1 tháng đã có hiệu quả tức thì, 3 tháng hay 6 tháng tới 1 năm?


Với những bộ môn rèn luyện sức khỏe khác, điều kiện về lứa tuổi và thể chất sẽ khiến bạn cân nhắc khi lựa chọn. Ví dụ một người già thì không nên học nhảy dance vì không phù hợp với xương cốt; một phụ nữ sẽ ít chọn gym hơn so với phái mạnh… Nhưng với yoga, dù bạn ở độ tuổi nào, nếu như bạn rèn luyện yoga càng lâu, cơ thể sẽ càng trở nên dẻo dai, khỏe mạnh, giúp giảm stress và kiên định với các vấn đề trong cuộc sống.


Lý do có những điều này là vì yoga là sự kết hợp hài hòa của thân xác, trí não và tâm hồn.


Những bài tập yoga luôn đòi hỏi sự chậm rãi trong việc mở các cơ khớp, và hướng mọi người tới việc cảm nhận ý thức và thể xác bên trong nhiều hơn. Việc thực hành nhuần nhuyễn các tư thế cũng chính là thực hành sự hòa hợp với tâm hồn và làm sạch trí tuệ bằng cách loại bỏ các độc tố, sự căng thẳng hay sợ hãi.


Có những học viên khi mới bắt đầu ‪‎1 tháng‬ đầu tiên, sẽ dần nhận ra những sự thay đổi tích cực trong cơ thể (như giảm các triệu chứng đau khớp, lưng hoặc nhức đầu…) nhưng cũng sẽ có những học viên phải sau 3 tháng‬ mới cảm nhận được điều này; và cũng sẽ có người mất ‪‎6 tháng đến 1 năm‬ hoặc hơn


Nguyên nhân là vì cơ địa, thể trạng, tinh thần của mỗi người học ban đầu vốn không giống nhau, áp lực trong cuộc sống nỗi lo của mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh sống của riêng họ, sự thực hành asana mỗi ngày sẽ giúp họ loại bỏ - hay giảm bớt hoàn toàn là phụ thuộc vào từng cá nhân, vào sự nỗ lực của từng người.


‪Không có bất kì‬ sự đánh đồng nào về hiệu quả của các cá nhân phải giống nhau trong cùng một khoảng thời gian.


‪Chỉ có thể‬ đánh đồng về hiệu quả là giống nhau nếu ai cũng kiên định và nhẫn nại thực hành.