Sau sinh bao lâu thì quan hệ được- Các chị em phụ nữ nên dành 6- 8 tuần lễ nghỉ ngơi trước khi quan hệ tình dục trở lại.




Theo kinh nghiệm của các bác sĩ sản khoa về câu hỏi sau sinh bao lâu thì quan hệ được thì tuỳ vào cơ địa từng người mà thời gian kiêng cữ sau sinh cũng khác nhau. Nhưng nói chung phụ nữ sau khi sinh nên kiêng quan hệ vợ chồng khoảng 6-8 tuần để mọi cơ quan trong cơ thể hồi phục hoàn toàn, nhất là các cơ quan sinh dục.




Thường thì khoảng 2 tuần sau sinh, tử cung sẽ co lại kích thước ban đầu, sản dịch sẽ sạch, và vợ chồng có thể quan hệ khi người vợ đã sẵn sàng. Tuy nhiên, trong trường hợp sinh mổ, chị em sẽ phải kiêng lâu hơn, vì phải giữ cho vết mổ liền hẳn, tránh trường hợp “quan hệ” quá mạnh ảnh hưởng tới vết khâu bên trong dạ con.




Thường các cặp vợ chồng sau sinh bao lâu thì quan hệ được và chờ được bao lâu?


20% các cặp vợ chồng quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh 1 tháng.


Đa số các cặp quan hệ trở lại sau khi sinh 7 tuần.


50% các cuộc ”gặp gỡ” diễn ra chỉ do nhu cầu của người chồng.


Tại sao người ta lại chờ lâu đến vậy?


Vì nhiều lý do, các bà mẹ mới sinh đều cảm thấy miễn cưỡng hoặc không hứng thú. Nguyên nhân rõ nhất là do việc rách âm hộ và các đường chỉ khâu sau khi sinh. Ngay cả khi bạn không bị rách âm hộ, khu vực nhạy cảm cũng có thể bị thâm tím và bị tổn thương trong một thời gian. Do đó, các bạn nên để vết đau lành hẳn và chỉ khâu phân hủy hết trước khi trở lại quan hệ bình thường.




Sự mệt mỏi cũng là một nguyên nhân lớn khác. Phải trông con trong suốt cả ngày khiến bạn kiệt sức cả về thể lực lẫn cảm xúc, do vậy mỗi khi bạn lên giường, bạn chỉ muốn ngủ. Sự nhận thức về cơ thể của chính mình cũng có thể là một rào cản – bạn sẽ thấy thân thể mình thay đổi rất nhiều sau quá trình mang thai và sinh nở, cần thời gian mới có thể hồi phục lại như


trước. Rất nhiều phụ nữ cho biết họ thường không có hoặc có ít cảm hứng trong giai đoạn này – chỉ đơn giản là không có ham muốn.



Những lưu ý về câu hỏi sau sinh bao lâu thì quan hệ được và quan hệ tình dục trở lại cần chú ý:


- Những trường hợp sản phụ có bệnh phụ khoa, người chồng không nên ép buộc vợ phải quan hệ. Sự ức chế tâm lý sẽ dẫn đến những sang chấn về mặt thể chất và tinh thần khiến sản phụ dễ bị lãnh cảm.


- Các mẹ cũng nên dùng các biện pháp tránh thai để tránh tình trạng có thai ngoài ý muốn. Đã có nhiều trường hợp sản phụ mang thai trong mấy tháng đầu sau sinh. Bởi vì bắt đầu từ ngày 25 sau sinh, một số chị em có thể rụng trứng trở lại.