Đó giờ có ai sợ chuyển tiền mà chuyển nhầm người không. Em mới bị một lần tháng trước, tưởng mất tiền luôn rồi, ai dè nhờ nhỏ bạn làm ngân hàng giải thích cặn kẽ mà đã lấy lại được. Em nghĩ thông tin này chắc chắn các mẹ nhà mình cũng cần phải biết. Tóm lại không nói trước được, nhiều khi có hôm nào bất cẩn thì sao, chị em cứ lưu lại cho chắc chắn nhé!




Nếu có gặp trường hợp như thế này, thì các mẹ nhà mình cũng đừng nên quá lo lắng mà thay vào đó hãy áp dụng các cách dưới đây để xử lí một cách nhanh chóng nhất khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác nhé.



1. Chuyển tiền sai ngân hàng hoặc chi nhánh




Đây được xem là trường hợp khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Đó là khi bạn chuyển tiền dù vẫn đúng tên người nhận nhưng có điều lại sai tên ngân hàng hay tên chi nhánh. Khi đó bạn không nhất thiết phải đến các trung tâm thanh toán tại ngân hàng, vì trong trường hợp này ngân hàng nào cũng luôn khẳng định rằng khách hàng sẽ không bị mất tiền nhưng sẽ mất một khoảng thời gian để chờ các bên tra soát và làm thủ tục hoàn tiền lại.



Tuy nhiên, trong trường hợp này dù ngân hàng có khẳng định với khách hàng như vậy. Nhưng trên thực tế thì tới khi bạn vẫn tốn một khoản phí cho ngân hàng đấy.



2. Chuyển tiền nhầm vào một tài khoản khác




Còn trong trường hợp bạn chuyển tiền nhằm vào tài khoản ngân hàng của một người khác thì bạn cần phải thông báo ngay cho ngân hàng nơi bạn chuyển. Để lúc đó họ có thể báo cáo việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác của bạn. Đồng thời, lúc này họ sẽ rà soát đối với những sai sót trong giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng mà bạn vừa báo cáo. Hơn thế nữa, khi ngân hàng phát hiện ra dấu hiệu sai sót hay nhầm lẫn trong việc chuyển tiền thì lúc đó họ sẽ có tin nhắn thông báo đến cho chủ tài khoản và đi kèm đó là việc thực hiện phong tỏa tài khoản. Lúc này thẻ ngân hàng của bạn có thể tạm thời bị khóa cho đến khi khắc phục được những sai sót vừa nêu trên.



Ngoài ra còn tùy thuộc vào tình huống và người chủ thẻ bạn chuyển khoản nhằm cư xử như thế nào mà sẽ có những cách giải quyết tương ứng:



- Nếu trong trường hợp tài khoản ngân hàng có đủ số dư thì ngân hàng sẽ lập lệnh thanh toán chuyển trả tài khoản và đồng thời sẽ đưa vào số tiền chuyển thừa, chuyển nhầm.



- Còn trường hợp chuyển tiền nhầm tiền vào tài khoản mà chủ thẻ đó đã rút tiền, thì ngân hàng có trách nhiệm thông báo và liên hệ với chủ tài khoản đó để yêu cầu trả lại số tiền trên.



- Còn trong trường hợp chủ thẻ đó vẫn không đồng ý trả lại tiền, thì bạn có thể nhờ ngân hàng cung cấp những thông tin của người chủ thẻ đó và yêu cầu khởi kiện.



- Còn với những chủ thẻ đã rút tiền bạn chuyển nhầm mà không có khả năng thanh toán hoặc những khách hàng không xác định được nơi cư trú, thì đơn vị nhận lệnh phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền như công an hoặc tòa án chẳng hạn để có thể điều tra và tìm cách thu hồi và hoàn trả lại số tiền tương ứng.



- Còn trong trường hợp bạn chuyển khoản nhằm vào tài khoản thẻ ngân hàng mà bị khóa hoặc không tồn tại, thì việc này lại đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần bạn đến ngân hàng rồi trình bày vấn đề mình gặp phải. Lúc này ngân hàng sẽ tự động kiểm tra và tự động hoàn trả lại số tiền mà bạn vừa gửi nhầm mà thôi.






Trên thực tế đã có một số người thực hiện cách làm khá hay như thế này. Đó là họ có thể tự giải quyết bằng cách gửi thêm một ít tiền vào cho tài khoản mà mình đã gửi nhầm có thể là 10.000 hay 20.000 VNĐ, kèm theo đó là tin nhắn có ghi tên và số điện thoại nhờ người chủ tài khoản mà mình đã gửi nhầm tiền vào có thể gọi lại cho mình, đồng thời cam kết chi trả toàn bộ chi phí gửi lại tiền cho họ và cả chi phí tiền điện thoại phát sinh. Cùng đó là kèm theo lời cảm ơn nếu họ giúp mình.



Cách này tuy nhanh đó nhưng kèm theo đó là các điều kiện như người đó có dùng SMS chủ động hay không tức thông báo SMS mỗi khi phát sinh giao dịch ấy. Hơn thế nữa còn tùy thuộc vào sự hợp tác của họ nữa.



3. Chuyển tiền không đúng người nhận






Ngoài ra, còn có trường hợp chuyển tiền đến nhằm cho người nhận khác. Vì có thể trong lúc chuyển tiền, bạn đã sai sót khi nhập sai tên của người cần chuyển tiền, thì lúc này ngân hàng sẽ đích đích sẽ gửi điện nội bộ về cho ngân hàng chuyển tiền và đơn vị này sẽ tiếp tục trả tiền về tài khoản của bạn. Tuy nhiên, quy trình rà soát này có thể mất đến cả tuần thì tiền mới có thể quay về tài khoản của bạn. Vậy nên, để hạn chế rủi ro trên, thì tốt nhất nếu có gửi tiền thì bạn nên chọn cách thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh qua hệ thống 24/7 qua số thẻ, thay vì số tài khoản. Điều này có thể giảm thiểu lỗi thao tác nhập sai tên người nhận, vì đã có gợi ý luôn tên người cần chuyển tiền để đối chiếu thông tin trong khi đó, giao dịch được thực hiện nhanh hơn rất nhiều.



Đó là những cách hữu hiệu nhất để giải quyết trong trường hợp các mẹ gửi tiền nhằm đến một tài khoản không mong muốn. Với cách làm đơn giản này thì hy vọng các mẹ sẽ khắc phục được sự cố chuyển tiền nếu chẳng may gặp phải trong thời gian nhanh nhất.



Xem thêm:


http://www.webtretho.com/forum/f4464/lo-chuyen-tien-nham-tai-khoan-thi-dung-cach-nay-ngan-hang-se-chuyen-tra-du-cho-ban-2456938/


http://www.webtretho.com/forum/f73/chuyen-tien-nham-tai-khoan-lam-sao-lay-lai-duoc-tien-2268247/


http://www.webtretho.com/forum/f26/chuyen-nham-tai-khoan-co-lay-lai-duoc-tien-2220134/