Dưới đây là những mẹo dân gian chữa nấc cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu quả, trước bé nhà mình cũng bị nấc cụt và áp dụng 1 trong những cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh này là hết liền à.



Các bạn cùng tham khảo và làm thử những cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh dưới đây nhé.



- Bạn bế bé lên rồi dùng ngón tay trỏ gãi nhẹ lên môi hoặc mang tai của bé khoảng 45-60 cái, nếu trẻ khóc được thì sẽ khỏi nấc nhanh hơn vì lúc đó thần kinh thực quản sẽ giãn ra làm cho triệu chứng nấc cụt biến mất.


- Một cách khác là bạn có thể dùng hai ngón tay trỏ nhét chặt hai lỗ tai của trẻ khoảng 60 giây, hoặc bạn dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại khoảng 2-3 giây rồi thả tay ra nghỉ 2-3 giây và lặp lại khoảng 15-20 lần.


- Cách chữa nấc cụt cho trẻ theo dân gian cũng khá hữu hiệu đó là ủ ấm và sưởi ấm cho trẻ.


- Khi trẻ bị nấc cụt bạn hãy vỗ nhẹ trên lưng bé, vỗ nhẹ nhàng và dứt khoát, làm như vậy sẽ giúp bé ợ hơi và hết nấc, hoặc bạn có thể cho bé uống từng hớp nước nhỏ để ngừng cơn nấc.


- Nếu bé nhà bạn đến tuổi ăn dặm thì khi bé bị nấc cụt bạn có thể đặt một ít đường trên lưỡi, vị ngọt của đường sẽ làm sao lãng các dây thần kinh và ngăn chặn chúng co thắt giúp cho bé hết nấc.


- Khi trẻ bị nấc do uống sữa bình thì bạn nên thay núm vú bình sữa, vì có thể núm vú bình sữa quá lớn làm cho lượng sữa khi bé bú chảy ra nhiều khiến cho bé không kịp uống trong một lúc và nuốt phải nhiều không khí khi bú. Núm vú bình sữa phù hợp nếu khi bạn dốc ngược bình sữa lại mà sữa sẽ chảy ra nhỏ giọt.


- Sử dụng mật ong để chữa nấc cho trẻ sơ sinh cũng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy khăn sữa nhỏ của bé hoặc rơ lưỡi dành cho trẻ sơ sinh quấn vào ngón tay trỏ và chấm lên một ít mật ong rồi đưa vào miệng rơ lưỡi cho bé.


- Một cách dân gian dùng để chữa nấc cụt cho trẻ cũng rất đơn giản là lấy cuốn chiếu hoặc một mẩu giấy dán lên trán giữa đầu trong lông mày của trẻ.


- Nhá lá Trầu không lấy bã dán vào chán của trẻ


- Lấy giây thừng cột bò, chặt thành một khúc ngắn chừng 1m bỏ vào gầm dường


- Bấm huyệt thái dương và chán của trẻ(Cách này có vẻ khoa học nhất này)


- Cho trẻ nằm gối cao đầu sau khi bú


- Lúc nấc cụt có thể cho trẻ uống nước từng giọt, từng giọt một


- Ấp hai bàn tay vào tai trẻ nhiều lần


- Chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng cách bế ấp trẻ vào ngực và vuốt lưng trẻ,...




Ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ sơ sinh


Mẹ không nên cho trẻ bú khi đang khóc vì bé có thể hút phải khí trong khi khóc. Tránh ăn các loại thực phẩm có thể gây ra nấc cho bé. Thay vì cho bé bú cả một lượng sữa lớn trong một lần, hãy chia nhỏ bữa ăn của bé ra thành 2 lần. Việc này sẽ giúp giảm thiểu tốc độ dòng chảy của sữa từ ngực mẹ hoặc núm vú vào dạ dày bé và lượng sữa mà bé hấp thụ vào trong một lần, tránh hiện tượng dạ dày bị đột ngột căng phồng lên gây nấc cụt.


Đôi khi nấc cụt là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản. Đây là tình trạng dịch tiết dạ dày trào ngược lên thực quản, khá phổ biến ở trẻ sơ sinh do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt và chưa hoàn thiện. Vì vậy, các bà mẹ không nên chủ quan khi trẻ nấc cụt. Ngoài ra, luôn giữ ấm cho trẻ khi thời tiết thay đồi vì sự thay đổi nhiệt đột ngột sẽ khiến trẻ bị lạnh, dễ bị nấc