Nhiều bậc phụ huynh hẳn sẽ cảm thấy bất ngờ với điều này vì chỉ với 1 việc làm quen thuộc cũng dẫn chúng ta đi hầu toà theo bộ luật mới.




Luật Trẻ em 2016 vừa được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Chi tiết nổi bật nhất trong bộ luật này, hành vi đăng ảnh con lên Facebook của cha mẹ sẽ là vi phạm pháp luật. Cụ thể hơn như sau:



Liên quan đến Quyền bí mật đời sống riêng tư, Luật quy định: Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.


Thực tế, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn thường xuyên đăng ảnh con mình lên mạng xã hội Facebook với nhiều mục đích khác nhau mà không cần hỏi hay để ý xem các con có đồng tình với việc làm này hay không.



Tuy nhiên, không phải bất kì bức ảnh nào cha mẹ đăng về con cái cũng bị vi phạm pháp luật. Những bức ảnh sẽ khiến bạn phải hầu toà bao gồm:



Không nên đăng tải hình ảnh trẻ em ở trạng thái không mặc quần áo, hoặc những thông tin cá nhân quá riêng tư của trẻ em, ví dụ như những khiếm khuyết trên cơ thể. Bởi vì ngoài quy định của pháp luật, chúng ta phải tính tới các nguy cơ trẻ em bị lợi dụng, bị xâm hại.


Những thông tin thật của trẻ em như trường, lớp hay địa chỉ trang cá nhân... sẽ tạo điều kiện cho những kẻ lợi dụng trẻ em bắt quen, làm quen với các em trên mạng, qua đó có hành vi lợi dụng xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục và bắt cóc trẻ em.


Các vụ về bắt cóc trẻ con hay trẻ em bị xâm hại do thói quen này của bố mẹ cũng không phải là ít, up ảnh con lên mạng xã hội nghĩa là bạn đã vô tình cung cấp thông tin của con mình cho những kẻ xấu trên mạng. Hàng ngày bạn không thể kiểm soát hết được ai đã xem được trang cá nhân của mình và họ đang nhắm vào điều gì, đó có thể là con của bạn.



Thực tế, việc phụ huynh đăng hình ảnh con lên Facebook đã được nhiều nước đưa vào Luật. Đã đến lúc chúng ta nhìn nhận sự nguy hiểm của hành động tưởng chừng như vô hại này.



Đối với cha mẹ đã lỡ up hình con cái lên Facebook thì nên làm thế nào?



Nếu bạn đã lỡ up hình con cái lên trang cá nhân, bạn có thể lựa chọn những cách sau đây:



-Xoá ảnh khỏi Facebook.


- Chỉnh chế độ cho chỉ bản thân mình xem hoặc set chế độ close friends hay family, nghĩa là chỉ có những người thật sự thân thiết với bạn mới có thể xem những hình ảnh đó.



Tuyệt đối ghi nhớ:



-Không up ảnh khoả thân của trẻ lên Facebook, bạn có thể xem đây là 1 hình ảnh dễ thương nhưng khi trẻ lớn, có thể cảm thấy mặc cảm vì bức hình đó.


-Không chia sẻ thông tin riêng tư như: khiếm khuyết, trường học, giờ giấc hàng ngày,...của con mình để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.