Hôm qua trong lúc lướt internet em vô tình đọc được một bài nghiên cứu rất hay và bổ ích các mẹ ạ! Cụ thể, trong một cuộc nghiên cứu, TS. Elin Ekblom-Bak đã kiểm tra hồ sơ sức khỏe của 316.000 người và phát hiện những người thường xuyên tập thể dục sẽ có chỉ số VO2 max cao hơn. Đây được hiểu là chỉ số đo lường sự hấp thụ oxy tối đa cho cơ thể, cứ tăng 1 mililit VO2 max thì tỷ lệ tử vong do bất cứ nguyên nhân gì sẽ giảm 2,8%, riêng với bệnh tim mạch giảm đến 3,2%. Chính vì thế mà các chuyên gia luôn khuyến khích người lớn tuổi nên tập những môn thể thao như: chạy bộ, bơi lội, erobic (với cường độ vừa phải), yoga… để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch (tai biến mạch máu não, bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim).


webtretho


Không những bảo vệ tim thôi đâu nha các mẹ, em được biết tập thể dục còn mang đến nhiều lợi ích như sau:


Kiểm soát đường huyết: Các mẹ biết không, tập thể dục điều độ sẽ giúp cải thiện sự nhạy cảm và làm giảm nồng độ insulin ở người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng, kiểm tra sức khỏe định kỳ, người mắc bệnh tiểu đường nói riêng hay người lớn tuổi nói chung nên duy trì luyện tập thể thao đều đặn để nâng cao tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống.


Cải thiện xương khớp: Tuy là bệnh phổ biến ở người lớn tuổi, nhưng bệnh xương khớp vẫn có thể phòng ngừa và cải thiện bằng chế độ luyện tập thể thao mỗi ngày. Một số môn thể thao tốt cho xương khớp, giúp cơ thể người già thêm săn chắc, dẻo dai như: leo cầu thang, aerobic, đạp xe, đi bộ và bơi lội… Trước khi luyện tập, mình cần khuyên người lớn tuổi nên khởi động tối thiểu 15 phút để cơ thể thích nghi với nhịp độ vận động. Ngoài ra, người lớn tuổi cũng nên duy trì cân nặng hợp lý, tránh tình trạng thừa cân, béo phì để giảm áp lực lên hệ thống xương.


Thúc đẩy lưu thông máu cho não bộ và các bộ phận khác trên cơ thể: Không cần nhiều, chỉ cần luyện tập thể dục ít nhất 30 mỗi ngày đã có thể giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến não bộ và các bộ phận khác trên cơ thể. Từ đó giảm căng thẳng, giúp người lớn tuổi duy trì sức khỏe, sự minh mẫn, ăn khỏe và ngủ ngon hơn.


Tuy thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một thực trạng đáng buồn là Việt Nam đang là một trong 10 nước lười vận động nhất thế giới L. Tìm hiểu thì em được biết, quá trình lão hóa, thiếu chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính khiến cơ bắp người lớn tuổi giảm sút, cơ thể thường xuyên mệt mỏi và ngại vận động đó ạ!


Bởi vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích người lớn tuổi luyện tập thể thao điều độ, bổ sung cân bằng và đa dạng 4 nhóm thực phẩm: Chất đạm (cá, trứng, sữa); Bột đường (gạo, ngũ cốc…); Chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật, lạc); vitamin và khoáng chất (gấc, cà rốt, bông cải xanh, bắp cải, cua đồng, cá nhỏ…). Đặc biệt, người lớn tuổi nên bổ sung sữa giàu vitamin, khoáng chất và có thành phần đạm Whey dễ hấp thu, dễ tiêu hóa để giúp cải thiện hệ cơ, xương khớp thêm chắc khỏe.


Như nhà em lâu nay vẫn mua sữa Boost Optimum của Nestlé cho bố mẹ cùng dùng. Sữa này lợi lắm, không những có hương vị thơm ngon, ít đường, mà còn bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho người lớn tuổi như: Đạm Whey- một loại đạm dễ hấp thu, góp phần duy trì và cải thiện hệ cơ ở người lớn tuổi; Lợi khuẩn (probiotic) và chất xơ (prebiotic) giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch đường tiêu hóa; Vitamin B6, B12 và Folat hỗ trợ hệ thống miễn dịch, nâng cao sức khỏe; Vitamin E: Giúp chống ô-xi hóa, bảo vệ tế bào…


webtretho


(Ảnh minh họa)


Sản phẩm này đã được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện sức khỏe sau 6 tuần khi kết hợp với tập thể dục và dùng 2 ly sữa mỗi ngày. Vì vậy, nhà nào có người lớn tuổi cần bổ sung dinh dưỡng, người bệnh trong giai đoạn phục hồi, người kém hấp thu thì nên mua về cho người thân dùng nhé! ;)