mạnh hơn, thấy cái này cực kỳ cần thiết nên muốn chia sẻ cho cả nhà nè, chị nào nhà có bố mẹ, ông bà lớn tuối mà chưa biết nhớ xem qua nha.


Thực phẩm mặn, nhiều muối


Người lớn tuổi không nên ăn những thực phẩm mặn, quá nhiều muối vì chúng chính là nguyên nhân gây nên áp lực cho não, động mạch và cả hệ tim, thận. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người lớn tuổi chỉ nên duy trì lượng muối khoảng 6g/ngày để ngăn ngừa cao huyết áp và những căn bệnh nhiễm khuẩn đường ruột nguy hiểm khác.


Thực phẩm nhiều chất béo có nguồn gốc từ động vật


Chế độ ăn của người cao tuổi vẫn cần đảm bảo có một lượng chất béo vừa đủ, tuy nhiên đây phải là lượng chất béo có nguồn gốc từ động vật. Hãy bổ sung chất béo có lợi qua các loại hạt (lạc, vừng, hạt cải, hạt hướng dương, đỗ tương,…) dầu oliu hoặc hải sản, đặc biệt là các loại cá. Những thực phẩm chiên, rán ngấm mỡ nguồn gốc động vật dễ gây béo phì, ung thư rất có hại cho sức khỏe người lớn tuổi.


webtretho


Nội tạng động vật


Nội tạng động vật thường đem lại cảm giác lạ miệng, kích thích vị giác cho bữa ăn ngon hơn. Tuy nhiên đây không phải là món ăn dành cho người lớn tuổi. So với thịt, nội tạng động vật chứa cholesterol và lượng chất béo bão hòa cao hơn rất nhiều. Chúng khiến người lớn tuổi dễ gặp rắc rối với những căn bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp, gút,…


Thực phẩm chế biến sẵn


Thực phẩm chế biến sẵn như mì gói, xúc xích, đồ khô,… tuy rất tiện lợi nhưng không chứa đủ chất dinh dưỡng để bù đắp cho cơ thể người lớn tuổi. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, lâu ngày sẽ làm cho cơ thể người lớn tuổi dễ bị thiếu hụt khoáng chất, suy giảm sức khỏe tăng nguy cơ gây nên những căn bệnh nguy hiểm khác.


Rượu bia


Uống nhiều rượu bia chính là nguyên nhân gây tổn thương tim và gan, đây là nghiên cứu đã được công bố bởi Viện Hàn lâm Y khoa Hoa Kỳ. Sau độ tuổi 50, những căn bệnh liên quan đến tim mạch thường là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bệnh, đặc biệt là nguy cơ này tăng cao hơn với những người thường xuyên sử dụng rượu bia.


Đồ ngọt, nhiều đường


Lượng đường cao trong khẩu phần dinh dưỡng đến từ những món ăn quá ngọt của người lớn tuổi sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, tăng đường huyết.


Thay vì những món ăn có hại cho sức khỏe trên, người cao tuổi nên tập trung bổ sung nhiều thực phẩm lành mạnh như các loại rau xanh, đậu, hạt, ngũ cốc, cá, hải sản, yến mạch,... đặc biệt là sữa. Sau 50 tuổi, cơ thể con người bắt đầu có nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn tinh thần, những thay đổi này có thể kéo theo nhiều nguy cơ suy giảm sức khỏe nếu họ không được chăm sóc, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, thăm khám và ăn uống đúng cách. Bên cạnh những bữa ăn thông thường, người lớn tuổi nên bổ sung thêm một loại sữa giàu vitamin và khoáng chất để hạn chế tình trạng kém hấp thu và thiếu hụt dưỡng chất.


Gần đây em thấy hội chị em bạn dì nhắc rất nhiều đến sữa Boost Optimum, nghe nói đây là dòng sữa chuyên biệt dành cho người lớn tuổi được nhập khẩu từ Thụy Sĩ. Em chưa mua thử nhưng được một chị trong nhóm giới thiệu và review rất cặn kẽ vì bố mẹ chị đã uống sữa này được nửa năm rồi. Chị bảo sữa này mùi vị thơm ngon, ngọt nhẹ dễ uống rất thích hợp cho người lớn tuổi, từ ngày sử dụng Boost Optimum, bố mẹ chị trông khỏe khoắn, vui vẻ hơn rất nhiều, cũng không hay đau người như lúc trước.


webtretho


(Ảnh minh họa)



Tìm hiểu thêm thì em biết được dòng sữa này cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết và phù hợp cho cơ thể người lớn tuổi như đạm Whey dễ hấp thu, lợi khuẩn, chất xơ, các vitamin E, B6, B12,… giúp người lớn tuổi tiêu hóa tốt, duy trì được hệ cơ chắc khỏe và còn giúp tăng cường sức đề kháng nữa. Sữa có cả chứng nhận lâm sàng, giúp cải thiện sức khỏe cho người lớn tuổi chỉ trong 6 tuần, nhờ vậy mà em yên tâm hẳn luôn, quyết định sẽ mua Boost Optimum cho bố mẹ sử dụng. Trước đây bố mẹ em cũng có uống sữa nhưng “bữa đực bữa cái” vì không hiểu sao toàn trúng mấy loại có vị ngọt béo, uống mau ngán, hy vọng Boost Optimum sẽ giúp bố mẹ thích thú và duy trì thói quen uống sữa đều đặn mỗi ngày :3