“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ông bà xưa thường nói vậy để khuyên nhủ con cháu phải kiêng kỵ những điều cấm phạm phải trong tâm linh để tránh gặp những điều bất trắc.


Nếu là người theo chủ nghĩa duy vật, bạn sẽ nghĩ điều này là mê tín, nhưng quan điểm của những người duy tâm, cái gì cũng có nguyên nhân riêng của nó cả.


Mình không cổ súy cho huyện mê tín dị đoan mà chỉ muốn cung cấp những kiến thức đa chiều cho mọi người cùng tham khảo vì mình nghĩ ai cũng mong muốn hướng đến chân thiện mỹ, cố gắng hết sức để cống hiến cho xã hội, để mang đến một cuộc sống hạnh phúc bình an cho mình và gia đình.



Câu chuyện 1: Mình có một ông cậu, ổng làm thợ mộc và có hẳn 1 cơ sở cũng khá lớn ở dưới quê, làm ăn phát đạt lắm. Thời gian đó có thể nói người dân xung quanh ai cũng ganh tị với gia đình ông cậu mình. Tuy nhiên, ổng bị một cái tính là hay ghen, ghen kiểu cuồng luôn đó. Có một lần giận bà vợ, không biết ai xui khiến mà đập đổ hết đồ đạc trong nhà...cái nghiêm trọng nhất là ổng đập luôn bát nhang trên bàn thờ mới khiếp. Chuyện đập bát nhang là chuyện kiêng kị trước giờ ai cũng biết rồi đó. Thế là không hiểu sao từ đó, ổng làm ăn gặp chuyện này chuyện kia, toàn điều xui xẻo, phất lên không nổi nữa. Gia đình thì thường xuyên xào xáo, một phần mình nghĩ cũng do tính khí của ổng. Bây giờ, xưởng mộc cũng không còn nữa, ổng chỉ ở nhà quanh quẩn làm này làm kia, mợ của mình thì cũng thường xuyên đi chùa, cúng bái. Không biết có nên tin hay không nhưng rõ ràng, chuyện đập bát nhang của ổng là bậy vô cùng.



Câu chuyện 2: Người ta vẫn thường hay quan niệm đi đường nếu gặp tiền lẻ hay những vật dụng cá nhân của người khác không nên lượm lặt dù là mục đích gì. Thông thường một số người đang gặp hạn người ta giải hạn bằng cách vứt bỏ những thứ ấy xem như vứt bỏ cái xui của họ, nếu mình nhận lấy thì sẽ lãnh lại cho họ. Cái này thì mình chính là người bị luôn đây. Mới hôm trước nhặt được 50k, khoảng 1 tuần sau thấy gặp toàn chuyện xui: xì bánh xe, té cầu thang, rồi mất tiền lặt vặt nữa,...Cảm thấy đúng như vận xui đổ ập vô mình suốt một tuần đó, khó lí giải lắm! Có thể do mình bất cẩn, nhưng tại sao lại bất cẩn thành cả 1 "chuỗi" thế kia.



Câu chuyện 3: Ở gần nhà mình cũng có một chuyện thế này. Không hiểu sao buổi sáng lại có một con rùa bò nhầm vào nhà của ông kia, thay vì thả nó đi hay tiếp tục nuôi nó thì ổng lại đem đi làm thịt (!?). Người Việt mình có một tánh hơi kì là gặp cái gì cũng...làm thịt để đem lên bàn nhậu. Từ đó bệnh tật, nợ nần miết. Ông bà ta trước giờ đều bảo, ăn thịt rùa thì mạt vận 3 đời là vậy.


Lí giải theo Phong thủy mà nói, rùa là con vật mang lại may mắn và sự bảo vệ cho gia đình. Vì vậy, để thu hút tài lộc, vận may vào nhà, người ta thường hay nuôi rùa. Rùa được xem là con vật linh thiêng mang lại điềm lành và có năng lực bảo vệ rất mạnh. Vì vậy, bất cứ ai nuôi rùa cũng đều có thể hưởng được sự may mắn do rùa mang lại. Vậy mà người ta ăn rùa, chẳng khác nào ăn hết đi may mắn và vận tốt của mình.



Tất cả những câu chuyện này mình đều đã được chứng kiến và mình nghĩ rằng, những gì mà ông bà xưa dạy chúng ta ít nhiều cũng có lí do. Mọi người nghĩ sao về mấy chuyện kiêng kị này, có chuyện gì li kì không kể cho mình nghe với.