Trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ bị virus tấn công, đặc biệt khi tiết trời trở lạnh.



Để phòng tránh các bệnh cảm cúm, viêm họng, đường hô hấp, nhiễm trùng hiệu quả cho trẻ trong mùa lạnh, ngoài việc chú ý giữ ấm cho trẻ, mẹ cũng nên bảo vệ bé từ bên trong bằng các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng sau:



1. Thịt nạc



Trong thịt nạc có 2 thành phần chính là protein giúp duy trì và tăng cường sức đề kháng cho trẻ, còn kẽm giúp các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng, bệnh tật tấn công cơ thể.




Thịt nạc giúp tăng sức tăng sức đề kháng cho trẻ



2. Rau xanh lá



Rau xanh có chứa nhiều vitamin A và C – 2 loại vitamin đóng vai trò cực kỳ trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ngoài ra, các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho cũng có rất nhiều trong rau xanh vừa giúp trẻ phát triển toàn diện, đồng thời tăng khả năng phòng bệnh hiệu quả.



Với vitamin A bạn có thể tìm thấy nhiều trong đu đủ, bí đỏ, cà rốt; vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như cam, bưởi, chanh…



3. Quả óc chó



Quả óc chó chứa rất nhiều axit béo omega-3 – một trong những chất giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả. Nếu bé không ăn được nguyên hạt, mẹ có thể đập nhỏ rồi trộn vào các đồ ăn nhẹ khác để trẻ thưởng thức.




Quả óc chó chứa rất nhiều axit béo omega-3 – một trong những chất giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp



4. Súp lơ xanh



Trong súp lơ xanh chứa rất nhiều kẽm, vitamin B6, B12, vitamin C… giúp tăng sức đề kháng, rất tốt cho sức khỏe trẻ. Loại rau này đặc biệt có nhiều trong mùa lạnh, và đặc biệt ăn càng nhiều càng tốt, mẹ đừng bỏ qua nó trong thực đơn hàng ngày của trẻ nhé!



5. Củ cải



Đây cũng được xem là loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng hiệu quả cho trẻ mùa lạnh. Trong củ cải chứa nhiều vitamin C, B, bromine, canxi, protein, chất xơ và một lượng chất ngọt tự nhiên nên không quá khó để bạn có thể dụ trẻ ăn.



6. Đậu đũa



Ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ, giàu sắt… đậu đũa cũng được xếp vào danh sách thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả.



7. Khoai lang



Được biết đến là loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin B6 có tác dụng chống táo bón cực hiệu quả. Việc giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh khoai lang cũng góp phần tạo cho bé hệ miễn dịch khỏe hơn.



8. Chuối



Chuối giàu kali, chất xơ, vitamin C có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng trong mùa lạnh. Bên cạnh đó, nguồn vitamin B6 dồi dào trong chuối cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch trẻ hiệu quả.



9. Sữa chua



Theo một kết quả nghiên cứu, những trẻ ăn sữa chua thường xuyên giảm 20% nguy cơ mắc cảm lạnh, nhiễm trùng tai, viêm họng so với trẻ không dùng. Trong sữa chua rất giàu lợi khuẩn probiotic – những sinh vật có khả năng cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật.




Những trẻ ăn sữa chua thường xuyên sức đề kháng sẽ tốt hơn trẻ không ăn



10. Cam



Trong các loại trái cây cùng họ như chanh, bưởi, quýt… cam là loại quả giàu vitamin C nhất, do đó cũng không khó hiểu khi cam được xếp vào nhóm trái cây giúp trẻ tăng sức đề kháng hiệu quả nhất.



Mỗi ngày mẹ có thể cho trẻ uống 1 cốc nước cam nhỏ, để tăng hiệu quả mẹ có thể cho thêm vài giọt mật ong. Và nhớ cho trẻ uống ngay khi vừa vắt xong, tuyệt đối không uống lạnh nhé!