Hàng năm vào ngày 23 tháng Chạp, nhà nhà lại tất bật làm lễ tiễn ông Táo trong không khí rộn rã của những ngày trước Tết. Tuy nhiên, trải qua bao năm tháng, phong tục lâu đời này đã có nhiều thay đổi so với truyền thống, khiến nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những gia đình trẻ, không khỏi thắc mắc về những gì cần làm để có một lễ cúng tươm tất, ý nghĩa, nhưng không quá cầu kỳ.


Nếu bạn đang gặp phải vấn đề tương tự, hãy tham khảo một số điểm cần lưu ý sau đây để có thể chuẩn bị tốt cho ngày đặc biệt này.


Dọn dẹp bếp



Dù bạn làm lễ cúng ở bếp hay bàn thờ gia tiên, bếp nhà bạn vẫn cần sạch sẽ, gọn gàng, bởi theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, đó là nơi cư ngụ của các vị thần bảo hộ gia đình bạn. Và bạn chắc hẳn không muốn họ phải tiếp tục sống ở nơi chật chội, dầu mỡ trong những ngày cuối cùng của năm, trước khi về tấu với Ngọc Hoàng những chuyện tốt-xấu của gia đình bạn trong một năm qua.


Ngay cả khi bạn không phải là người tín ngưỡng mà chỉ đơn giản muốn giữ gìn phong tục truyền thống, việc dọn dẹp bếp vẫn là điều cần làm. Bởi bếp là nơi giữ lửa cho gia đình bạn, là trung tâm của những sinh hoạt gia đình ngày Tết. Một căn bếp tươm tất, sáng sủa sẽ truyền cảm hứng và mang lại nhiều cảm giác tươi mới cho bạn trong năm mới hơn là bạn tưởng đấy.


Linh hoạt với lễ vật cúng



Theo một số ghi chép, mâm cúng truyền thống tiễn Táo Quân bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã.


Tuy nhiên, nếu không dư dả thời gian để nấu nướng và muốn đơn giản hơn, bạn có thể thay các món ăn bằng một mâm ngũ quả và bánh kẹo. Nhưng đừng bao giờ quên cá chép để Táo Quân cưỡi về trời. Hiện nay, tại miền Bắc, nhiều gia đình vẫn còn giữ phong tục cúng cá chép sống và phóng sinh ngay sau đó. Trong khi đó, tại miền Nam, một bộ cò bay ngựa chạy là phương tiện thông dụng để tiễn đưa Táo Quân.


Cúng đúng giờ



Lễ cúng thường diễn ra vào buổi trưa vào ngày 23 tháng Chạp, nhưng nếu bận đi làm, bạn có thể cúng vào sáng sớm. Quan trọng là lễ cúng không trễ hơn 1 giờ trưa.


Häfele hi vọng với những điều lưu ý trên, bạn sẽ có một ngày Tết ông Táo nhiều ý nghĩa khi có dịp nhìn lại một năm đã qua, ôn lại truyền thống văn hóa Việt Nam và cùng chuẩn bị cho những buổi đoàn viên lễ Tết sắp đến.